5 yếu tố chính liên quan đến việc thành bại khi khởi nghiệp

Có 5 yếu tố chính liên quan đến việc thành hay bại của khởi nghiệp,

1. Timing - Thời Điểm: 42%
2. Team - Đội ngũ - 32%
3. Idea/Product - Sản phẩm - 28%
4. Business Model - Mô hình kinh doanh - 24%
5. Funding - Vốn - 14%


Không phải không có lý do mà người ta xếp Timing (thời điểm) là yếu tố đầu tiên, quan trọng nhất, chiếm đến 42% tỉ lệ thành công hay thất bại. Chúng ta cùng điểm lại một vài thành công/thất bại của một số startup để thấy rõ hơn điều này nhé.

Khoảng thời gian từ 2007 - 2010 trên thị trường có lẽ Vatgia là công ty Internet số 1 về traffic ở Việt nam, nắm giữ được nhiều thời cơ để dẫn đầu ngành Thương mại điện tử. Tuy nhiên có lẽ anh Điệp (một người mình rất ngưỡng mộ) đã mải mê với quá nhiều dự án và để tuột mất cơ hội làm TMĐT.

Năm 2010 Tiki xuất hiện, năm 2012 Lazada Vietnam, Sendo được thành lập, tiếp theo đó là Shopee nhập cuộc năm 2015 và vô số các player tham gia vào lần lượt thì trường ngách. Có lẽ từ 2015 là mốc cuối cùng để bước vảo ngành TMDT Việt nam.

Cucre.vn - sản phẩm TMĐT của Vatgia xuất quân 2013 nhưng 2014 mới thấy những nỗ lực đáng kể. Rõ ràng lúc này đại dương đã đỏ rực, cuộc chơi không còn dễ dàng. Cucre âm thần biến mất. Có lẽ nếu Cucre xuất hiện vào 2007 - 2009, thời kỳ đỉnh cao của Vatgia, mọi chuyện có thể khác?

Dichung của em Quang Gà, ứng dụng đi chung xe, một mô hình ridesharing đầu tiên ở Vietnam, nhưng đã thất bại, thị trường cần một lượng tiền rất lớn để thay đổi thói quen di chuyển của người dân. Sau 10 năm, 4 - 5 startup tỉ đô chung tay "giáo dục" thị trường. Ý tưởng Dichung tốt, nhưng timing chưa “tới” vào những năm 2013 - 2014.

Quán beer Vuvuzela đầu tiên khai trương năm 2010 ở số 2A Lê Thánh Tông, suốt 3 năm gần như rất vắng khách (mình cũng là 1 trong những khách hàng hay đến đây vào những ngày đầu), Vuvuzela Lê Thánh Tông đóng cửa vào năm 2013. Điều đáng nói chỉ sau 1 thời gian ngắn Vuvuzela trở lại và là một thành công rực rỡ của Golden Gate nói riêng và nghành F&B nói chung. Cùng 1 biz model là beer club, nhưng thời điểm xuất hiện lại có thể mang lại thành công hay thất bại.

Năm 2013 Tapmee là 1 ứng dụng hẹn hò đầu tiên của hotboy Nguyễn Ngọc Hưng (Hưng Zino) trình làng, sau 2 - 3 năm vật lộn, Hưng quyết định từ bỏ. 5 năm sau, cô em gái Vũ Nguyệt Ánh trở lại cuộc chơi với ứng dụng Rudicaf, thành công của Rudicaf có nhiều yếu tố, nhưng chắc chắn timing cho ứng dụng này tốt hơn, xã hội cởi mở hơn, tỉ lệ chia tay, tần suất cắm sừng của xã hội 4.0 phải gấp 3 gấp 4 lần những năm 2013.

Be và FastGo vào cuộc khá chậm, nếu các anh đổ 100 củ Trump vào cái ngày EasyTaxi cách đây 5 năm, cuộc chiến chắc chắn đỡ khốc liệt hơn, có thể lúc đó tầm 10 củ là cũng làm mưa làm gió hơn được rồi. Không ai nói trước cuộc chơi này sẽ đi đâu về đâu, nhưng một điều chắc chắn rằng nếu chơi sớm hơn, sẽ đỡ tốn kém hơn. Theo quan điểm của mình,mục tiêu thành công nhất của Fastgo và Be là sử dụng những lợi thế lớn nhất là chính sách, dành dật lại một phần thị phần, đủ khó chịu để cho đại ca Grab phải thâu tóm.

Lalamove dừng bước trước Grabfood, Now vì đơn giản các đối thủ quá mạnh, cả Now và Grabfood đi trước (một cách gián tiếp) Lalamove cả mấy năm. Ahamove bước chân vào thị trường sớm hơn 2015, chưa đầy 1 năm sau khi Grab và Uber vào Việt nam. Có lẽ đây cũng là 1 yếu tố quan trọng giúp Ahamove vẫn kiên cường trụ vững trước cuộc chơi "last mile delivery" đầy khốc liệt.

Bản thân mình làm Joomla, từ trước cả khi Joomla được thành lập, sau khoảng 4-5 năm, một số công ty cũng bước vào. JoomlArt vẫn là số một. Toàn thế giới có tầm 40 công ty bước vào cuộc chơi, JoomlArt vẫn là tên tuổi lớn nhất trên thị trường. Rõ ràng JoomlArt có lợi thế FMA (first-mover advantage)

Trên đây là một vài ví dụ về tầm quan trọng của Timing (thời điểm), hi vọng sẽ giúp ích cho những ai đã và đang khởi nghiệp. Đừng bao giờ đánh giá thấp yếu tố vô cùng quan trọng, nếu không muốn nói là quyết định trong khởi nghiệp.

Theo chia sẻ từ facebook Hung Dinh
Group QTvKN
0 Nhận xét