"Chỗ nguy hiểm nhất là nơi an toàn nhất" nghĩa là gì trong thời kỳ dịch covid-19?

Ông tổ kiếm hiệp Kim Dung khi viết truyện có nói triết lý "chỗ nguy hiểm nhất là nơi an toàn nhất". Khi sống ở trung tâm của ổ dịch covid-19 có thể xem là nơi nguy hiểm nhất, nhưng cũng tạm xem là an toàn nhất vì là chỗ nguy hiểm nhất nên ít chủ quan, vì là chỗ nguy hiểm nên y tế cứ dăm ba hôm là test nhanh, hôm nay được test lần 2.




Thời cấp 3 tôi ghiền kiếm hiệp Kim Dung, tôi đọc trọn các bộ Anh hùng xạ điêu, Thần điêu đại hiệp, Lộc đỉnh ký, Tiếu ngạo giang hồ bên cạnh xem film. Tác giả Kim Dung viết đến 13 bộ truyện, điều thú vị các truyện này ông không viết một mạch mà mỗi ngày ông viết 1 kỳ để đăng báo ngày mai, độc giả bị lôi cuốn truyện của ông nên phải mua báo, sau đó mới tập hợp thành bộ truyện dày cọm. Cái tài của ông là sự kết nối của các tuyến nhân vật gọi là cực hay, ông lồng ghép vào lịch sử nên càng thú vị, ông là bậc thầy sáng tạo về các loại võ công như Giáng Long thập bát chưởng, Nhất dương chỉ, Cửu âm/dương chân kinh, Đả cẩu bổng pháp, Cáp mô công... cũng như là bậc thầy vẽ ra chân dung những anh hùng cái thế võ công. Cái mà tôi thấy thích lắm ở truyện kiếm hiệp của ông còn là triết lý nhân sinh, chàng Lệnh Hồ Xung phá tan rào cản chính phái, tà giáo mà chỉ có việc trượng nghĩa mới là cái căn cơ, chàng ngạo nghễ mặc kệ những kẻ hay gièm pha, còn Nhạc Bất Quần lúc nào cũng xưng chính giáo là nhân nghĩa nhưng bản chất là ngụy quân tử...


Thiết nghĩ thời kỳ dịch covid-19 này nếu thích kiếm hiệp thì tại sao không dành thời gian để xem film được chuyển thể từ truyện của Kim Dung đúng không nè. Đừng chỉ xem những chiêu thức "ảo tung chảo" do trí tưởng tượng siêu bá đạo của ông Kim Dung, hãy ngẫm về những triết lý nhân sinh được gửi gắm qua từng nhân vật của tác giả.


www.CaoTrungHieu.com | Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình
TP HCM ngày 19/07/2021

0 Nhận xét