Sếp - doanh nhân - có thật xấu xa!?

- Ngày còn ấu thơ chúng ta hay được nghe về những câu chuyện người giàu có, kiểu phú ông, thường độc ác đến man rợ.

- Ngày biết đọc truyện cổ tích, truyện nói về người giàu thường là người xấu xa, ích kỷ, gian trá.

- Ngày học cấp ba, đại học, chúng ta được dạy về "tư bản là bóc lột giá trị thặng dư".

Mới đây trên fanpgage của một trường đào tạo doanh nhân có cái câu hỏi thuộc dạng vô thưởng vô phạt là ảnh dưới tự dưng "nổi tiếng" một cách bất bình thường, có hàng vạn lượt like, hàng ngàn lượt chia sẻ một cách hả hê, nó được lan tỏa nhiều cộng đồng lớn nhỏ. Và cái thói quen suy nghĩ "SẾP - tức giới tư bản, giới doanh nhân - đều là những kẻ xảo trá, mị dân" được trỗi dậy. Cái ảnh bên dưới kích thích một phong trào "chửi sếp", như chưa có bao giờ được chửi sếp một cách sung sướng đến vậy, hả hê đến vậy.

Chỉ có trong trí tưởng tượng của nhân sự bất mãn "ông chủ là bóc lột"


Không phải ông SẾP (doanh chủ) nào cũng hoàn hảo cả, nhưng trong nền "kinh tế thị trường", nói thẳng ông SẾP nào xảo trá và mị dân 'nếu có như ảnh' thì ổng không tồn tại lâu bền được đâu. Thiết nghĩ không có ông chủ nào tư duy và nói lời vớ vẩn như vậy, nếu có thì đó là trong trí tưởng tượng của nhân sự bất mãn "ông chủ là bóc lột". Vậy mà một trường đào tạo doanh nhân có tiếng lại nghĩ được cái content gây bất mãn như thế, thật là không hiểu nổi, trường đào tạo doanh nhân "căm thù" doanh nhân.

Thời gian dịch bệnh này, tôi chứng kiến hàng loạt doanh chủ bỏ nghề - mà nói trắng là chấp nhận phá sản - họ chịu đựng, họ gồng mình để vượt qua thử thách nhưng rất nhiều người trong số họ đã chấp nhận thua cuộc, đặc biệt là lĩnh vực F&B.

Tôi cảm thấy đồng cảm và thương mến các ông/bà SẾP (doanh chủ), vì nói cho cùng công ty của tôi cung cấp dịch vụ cho các ông SẾP này, ổng phá sản thì chúng tôi biết phục vụ ai bây giờ. Vì vậy, đừng nói lời cay đắng mà thêm đau.

Công ty chúng tôi có mục tiêu tặng 1 triệu phần mềm đến người doanh chủ Việt Nam để giúp họ thành công hơn, vì chúng tôi hiểu rằng một doanh chủ thành công là tạo ra nhiều công ăn việc làm, một triệu doanh chủ thành công là có vài chục triệu việc làm cho xã hội. 

Hãy yêu thương họ - vì tôi biết làm chủ rất cô đơn. 

Còn nếu ghét họ, hãy ra làm riêng làm chủ đi, rồi sẽ thấm.

Cao Trung Hiếu | Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình
TP HCM ngày 13/07/2021

0 Nhận xét