Nói một chút về ứng xử trên Facebook

Tôi thuộc tuýp người chẳng hướng nội mà cũng hổng phải hướng ngoại, tôi tôn trọng những mối quan hệ bền vững hơn là quan hệ ngoại giao qua loa, tôi có viết bài phân loại mối quan hệ ra làm 4 dạng để có cách hành xử đúng, bạn có thể tìm đọc. 

Gặp tôi lần đầu nhiều người bảo gai góc có khi là khó ưa, càng chơi với tôi đa số bảo an toàn, đáng tin cậy. Và đến nay, tôi hạnh phúc với lựa chọn của mình về cách suy nghĩ ấy, hành động ấy.

Khi tôi muốn kết bạn với ai qua Facebook tôi đều nhắn tin lễ phép để mong được kết bạn, thông thường đều nhận được sự đồng ý và nhiều mối quan hệ được phát triển tốt đẹp hơn. Profile của tôi thì Facebook gần như có đủ và tôi còn có cái blog cá nhân www.CaoTrungHieu.com nữa.

Ví dụ, ảnh dưới là tôi xin phép được kết bạn với người rất nổi tiếng là CEO công ty Mắt Bảo cung cấp hosting, tên miền, là đàn anh đầu ngành. Tôi còn nói rõ mối quan hệ ra sao, cơ duyên nào biết đến anh (tôi từng là đại lý domain, hosting Mắt Bão), mong muốn của tôi là gì (cần tìm hiểu dịch vụ server để cài đặt phần mềm online Dân Trí Soft)... Tôi làm như vậy mà anh ấy còn không đồng ý đấy, huống chi những lời mời kết bạn tự động, không một chút cảm xúc.



Anh Lê Hải Bình, sáng lập & CEO Mắt Bão

Tôi nói vậy, để nhắn gửi hơn 1.000 lời kết bạn với tôi (ảnh dưới), tôi chẳng nhận một cái inbox dễ thương hay tương tác của các bạn, vì vậy tôi đều nghĩ hoặc là phần mềm tạo nick ảo hoặc là chỉ tiện tay nhấn kết bạn... Và cứ full 1.000 lời mời kết bạn, tôi lại hủy đi hàng loạt.


Thế đấy, thế giới online cũng cần có trên có dưới, có trước có sau, có sự tử tế, có yêu thương có dỗi hờn.

TP HCM ngày 15/08/2018
www.CaoTrungHieu.com | Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình

-----------------------------------------------------------------------------------
Sau một thời gian theo dõi (follow) và chờ đợi anh Bình (Sáng lập Mắt Bão) đồng ý lời nhắn kết bạn, tôi đọc bài này của anh Bình, tôi quyết định "không kết bạn với anh ấy nữa - vì giá trị kinh doanh của tôi & anh ấy khác nhau nhiều lắm". Tôi chọn đi đến thành công bằng sự tử tế còn anh Bình chọn cái khác, hãy đọc bài viết từ facebook của anh Bình:

Bài chia sẻ từ facebook Lê Hải Bình - Sáng lập và CEO Mắt Bão

Cộng đồng hả hê vụ ASANZO, chém chanh chém sả cậu doanh nhân 8x tơi bời. Trong lòng các thánh chém đầy hả hê, đầy thoả mãn bởi chính bàn tay ta đã góp phần lột trần một sự thật, góp phần làm cho môi trường kinh doanh ở VN lành mạnh hơn...và góp phần đẩy thêm một, hay một số doanh nghiệp tương tự vào ngõ cụt bằng việc tiếp tục săm soi, bới móc của mình.

Cũng nhớ lại hồi xưa, khi Bkav ra cái BPhone, mình cũng ngứa háng làm cái status ủng hộ a Quảng nổ, ảnh cứ nổ đi, nổ cho to vào, bởi VN này mấy ai làm được như ảnh?
Và sự lây lan dịch bệnh chê bai, chèn ép của cộng đồng góp phần vào sự mờ nhạt của bphone.

Quay lại câu chuyện, sai thì rõ là có sai, thậm chí có nhiều cái sai chẳng nhỏ. Khi một đứa trẻ đang lớn dần dần mỗi ngày, chẳng may nó...nín tè ko nổi và tè vào chân bạn, hay chẳng may nó ngã vào làm bẩn quần của bạn. Dựng nó dậy, nhắc nhở để nó hiểu, hay đánh vài roi thật đau vào mông? Hay là 3-4 ông người lớn nhào vào đánh hội đồng? Rồi nhìn sang đứa bên cạnh thấy cái mặt nó giông giống thằng vừa có lỗi thì...tìm cớ đánh tiếp?

Làm sao đứa trẻ đó trưởng thành?

Không thể xác định rằng việc 70% hay thậm chí hơn linh kiện nhập từ Trung Quốc về lắp ráp và cài phần mềm để ra 1 cái TV thì sản phẩm đó được dán mác made in Vietnam hay ko? Việc đó của cơ quan có thẩm quyền, chờ cái đó rồi tính.

Không thể bao biện cho việc công ty con nhập sản phẩm nguyên chiếc từ TQ nhưng vẫn dán mác made in Vietnam hay việc lột tem rồi dán lại là đúng. SAI 100%. Sai thì phạt, nếu tiếp tục lỗi lần sau thì phạt nặng hơn.

Sao không ai đề cập đến việc khi giá SmartTV đang kha khá cao, bỗng xuất hiện một ông của VN, bán = 2/3 mà hậu mãi, bảo hành 3 năm nhỉ? Nhìn con số bán ra, sẽ thấy nó đáp ứng nhu cầu ntn.

Về cơ bản, mình chả ủng hộ cách làm của asano. Nhưng cũng buồn khi suốt ngày đọc các khẩu hiệu hô hào, cổ vũ phát triển. Nhưng phát triển bằng cách nào ở một cái xã hội mà khi nhỡ ngã xuống bùn, đám đang nằm dưới bùn sẽ tìm mọi cách giữ mình lại, đám đang đứng trên bờ sẽ dùng sào nhấn mình xuống, và đám đông không liên quan thì luôn mồm sỉ vả, ném đá, rác đủ loại vào mặt mình?

Muốn đuổi kịp các nước thì phải phát triển nhanh. Muốn phát triển nhanh thì sẽ có sai. Quan trọng là cách sửa sai ntn.

Còn...méo có cơ hội sửa sai thì phát...ccc!

Nản!

P/S: Comment cho cái ảnh bài viết của Reuters. Trong bài có đoạn: iphone X giá components khoảng 370$ - trong đó 110$ là màn hình Samsung nhập từ HQ, 44$ là chip từ Nhật. Còn lại 216$ = 58%. Giờ Apple chuyển màn hình sang Samsung Taiwan nữa thì là 326/370$ nhỉ.


2 Nhận xét