Hành trình cách ly tại nhà của gia đình 7 người dương tính covid-19 và đã tự vượt qua: chuẩn bị những gì và kiểm soát rủi ro ra sao?

Đợt dịch lần này thật nguy hiểm cho nhân dân, dịch bùng phát nhanh và con virus lần này lây lan thật nhanh chóng, chỉ tích tắt trong vài giây. Do đó, việc phòng ngừa cũng khá gian nan vì không thể biết  trước khi nào, nó sẽ lây lan cho mình.

Mình cũng là người khá cẩn thận, ít đi ra bên ngoài nếu không có mục đích cần thiết và nếu có nhu cầu thật thật sự, mình vẫn đi và luôn mang theo chai cồn rửa tay luôn bên mình, để khi cầm tiền hay các vật dụng khác thì mình sẽ rửa tay liền. Ấy thế mà, người tính không bằng trời tính, mình bắt đầu bị dương tính với Covid-19 lúc nào không biết.

Ngày hôm đó, vào đầu giờ trưa, vừa ăn cơm xong. Khi chuẩn bị lên lầu nghỉ ngơi thì mình thấy chân mình đi không vững, người thì có vẻ muốn sốt. Mình liền lấy nhiệt kế để đo thân nhiệt thì nhiệt độ lên tới hơn 38 độ, mình lấy thuốc giảm sốt uống và bắt đầu nghi ngờ chắc mình bị Covid nên sốt. 

Vợ liền đưa cho mình cái Kit test để kiểm tra nhanh, làm lần đầu thấy vạch dương tính có xuất hiện gạch mờ nhạt, minh chưa rõ là có bị không nên mình làm cái thứ 2 cẩn thận hơn. Cái thứ 2 đã có kết quả dương tính rất rõ và đậm.

Sợ quá nên mình đã nhờ bác sĩ tư vấn, và bác sĩ khuyên nên làm xét nghiệm PCR tại bệnh viện liền và mình đã làm theo, và kết quả sẽ sang ngày hôm sau mới có.

Trên đường về lại nhà và trong thời gian chờ đời kết quả PCR, mình cứ suy nghĩ, không biết phải sao đây? Không biết là nên tập trung vào khu dã chiến hay xin cách ly tại nhà? Thật đau đầu và bấn loạn trong thời điểm này. Mình cũng đã xin ý kiến của 1 số bác sĩ thân quen và các bạn đã từng bị F0, đa phần mọi người khuyên nên cách ly tại nhà (nếu nhà có điều kiện), chứ không nên vào bệnh viện dã chiến. Thế là mình quyết định cách ly tại nhà.

Mình đã liên hệ với y tế phường để thông báo về bệnh covid, hãy xem thêm cái này để hiểu rõ về ý nghĩa của việc báo cho Y tế phường/xã nha: Chi tiết đặc biệt cần lưu ý dành cho các F0 Covid-19 tự cách ly và y tế phường/xã.

HÀNH TRÌNH CHUẨN BỊ MỌI THỨ ĐỂ CÁCH LY TẠI NHÀ:

* Mình nhờ bác sĩ chuẩn bị các loại thuốc kháng sinh kháng viêm để hạn chế virus, mình có nhờ bác sĩ ở www.GiupNhauMuaDich.net tư vấn miễn phí.

* Mình đang bị huyết áp nên phải lo uống thuốc huyết áp như bình thường mỗi ngày trước đây (Ai bị bệnh gì trước đó thì cũng nên uống thuốc của mình binh thường mỗi ngày).

* Thuốc trị triệu chứng khi bị dương tính với Covid: (Ai có triệu chứng gì thì nên nhờ bác sĩ quen hoặc bạn bè thân có kinh nghiệm tư vấn).

Mình bị sốt nên uống thuốc giảm sốt, và có ho nên uống thuốc để giam ho.

ĐIỂM CỰC KỲ QUAN TRỌNG CẦN CHÚ Ý KHI BẮT ĐẦU BỊ COVID-19:

* Bạn phải chuẩn bị cái thiết bị đo nồng độ oxy trong máu để theo dõi thường xuyên. Chỉ số đo luôn luôn phải trên con số 94. Từ 90 đến 93 là phải canh chừng và chuẩn bị tập thở. Dưới 90 là bắt đầu thở nhanh và khá mệt. Theo dõi chỉ số này rất quan trọng, nếu tuột nhanh quá và không có oxy kịp thì bạn sẽ chết chắc

Trưa chiều hôm thứ bảy (ngày thứ tư khi phát hiện dương tính, có thể mình đã dính covid-19 mấy hôm thì mới có triệu chứng), Oxy trong máu của mình bị tuột quá nhanh, dao động khoảng 80-84, trong người đã thấy mệt và khó thở. Mình cố gắng ngồi thẳng người và tập thở theo hướng dẫn của bác sĩ (chứ đứng lên lúc này ra phía trước ban công, là người có thể đứng không vững và choáng). Tay vẫn đeo thiết bị đo oxy và vừa tập thở. Khi vừa tập thở và nhìn vào tiết bị đo oxy, mình thấy chỉ số nhích lên cao dần. Từ từ lên 85-86 rồi 89-90. Vì mạng sống trong lúc đợi bình oxy của bạn bè chuyển đến, mình cố gắng tập thở nhè nhẹ và từ từ. Chỉ số oxy vẫn duy trì ở mức 89 - 90. Chỉ số này vẫn chưa ổn nhưng dù sao mẫn tốt hơn là khi mình không tập thở. Rồi bạn của mình cũng chuyển oxy đến kịp (vì đã chuẩn bị từ lúc ban đầu khi biết bị Covid).

Mình bắt đầu thở oxy và chỉ số cung từ từ nhích dần lên 95-96-97 và cả đêm hôm đó mình không ngủ được vì lo lắng.

Thở oxy tại nhà - ảnh từ internet

* Nhiệt kế đo thân nhiệt để theo dõi nhiệt độ, và cách 4 tiếng đồng hồ uống thuốc hạ sốt 1 lần  nếu nhiệt độ trên 38.5 độ.

* Oxy dự phòng: Nên liên hệ bạn bè hỗ trợ tìm kiếm phụ 1 bình oxy 10 lít để dự phòng (rất quan trọng). Nếu không có mà lỡ bị tuột oxy là không biết phải làm sao.

THEO DÕI VÀ KIỂM TRA:

* Ngày đầu tiên vẫn bị sốt, vẫn theo dõi uống thuốc để hạ sốt, sốt kéo dài sang giữa ngày thứ hai thì mình hết sốt, nhưng đêm đó lại bắt đầu đau cổ họng, nuốt nước bọt cũng rất đau, đau lắm luôn và chịu không nổi. Mình cố gắng xúc miệng thường xuyên và xịt mũi sạch sẽ. Khi bạn đau cổ họng thì nên uống nước âm ấm thường xuyên. Ăn uống cũng đau họng nên nhà cho mình ăn cháo, hoặc cơm chan cùng với canh luôn.

* Sang ngày thứ ba thì mình hết sốt nhưng vẫn còn đau họng nhẹ, mình vẫn duy trì xúc miệng bằng nước muối thường xuyên và uống nước ấm nhiều lần. Ngậm thêm các loại kẹo như Strepsils và Dorithricin để làm thông cổ. Người vẫn cảm thấy mệt mỏi và lừ đừ, và mình vẫn cố gắng tập thở vào sáng sớm và phơi nắng khoảng nửa tiếng. Ngoài tập thở vào buổi sáng, mình cũng thường tập thở cách nhau vài tiếng.

* Sang ngày thứ tư thì mình bị sốt lại, vẫn duy trì uống thuốc sốt để theo dõi và sau 1 ngày thì lại hết sốt.

* Sang ngày thứ năm và thứ sáu, trong người vẫn như thế, vẫn lừ đừ và mệt mỏi nhưng vẫn đỡ hơn những ngày đầu.

* Đến trưa ngày thứ bảy thì trong người mình lại càng thấy mệt, oxy bắt đầu tuột quá nhanh, xuống khoảng 80, và người bắt đầu rất choáng và khó thở. Mình bắt đầu tập thở để kéo dài thời gian khi oxy được mang đến (như mình đã kể chi tiết như ở trên)

* Bước sang ngày thứ tám thì người đã khỏe hơn tí và vẫn phải thở oxy để cơ thể được khỏe hẳn hơn.

* Sang ngày thứ chín và mười thì cơ thể đã ổn hơn rất nhiều, nhưng về đêm vẫn phải thở oxy, vì không thở oxy thì chỉ số oxy tự nhiên chỉ dao động khoảng 95 khi không thở máy.

* Sang ngày thứ 11 và 12, thì cơ thể đã khỏe hơn nhiều, nhưng đi lại nhiều thì oxy trong máu vẫn không ổn định, có khi tuột xuống còn 93 - 94, nguyên tắc là phải từ 95 trở lên. Khi ngồi yên tại chỗ thì oxy từ từ nhích lên 95-96. Trọng lượng của mình cũng bị sụt mất 5kg sau khi bị covid-19.

NỖI LO TIẾP THEO:

Khi sang ngày thứ ba và tư, thì những người trong nhà của mình lần lượt bị dương tính, chứ không bị ngay từ ngày đầu tiên như mình. Lần lượt tiếp theo là 6 người bị. 4 đứa nhỏ và 2 người lớn nên tính cả mình thì gia đình bị cả 7 người. Có 1 người lớn là bà ngoại các cháu, rất may mắn là bà không có triệu chứng sốt hay ho, trong người chỉ cảm thấy hơi mệt mỏi và lừ đừ tí. Người lớn và các bé vẫn ống thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ cho trong vòng bảy ngày và phải theo dõi chặt chẽ.

Thôi thì, cả nhà đều bị, nên cả nhà lại tự chăm sóc và lo lắng cho nhau. Quan sát nhau kỹ hơn 1 tí. Mọi người cũng xúc miệng và xịt mũi cẩn thận, trong nhà tất cả mọi người đều phải đeo khẩu trang, giữ khoảng cách xa, hạn chế ngồi gần nhau. Ăn cơm thì mỗi người bới 1 tô và ngồi cách xa nhau ăn uống. 

4 đứa nhỏ thì bị sốt chỉ một ngày và tất cả đều mau khỏi, các con không được uống nước lạnh, chỉ uống nước ấm và phải uống nước nhiều.

Sau khoảng thời gian hơn 16 ngày, bên trạm y tế của phường có qua làm test nhanh, và cả nhà đã âm tính. Gia đình chuẩn bị test lại PCR cho cả nhà. Hiện tại gia đình vẫn tự cách ly tại nhà thêm 1 thời gian để an toàn cho chính bản thân mình và cả hàng xóm.

Chia sẻ từ TUẤN VÕ - bệnh nhân đầu tiên trong gia đình.


Chú ý: trên đây là câu chuyện thực tế của gia đình 7 người bị dương tính và đã tự chữa trị và vượt qua, anh Tuấn Võ cũng nhắc nhở mọi người là cần được lời khuyên từ bác sĩ có chuyên môn và tuân thủ theo các chỉ dẫn đó vì cơ địa của mỗi người là khác nhau. Do đó trải nghiệm của anh và gia đình có thể sẽ không giống với trải nghiệm của những người bị dương tính khác.


Đọc thêm



4 Nhận xét
  1. Cảm ơn bài chia sẻ rất chi tiết của anh Tuấn Võ, bài chia sẻ này sẽ giúp được những người bị dương tính Covid-19 biết cách để chủ động cho việc chữa bệnh hơn, chúc anh Tuấn Võ và gia đình nhiều sức khỏe.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn rất nhiều. Chúc bạn và gia đình luôn khỏe và bình an nhé.

      Xóa
  2. Bài chia sẻ rất chi tiết và thiết thực ở thời điểm này, cảm ơn anh Tuấn đã chia sẻ

    Trả lờiXóa