Cơ hội nào để khởi nghiệp mùa dịch?

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều bạn trẻ đang khởi nghiệp cần chuẩn bị những gì để giữ doanh nghiệp trụ vững và phát triển?
Chuyển đổi sang kinh doanh trực tuyến là cách bạn trẻ lựa chọn mùa dịch - PHẠM HỮU

Xây dựng nền tảng, chuyển đổi trong dịch

Nghỉ việc ở một cơ quan nhà nước không lâu, Vy Văn Chiến (30 tuổi) cùng những người bạn lên kế hoạch khởi nghiệp.

Đầu năm 2020, Chiến chuẩn bị thực hiện những ý tưởng kinh doanh xu hướng thời đại số. Mô hình công nghệ dịch vụ truyền thông, cung cấp giải pháp về video, livestream mạng xã hội và bán thiết bị theo nhu cầu khách hàng. Thế nhưng, dịch bùng phát khiến việc khởi động dự án kinh doanh phải lùi lại đến tận nhiều tháng. Cuối năm 2020, Chiến và những người bạn cùng vượt dịch đưa công ty đi vào hoạt động.

Thời điểm đầu, công ty hoạt động ổn định, nhiều hợp đồng với đối tác phát triển tốt đẹp. Tuy nhiên, nhiều lần dịch bùng rồi trở lại bình thường khiến Chiến phải thay đổi giải pháp hoạt động bền vững. Chiến đã dự trù dòng vốn đủ xoay xở trong vài năm. Thời điểm dịch sẽ phát triển đội ngũ nhân sự, cơ sở vật chất và tìm cách nâng cao chất lượng sản phẩm. Đợi thời cơ hết dịch, công ty đã có độ vững chắc hơn. Chiến vẫn phải cố phát triển những mảng nhỏ như lĩnh vực livestream với khách hàng nhỏ, cung cấp giải pháp nhỏ cho các cửa hiệu quần áo, họp mặt trực tuyến bởi trong dịch ai cũng có nhu cầu mua sắm trực tuyến… Dần dần khách hàng nhỏ này sẽ là đối tượng lớn khi dịch kết thúc.

Còn thạc sĩ kinh tế Lê Anh Tú, giảng viên Trường ĐH Văn Lang, nhận thấy thời điểm dịch nhiều ý tưởng khởi nghiệp trẻ vẫn tiếp tục được phát triển, đặc biệt là các ý tưởng chuyển đổi liên quan tới dịch vụ hoặc sản phẩm ăn uống...

“Từ góc độ chiến lược kinh doanh, tôi cho rằng sự phát triển của thương mại điện tử và các loại hình marketing kỹ thuật số trên các nền tảng mạng xã hội đang hỗ trợ rất hiệu quả trong mùa dịch này”, thạc sĩ Tú nói.

Vẫn còn nhiều cơ hội

Ông Cao Trung Hiếu, sáng lập và điều hành Dân Trí Soft, chia sẻ dịch bệnh Covid-19 đã và đang gây ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế. Người làm khởi nghiệp cũng thấm được nỗi nhọc nhằn trong giai đoạn dịch bệnh này. Tuy vậy, vẫn có doanh nghiệp khởi nghiệp tìm thấy cơ hội trong giai đoạn biến động.

Theo ông Hiếu, trước đây, các công ty lớn có lợi thế về mặt quy mô nên rất mạnh; còn trong thời dịch kéo dài, công ty nào có khả năng tinh gọn, tiết kiệm lại trở thành lợi thế cạnh tranh. Bên cạnh đó, dịch Covid-19 đã phần nào thay đổi thói quen người tiêu dùng, ví dụ người tiêu dùng sử dụng dịch vụ trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt nhiều hơn. Đó là những cơ hội chung để người khởi nghiệp phát triển tư duy sáng tạo.

Về khởi nghiệp ngành công nghệ, ông Lê Thành Nguyên, Giám đốc Vườn ươm doanh nghiệp công nghệ cao, cho biết quá trình khởi nghiệp đòi hỏi sự đầu tư nhiều nguồn lực, khả năng sở hữu công nghệ, đa dạng hóa sản phẩm. Bạn trẻ không thể nhanh chóng đạt được thành công khi chưa có kinh nghiệm, chưa chuẩn bị sẵn nguồn kinh phí để khởi sự kinh doanh.

Hiện nay môi trường khởi nghiệp bị ảnh hưởng nặng bởi dịch Covid-19, ông Nguyên cho rằng các bạn trẻ vẫn nên chọn lối đi cho mình. Nếu tìm ra được sản phẩm, dịch vụ khi thị trường đang có nhu cầu thì chắc chắn sẽ thành công. Đây là cơ hội cho các bạn trẻ khởi nghiệp trong việc thương mại hóa sản phẩm, đặc biệt là các sản phẩm trong lĩnh vực thương mại điện tử, trí tuệ nhân tạo...

Ông Nguyên nói thêm các bạn trẻ khởi nghiệp cần đa dạng hóa, phát triển những sản phẩm có giá trị không quá lớn, dễ bán và dễ bảo hành, bảo trì, không cần có thời gian sử dụng quá dài. Chỉ cần doanh nghiệp bán được sản phẩm thì có thể vượt qua được mùa dịch này.

Phạm Hữu - phamhauhuu@gmail.com
0 Nhận xét