Huyện nghèo miền núi tỉnh Quảng Nam thuộc nhóm nghèo nhất cả nước chi nhẹ 14 tỷ xây tượng đài chiến thắng

Phước Sơn là huyện miền núi của tỉnh Quảng Nam nơi có 75% là người dân tộc Bhnong. Cùng với các huyện Tây Giang, Nam Trà My (Quảng Nam), Phước Sơn là một trong 56 huyện nghèo của cả nước đang được hỗ trợ theo quy định tại Nghị quyết số 30a của Chính phủ. Năm 2015, tỷ lệ hộ nghèo của huyện Phước Sơn là 56%, đến năm 2019, tỷ lệ này giảm còn 25%. Dù là huyện nghèo nhưng huyện Phước Sơn (Quảng Nam) vẫn chi 14 tỷ đồng để xây tượng đài chiến thắng. Lãnh đạo địa phương nói đây là nguyện vọng của nhiều người.


Công trình này là tượng đài chiến thắng Khâm Đức có chiều cao khoảng 25 m, chiều rộng khoảng 15 m được xây dựng tại khu vực cổng chào huyện miền núi Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam.


Công trình này do UBND huyện Phước Sơn làm chủ đầu tư với kinh phí dự toán khoảng 14 tỷ đồng từ ngân sách địa phương.


Tượng đài khởi công xây dựng từ năm 2017. Chính quyền huyện Phước Sơn cho san lấp một phần ngọn đồi cạnh cổng chào huyện để xây dựng công trình. Sau hơn 3 năm, mặt bằng vẫn còn ngổn ngang.


Dự án tượng đài chiến thắng Khâm Đức bao gồm tượng đài chính và cảnh quan xung quanh tượng đài có tổng diện tích khoảng 1 ha. Ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch UBND huyện Phước Sơn, cho biết tượng đài chiến thắng Khâm Đức xây dựng năm 2010 nhưng xuống cấp nên được tu sửa.


"Tháng 7/2017, tượng đài được được khởi công tu bổ, dự kiến năm 2019 hoàn thành nhân kỷ niệm 50 năm giải phóng Khâm Đức. Tuy nhiên, do thiếu vốn nên hiện nay vẫn tiếp tục sửa và dự kiến đến tháng 8 năm nay sẽ hoàn thành", Chủ tịch UBND huyện Phước Sơn nói.


Lãnh đạo địa phương cho rằng việc tu sửa tượng đài là nguyện vọng của rất nhiều người. "Nhiều cựu chiến binh khi đi qua đây thấy nhếch nhác nên cũng có đề xuất việc tu sửa", ông Nguyễn Mạnh Hà thông tin.


"Phước Sơn là một trong những huyện nghèo nhất nước nhưng lại xây tượng đài lớn, liệu có lãng phí?" - Trả lời câu hỏi của Zing, ông Hà cho rằng tượng đài được xây dựng từ nguồn ngân sách tiết kiệm của huyện chứ không lấy từ nguồn ngân sách hỗ trợ từ Nghị quyết 30a của Chính phủ.


Chủ tịch UBND huyện Phước Sơn nói nguồn vốn từ Nghị quyết 30a của Chính phủ, huyện dùng để hỗ trợ người đồng bào, chứ không dùng tu bổ tượng đài.


Theo ông Hà, trước khi thực hiện công trình, UBND huyện đã trình phương án lên Ban Thường vụ và HĐND. "Sau khi được đồng ý chủ trương, chúng tôi mới triển khai làm", Chủ tịch UBND huyện nói.


Theo ghi nhận của Zing, hiện công trình có khoảng 10 công nhân đang thi công các hạng mục. Nhiều người làm việc ở độ cao hàng chục mét nhưng không có đồ bảo hộ.


Tượng đài chiến thắng Khâm Đức, huyện Phước Sơn, Quảng Nam (chấm đỏ). Ảnh: Google Maps.

Thanh Đức
0 Nhận xét