Đánh thuế nhà trên 700 triệu: Đâu rồi bài học 'khoan thư sức dân'?

Việc Bộ Tài chính đề xuất đánh thuế nhà ở trên 700 triệu đồng đang gây xôn xao dư luận. Hầu hết các ý kiến đều phản đối phương án thu thuế này.


Còn quá nhiều bất cập nếu phương án thu thuế nhà trên 700 triệu được áp dụng: Chúng ta chưa có dữ liệu quốc gia về nhà ở, chưa có công thức chính xác để tính toán giá trị căn nhà, một số trường hợp không xác định được chủ sở hữu nhà… Đại diện Bộ Tài chính cũng thừa nhận những bất cập nói trên và cho biết sẽ tìm cách tháo gỡ dần, chứ không thể xử lý một lúc.

Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu, việc Bộ Tài chính đề xuất đánh thuế như trên là không hợp lý, khiến người dân phải đóng 2 lần thuế, vì căn nhà được xây dựng từ các khoản thu nhập đã đóng thuế.

Theo đại diện Bộ Tài chính, phương án thu thuế tài sản đối với nhà ở sẽ tác động rất lớn đến xã hội. Hàng triệu người sẽ bị tác động bởi sắc thuế này. Trong khi thu nhập của người dân chưa thực sự được nâng cao, việc thu thuế như trên sẽ làm cuộc sống của rất nhiều gia đình trở nên khó khăn hơn.

Dân giàu nước mới mạnh là nguyên lý phát triển của mọi quốc gia. Cha ông ta ngày xưa cũng đã dạy: Nên khoan thư sức dân để làm kế sâu rễ bền gốc. Một sắc thuế ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng triệu gia đình và còn nhiều vướng mắc, bất cập rất cần được xem xét lại.

Một khi mức sống được nâng cao, người dân có tích lũy tài sản để đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, tăng sức mua, thì nền kinh tế quốc gia mới phát triển bền vững. Trong khi chưa có cách gì giúp dân giàu lên, việc tìm cách tận thu sẽ khiến sức dân mỏi mệt, lâu dài sẽ làm ảnh hưởng “sức khỏe” cả nền kinh tế.

Việc tận thu từ dân không phải là kế sách khôn ngoan. Tìm cách để dân có công ăn việc làm, có thu nhập, cởi mở chính sách thu hút đầu tư để dân bỏ tiền vào sản xuất - kinh doanh, tăng tốc độ lưu chuyển dòng tiền mới là kế sách lâu dài.

QUANG ĐẠI
Báo Lao Động

Link gốc: https://laodong.vn/dien-dan/danh-thue-nha-tren-700-trieu-dau-roi-bai-hoc-khoan-thu-suc-dan-601512.ldo
0 Nhận xét