Học gì cũng cần chọn thầy!

Học quản lý, học làm giàu, học NLP... học gì cũng cần chọn thầy. Có nhiều tiêu chí để chọn thầy, nhưng có 3 thứ quan trọng nhất, học trò phải luôn lưu ý. Đó là NĂNG LỰC, TƯ DUY và NHÂN CÁCH của người thầy.

🍎VỀ NĂNG LỰC, bạn đừng vội tin những gì thầy nói, cũng đừng vội đánh giá những gì thầy làm! Hãy nhìn vào kết quả mà thầy đem lại cho người khác, không phải thứ thầy tạo ra cho chính mình! Vì có những kết quả được tạo nên bằng thủ đoạn, chiêu trò vô đạo đức thì không nên nhìn vào đó mà ngưỡng mộ. Kết quả đem lại cho người khác không có nghĩa là thầy mang kết quả của mình đem cho người khác, mà thầy giúp người khác tự tạo ra kết quả cho họ thông qua cách dạy của thầy.

🍎VỀ TƯ DUY, hãy nhìn vào cách thức suy nghĩ, lập luận, biện giải…của thầy. Nó phải có tính sáng tạo, tức không theo lối mòn, nhưng phải hợp lôgic. Nó phải có góc nhìn đa diện, đa chiều; phải lật trái, lật phải, ngược lên, xuôi xuống, lộn từ trong ra ngoài, từ ngoài vào trong… để thấy hết mọi ngóc ngách, khía cạnh của vấn đề. Nó phải gợi mở và khuyến khích học trò tranh luận, phản biện...

Nhiều thầy dạy phán một, hai câu xanh rờn, rồi bắt học trò phải nghe theo, phải tôn thờ như giáo lý của tôn giáo. Hễ có ai giơ tay đặt câu hỏi hay nói điều trái ý, lập tức thầy mời ra khỏi lớp (cái này tôi từng chứng kiến, và nghe kể lại vài trường hợp khác). Thầy không dám “mở nắp chai” cho chính mình, sao có thể khai mở trí tuệ cho học trò? Thầy có lối tư duy cứng nhắc, một chiều, đóng khung trong khuôn khổ nhỏ hẹp, sao có thể lập trình tư duy bay cao, bay xa của đại bàng cho học trò được?

🍎VỀ NHÂN CÁCH, hãy nhìn vào cách thức thầy kiếm tiền và làm giàu cho chính mình. Nếu thầy chỉ luôn nghĩ đến tiền, chỉ biết có tiền và tiền, và dùng mọi thủ thuật, chiêu trò mà mình được dạy trước đây, hoặc tự nghiên cứu ra, để móc túi học trò, thì không nên theo học. Nhân cách của người thầy sẽ ảnh hưởng rất lớn đến nhân cách học trò. Tôi từng biết, không ít học trò đi học từ những người thầy coi tiền là trên hết, họ cũng bất chấp đạo lý, kinh doanh lừa lọc, và sống vì tiền là trên hết!

Bài viết này là một lời cảnh tỉnh cho cả người học lẫn người dạy. Tiền là quan trọng; dạy và học cách kiếm tiền đều chính đáng. Nhưng hãy dạy và học cách kiếm tiền chân chính, tử tế, và đừng quá coi nặng đồng tiền!

Tiền nhiều để làm gì, mà phải dùng mọi thủ đoạn chiêu trò lừa lọc, để rồi đến lúc phải lâm vào cảnh ăn không ngon, ngủ không yên ngay trên đống tiền của mình?

(Một gã không có đồng cắc trong túi cho hay 😃. Mà bạn có đồng ý với gã không?)

Bài chia sẻ của anh Nguyễn Hữu Long - sáng lập group Phát Triển Doanh Nghiệp Việt
0 Nhận xét