Chuyện gạo ngon nhất thế giới 2019 bị trả về...

Mới đây, lô gạo ST25 vừa xuất cảng qua Bỉ lại bị trả về, cho thấy các sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam không xuất được các nước quản lý chất lượng cao thì chỉ còn biết để ăn trong nội địa, hoặc chỉ xuất bán qua Trung Quốc vì tiêu chuẩn của họ vẫn còn thấp.
Chuyện gạo ngon nhất thế giới 2019 bị trả về...
Chuyện các thị trường thơm ngon như châu Âu, hay Mỹ, họ từ chối các mặt hàng nông nghiệp của Việt Nam vì dư lượng thuốc trừ sâu, hay nhiễm kháng sinh, thì đã quá quen thuộc, đã gặp tình trạng hàng bị trả về rất nhiều.

Nguyên nhân là vì tất cả các vùng đất của Việt Nam đều đã bị nhiễm quá nặng cái thứ độc hại gọi là thuốc trừ sâu mà nông dân ta dùng từ năm này sang năm khác.

Với hơn 200 ngàn tấn thuốc trừ sâu nhập từ Trung Quốc được rải trên các cánh đồng mỗi năm, thì làm gì có hột gạo nào mà sạch sẽ theo tiêu chuẩn cao được. Rồi gạo bị trả về bán cho ai? Cho dân nội địa chớ cho ai. Vì dân Việt Nam là mình đồng da sắt mà. Ai cũng nghĩ mình là bất tử, ăn gạo ST25 danh hiệu gạo ngon nhất thế giới 2019 vẫn còn không đạt chuẩn chất lượng an toàn với sức khỏe với chuẩn nước Bỉ.

Rồi cho đến ngày ghé qua số 3 Nơ Trang Long, Quận Bình Thạnh, TP HCM (đối diện trường ĐH Mỹ Thuật) mới hay mình đã bước một chân xuống lòng đất rồi. 

Có lần qua Mỹ, tui được người bạn dắt đi chợ Việt Nam. Vô thấy cá thì của Mã Lai, Miến Điện, trái cây thì của Thái, còn gạo thì có nhãn hiệu Ba Cô Gái thơm ngon nhức nách, đọc tên tưởng gạo Việt, ai dè coi kỹ thì là gạo của Thái Lan.

Một đất nước được quá nhiều ưu đãi từ thiên nhiên cho sản xuất nông nghiệp, vậy mà người nông dân nghèo tả tơi vì không bán được một cái gì có giá, lỗi này do ai, nếu đổ lỗi thì do "người nông dân đã không thông minh" chăng!?

Theo PHAN THIẾT NGHĨA 
(Ghi chú: số 3 Nơ Trang Long, Quận Bình Thạnh, TP HCM là địa chỉ Bệnh Viện Ung Bướu TP HCM - trong tình trạng ngày càng quá tải).
0 Nhận xét