Ứng dụng sách Phật học phổ thông: rèn luyện không sát sanh và tập phóng sinh.

Để tiến bước trên con đường Đạo thì phải sống đúng theo quy luật mà Đức Phật truyền dạy, quy luật ấy gọi là ngũ giới. Những ai áp dụng điều này mỗi ngày vào cuộc sống đều đạt những thành tựu an vui, ngũ giới gồm:

1. Không sát sanh.
2. Không trộm cướp.
3. Không tà dâm.
4. Không nói sai sự thật.
5. Không uống rượu bia.

Tùy vào căn cơ, nhân duyên của mỗi người mà rèn luyện ở mức độ cao thấp khác nhau, điểm giống nhau là ai ai cũng rèn luyện được cả & kết quả thật là xứng đáng.

Tôi lấy ví dụ này, mạng sống là cái đáng giá nhất trần gian, nên dân gian ta có câu "cứu một mạng người hơn xây bảy tòa tháp". Con người ai cũng mong ước sống khỏe mạnh, hạnh phúc. Theo nhà Phật sự sống còn bình đẳng cho tất cả loài động vật, chúng cũng yêu quý mạng sống chẳng khác nào con người. Tùy vào căn cơ mà nên hạn chế dần việc sát sanh & hãy tập phóng sinh mỗi ngày. Việc phóng sinh của nhà Phật thật đơn giản mà ý nghĩa lắm, khác xa cái thói hình thức, khoe mẽ làm phóng sinh từ không ít chùa chiền mà lâu nay báo chí nhiều lần đưa tin.

Bộ sách Phật học phổ thông gồm 3 cuốn

Ví dụ một cách tôi rèn luyện việc hạn chế sát sanh là: lúc trước cái dĩa thức ăn thừa hay bị đàn kiến nhỏ bu vào, theo thói quen tôi sẽ nhúng cái dĩa xuống nước rồi rửa sạch. Nhưng khi hiểu ra rằng "đàn kiến cũng vì cái ăn mà thôi & cũng do mình bừa bộn nữa, nên lần này tôi lắc nhẹ cái đĩa để xua đuổi đàn kiến đi, cũng chẳng mất nhiều thời gian". Việc làm ấy theo tôi cũng là cách phóng sinh mỗi ngày, tôi cảm thấy an vui hơn với từng việc nhỏ như vậy. Vì căn cơ của tôi chỉ dừng ở mức thấp nên nhiều lần tôi xua chúng đi, phần lớn đàn kiến tháo chạy nhưng cũng còn số ít ham ăn cứ bám lấy cái đĩa hoài, thế là tôi cũng hóa kiếp cho chúng qua làn nước rửa chén vậy.

Nếu ai muốn tìm hiểu thêm về đạo Phật không nhuộm màu sắc của chính trị thiết nghĩ nên tìm bộ sách "Phật học phổ thông" của hòa thượng Thích Thiện Hoa viết nhé.

www.CaoTrungHieu.com | Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình
0 Nhận xét