Muốn thành công thì phải từ 'nội sinh' - tức đến từ sự thôi thúc bên trong

Tiêu đề thư: Gửi ms N

Anh Hiếu gửi N,

Việc làm việc với một cty khởi nghiệp như Dân Trí Soft nói "dễ thì thật là dễ nhưng khó thì cũng thật là khó" bởi mấy yếu tố:

(1) Tư duy của công ty khởi nghiệp khác hơn nhiều so với công ty truyền thống, đặc biệt theo hướng khởi nghiệp tinh gọn (lean startup) thì sự khác biệt càng lớn hơn. Sau này, em đi làm nhiều hơn, trải nghiệm nhiều hơn em hãy nhìn lại sẽ thấy rõ cách tư duy này khác biệt lắm, có tư duy khác biệt mới hành động khác biệt thì may ra mới có cơ hội tồn tại và phát triển trong môi trường kinh doanh tưởng rằng "trải bước trên hoa hồng" nhưng thực ra thì đó là con đường "bàn chân phải thấm đau vì những mũi gai".

(2) Hành động của công ty khởi nghiệp: lấy tốc độ làm chính dựa trên sự quyết tâm, chuyên tâm đến cao độ, công ty khởi nghiệp một ngày không bán được hàng là một ngày gần đến thất bại. Đó là lý do Dân Trí Soft dồn lực để làm marketing, làm bán hàng, làm chăm sóc khách hàng & sản phẩm thì liên tục lắng nghe cải tiến ngày càng hoàn hảo.

(3) Chính sách chia sẻ của cty khởi nghiệp: đối với Dân Trí Soft anh luôn xem tất cả mọi người là đối tác (partner) của nhau. Chúng ta lấy tầm nhìn là trở thành phần mềm phổ biến nhất Việt Nam, lấy sứ mạng đem đến những giải pháp giúp doanh chủ tự động hóa kinh doanh, lấy giá trị cốt lõi là trí sáng tâm an và nói thật làm thật, chúng ta cùng trên một con thuyền để tiến lên phía trước. Vì vậy, anh xây dựng mọi chính sách một cách minh bạch, rõ ràng để tất cả mọi người cùng hiểu, đồng hành và hành động quyết liệt. Anh tin rằng, ở Việt Nam đến nay chưa công ty nào xây dựng nên hệ thống chia sẻ hướng tính công bằng và fair play như cách của Dân Trí Soft đang làm đâu đấy. 

Anh có mong ước là 5 - 10 năm nữa khi Dân Trí Soft lớn mạnh (như TGDĐ đó), những người anh em sát cánh bên anh đều trở thành triệu phú đô la cả, anh ngưỡng mộ anh Tài - Thế Giới Di Động là ở việc này, anh Tài giúp mấy chục anh em kề vai sát cánh trở thành triệu phú USD. Vì vậy, ở hiện tại chúng ta cần hành động quyết liệt với mục tiêu rõ ràng, mục tiêu cao hơn so với đại đa số cty truyền thống.

Anh chia sẻ như vậy để mọi người hiểu rằng, làm khởi nghiệp là mở lối đi, là chinh phục niềm tin yêu khách hàng, là duy trì tình cảm quý mến đó, là nhân bản mạnh mẽ để giúp nhiều doanh chủ Việt thành công hơn khi dùng Dân Trí Soft. Cái cây gieo trồng kỳ công thì ngày ra quả ngọt cũng thật kỳ diệu.

Dân Trí Soft đi được 4 năm, gần 3 năm đầu chỉ có 2 ông founder chiến đấu thôi, thăm dò, nghiên cứu, cải tiến... Hơn 1 năm qua, có người đến với Dân Trí Soft rồi lại đi, có người ra đi khiến cả cty nhớ lắm, mến lắm (ms Myha, ms Quỳnh...), cũng có người đi không để lại gì, tất cả chỉ là sự phù hợp.

Em là cô gái có tố chất như anh đã nói mấy lần rồi đấy, nhưng tiếc là anh không đủ khả năng biến tố chất đó trở nên thành công. Anh cũng từng nói với T, muốn thành công thì phải từ "nội sinh" - tức đến từ sự thôi thúc bên trong. Có lẽ, anh chưa truyền được niềm tin đủ mạnh với em.

Muốn thành công thì phải từ 'nội sinh'
 tức đến từ sự thôi thúc bên trong

Khi đọc email của em, anh nghĩ em dừng lại là đúng & anh nghĩ em cần có định hướng riêng cho em vì định hướng đó nó không trùng với con thuyền Dân Trí Soft.

Dẫu mỗi buổi sáng không còn đến với VP kinh doanh, N vẫn sẽ là một đại lý tiềm năng nhé, em hãy chăm sóc khách hàng & thụ hưởng chính sách đại lý nhé.

Chúc em đạt được những định hướng cho tương lai như những gì anh trao đổi trực tiếp với em trong chiều hôm nay.

Anh Cao Trung Hiếu
Sáng lập và điều hành Dân Trí Soft
TP HCM tháng 04/2019
0 Nhận xét