Những kiến thức mà tôi nhận được từ hội thảo “Kế hoạch bán hàng - Kế hoạch kinh doanh”

Trước khi đi vào nội dung những kiến thức mà tôi lĩnh hội được của buổi hội thảo thì xin chia sẻ một chút về “cái đặc biệt của offline ngày hôm nay”. Đó là, offline lần này bị trùng với “lịch của bão” vào TP HCM, hai ngày qua truyền thông, báo đài, nhà mạng liên tục cảnh báo về sự nguy hiểm của cơn bão số 9 Usagi. Rất lo nếu bão Usagi ghé đến đúng vào ngày 25/11 này là xem như mọi công sức của ban tổ chức, sự mong đợi của người học như đổ sông đổ bể, nhưng ông trời không phụ lòng người sáng hôm nay trời chỉ mưa nhỏ để buổi offline diễn ra thành công trọn vẹn. Số lượng người học chật kín cả phòng, đến nỗi ban tổ chức phải sắp xếp thêm dãy “ghế súp” để phục vụ các bạn vì trời mưa mà đến hơi trễ, nhìn ảnh là biết ngay nhé. Tôi gọi đó “tinh thần ham học hỏi, ham làm như thế này thì nhất định không thể nghèo được” - thật đấy! Thật đáng tiếc với những ai đã bỏ lỡ buổi offline vì chút khó khăn về thời tiết, vì hội thảo có giá trị vượt quá kỳ vọng với tất cả ai cầu thị, muốn lĩnh hội tri thức.

Hình ảnh buổi hội thảo offline sáng ngày 25/11/2018


Tôi sẽ đi nhanh qua một số điều tôi lĩnh hội và ghi chép được, bởi lẽ nhiều điều chỉ có khi tham dự offline mới thấu hiểu, nên có thiếu xót cũng là lẽ đương nhiên vậy.

Đầu tiên là kế hoạch kinh doanh là gì? bản chất của kế hoạch kinh doanh là gì? kế hoạch kinh doanh và kế hoạch bán hàng có khác nhau không? Bởi có hiểu đúng thì mới thực hiện đúng đó mà. Bạn thử dành ra 10 phút để tự trả lời, trước khi đọc dòng bên dưới nhé.

- Để hiểu kế hoạch kinh doanh là gì bạn chỉ cần tách ra “kế hoạch là gì?” và “hoạt động kinh doanh là gì?”, đơn giản vậy cơ mà. Khi hiểu định nghĩa rồi chắc chắn bạn sẽ hiểu rõ kế hoạch bán hàng chỉ là một phần của kế hoạch kinh doanh, bởi lẽ kế hoạch kinh doanh của công ty bao gồm kế hoạch của nhiều bộ phận như marketing, bán hàng, sản xuất, nhân sự, tài chính… Điều khá phổ biến và rất nguy hiểm là nhiều công ty xem việc lập kế hoạch kinh doanh là của riêng bộ phận bán hàng hay bộ phận chiến lược/kế hoạch gì gì đó, còn các phòng ban, nhân sự “vô tâm” với vai trò, sự đóng góp quan trọng của mình trong tổ chức. Do đó mà sản sinh ra kế hoạch kinh doanh “chủ quan duy ý chí” từ một vài cá nhân và thường là của ông chủ/CEO. Điều này cần thay đổi cách tư duy để thay đổi phương pháp hành động, chắc chắn hiệu quả sẽ tích cực hơn đấy.

* Tại sao phải lập kế hoạch kinh doanh? (why)
* Lập kế hoạch kinh doanh khi nào? (when)
* Ai là người lập kế hoạch kinh doanh? (who)
* Lập kế hoạch kinh doanh là lập cái gì? (what)
* Lập kế hoạch kinh doanh ở đâu? (where)
* Lập kế hoạch kinh doanh như thế nào? (how)

Bạn hãy tự trả lời xem thế nào nhé, buổi offline những điều này được anh Nguyễn Hữu Long và người học chia sẻ khá rõ.

Tiếp theo để lập một kế hoạch kinh doanh, ví dụ kế hoạch kinh doanh 2019 chúng ta cần những gì?

Vâng, chúng ta rất cần là thông tin đấy? Vậy cần những thông tin gì? Đó là thông tin bên ngoài để xác định cơ hội/nguy cơ, đó là thông tin bên trong để biết được điểm mạnh/điểm yếu. Từ đó mà đưa ra phân tích SWOT mà nhìn nhận bức tranh. Những thông tin bên ngoài cần có hay thông tin bên trong cần biết là gì, vâng trong hội thảo điều này đều được diễn đạt cặn kẽ từ lý luận lẫn thực tiễn.

Một kế hoạch kinh doanh được gọi là “đạt yêu cầu/bài bản” để người quản trị có những quyết định chuẩn cần tối thiểu những thông tin gì? nhất là với những công ty nhỏ và vừa (SME), startup không có đủ nguồn lực để tổ chức thực hiện mọi yêu cầu như tập đoàn/công ty lớn? Công ty SME, startup thường lập kế hoạch kinh doanh nhưng lắm lúc làm cho có vì thay đổi “quá nhanh và quá nguy hiểm”, sau dó lại chỉnh sửa xoành xoạch, dẫn đến kế hoạch kinh doanh ban đầu “bỏ vào xó” vô dụng, cuối dùng doanh chủ cho rằng chẳng cần lập kế hoạch kinh doanh… Dẫn đến gặp khó khăn chẳng biết xoay sở thế nào vì chẳng có “kế hoạch” là vậy… Tất cả điều này đều được diễn giải tại offline, chắc chắn rằng người học hôm nay sẽ lĩnh hội những điều này để áp dụng, để hành động và để hiệu quả.

Suốt từ 8h30 - 12h30 có thật nhiều điều thú vị và bổ ích được chia sẻ từ anh Long khiến người học của cả hội trường im phăng phắt để nghe, rồi thảo luận những câu chuyện thực tiễn. Cho nên làm sao một bài viết ngắn mà truyền tải lên được cái tinh thần, cái chất của hội thảo được, đến tham dự offline là giải pháp tối ưu đấy.

Cuối cùng, tôi chia sẻ thêm một chút về phương pháp thực hiện “Kế hoạch kinh doanh theo mô hình OGSM”:

- Objective (mục tiêu chung, mục đích): là định tính được diễn giải bởi những ngôn từ về tài chính, về khách hàng, về quy trình nội bộ, về phát triển nhân sự…

- Goals/KPIs (mục tiêu cụ thể): là định lượng có con số rõ ràng, thời gian cụ thể, đó là mục tiêu cụ thể để đạt được các mục tiêu chung.

- Strategies (chiến thuật, giải pháp): là ngôn từ mang tính định tính để trả lời câu hỏi giải pháp nào đạt được mục tiêu.

- Measure (đo lường, thước đo): là định lượng bằng thước đo, dùng thước đo gì để đo lường sự thành công.

Học về lập “Kế hoạch kinh doanh - kế hoạch bán hàng” thì hãy ngay lập tức áp dụng cho công ty của chúng ta cho năm 2019 nhé. Và với mỗi cá nhân, tại sao lại không lập “kế hoạch cuộc sống cho năm 2019” ngay từ hôm nay nhỉ!?

Tôi tin khi tham dự offline với tâm thế học hỏi, với tư duy mở nắp chai, bạn sẽ gặt hái nhiều điều thú vị để dùng ngay vào công việc của bạn, vào cuộc sống của bạn, bạn sẽ thành công hơn và hạnh phúc hơn đấy.

Hẹn gặp vào offline lần sau nhé.

Cao Trung Hiếu | Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình
- - - - - - - - - - - - - - - - - - -

Đọc thêm:

Một số điều học được từ hội thảo “NÂNG CAO HIỆU QUẢ LÀM VIỆC BẢN THÂN VÀ NHÂN VIÊN” ngày 21/10/2018 https://www.facebook.com/groups/PhatTrienDoanhNghiepViet/permalink/1137222699787326/

Chẳng nhẽ để đội ngũ cty "tụt hậu", có giải pháp nào để hiệu quả!? https://www.facebook.com/groups/PhatTrienDoanhNghiepViet/permalink/1137012566475006/


Thật là tuyệt vời, ứng dụng được ngay, hiệu quả tức thời. https://www.facebook.com/groups/PhatTrienDoanhNghiepViet/permalink/835043873338545/




Chia sẻ về căn bệnh nan y khó chữa: “TÍNH KHÔN LỎI” của bộ phận người Việt. https://www.facebook.com/groups/PhatTrienDoanhNghiepViet/permalink/762941323882134/
0 Nhận xét