Sống hạnh phúc!

Hạnh phúc là lựa chọn của riêng mỗi người, có người thế này là hạnh phúc còn người khác thế kia mới là hạnh phúc, nên hạnh phúc không có đúng hay sai mà là phù hợp ở từng giai đoạn, từng thời điểm. Tôi chỉ biết chắc chắn rằng những người sống với lòng biết ơn, sống chân tình, ít tham lam luôn hạnh phúc hơn những ai hay ghen tị, dối trá và bất chấp đạo lý để dành cái lợi ích vật chất cho bản thân.

Có những chính trị gia do lòng tham quyền lực nên đánh rơi mất hạnh phúc tâm mình, gây nên tội ác chết chóc.

Có những lãnh đạo sống dối trá, hay dùng từ ngữ lừa phỉnh nhân dân, vơ vét bất chính, tưởng là sướng đấy nhưng rồi cuối đời bị đọa đày ở ngục tù.

Có những gian thương bất chấp đạo đức, bất chấp điều chính nghĩa chỉ nhằm mục đích thu lợi bất chính, rồi được tung hô này kia nhưng thâm tâm thì đâu dối lừa chính mình được, rồi pháp luật cũng rờ đến để những năm tháng cuối đời phải chịu cảnh đọa đày.

Thế giới này có luật nhân quả là quy luật phổ quát nhất, gieo nhân sẽ gặt quả. Hôm nay gieo ngày mai có thể gặt, tháng sau có thể gặt, năm sau có thể gặt, thậm chí là đến cuối đời mới gặt..., ông bà mình gọi "lưới trời lồng lộng tuy thưa nhưng khó lọt" là trong ý của luật nhân quả này. Khi hiểu về luật nhân quả thì khi ta gieo điều gì vào cuộc sống cũng cần suy xét, xem là điều ta gieo vào đất trời là tốt hay xấu, để dùng chính sự kỷ luật của ý chí mà điều chỉnh, con người hơn hẳn loài vật là ở ý chí là ở sự giáo dục là vậy.

Ảnh dưới là chuyến tham quan vào khu rừng già thuộc vườn quốc gia Lò Gò Xa Mát thuộc tỉnh Tây Ninh, biên giới Việt Nam - Campuchia. Về với thiên nhiên ngàn tuổi, chính bạn sẽ khám phá thêm những hạnh phúc giản đơn.






TP HCM ngày 01/04/2022
Cao Trung Hiếu | Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình
0 Nhận xét