Xu hướng CNTT 2018 “Thay đổi hay là chết…”

Đây là vấn đề "nóng" được đặt ra tại hội thảo “Xu hướng và an toàn CNTT 2018” do Viện Nghiên cứu Phát triển TP. HCM tổ chức, bởi trong thời gian tới, nếu không kịp cập nhật CNTT, doanh nghiệp và người dùng sẽ bị bỏ xa, lạc hậu.

Hội thảo Hội thảo “Xu hướng và an toàn CNTT 2018”

Tại hội thảo, các chuyên gia cho rằng, trí tuệ nhân tạo ngày càng phổ biến không chỉ giúp con người ta thu thập thông tin mà còn học hỏi trên nền tảng thông tin đó. Hình thành các sản phẩm máy móc tự động hoá, robot thông minh với giá thành ngày càng rẻ; xuất hiện nhiều ngành mới, nhưng cũng đồng nghĩa sẽ phải xoá sổ nhiều ngành nghề hiện nay. Vì thế, việc trả lời câu hỏi “Thay đổi hay là chết…” đang trở nên cấp bách hơn bao giờ hết

Theo ông Cao Trung Hiếu – Giám đốc DanTriSoft, dù biết phải thay đổi và ứng dụng CNTT cho phù hợp với thời cuộc, nhưng nhiều công ty Việt Nam ngại mua phần mềm của Việt Nam, cho dù giá rẻ hoặc thậm chí cho không.

Chẳng hạn như phần mềm tính tiền ở các quán cà phê được Dantri Soft tặng miễn phí (đơn giá 4 triệu đồng/1phần mềm) tới cộng đồng và đã có hàng chục ngàn quán cà phê sử dụng phần mềm miễn phí và hàng ngàn doanh nghiệp hoặc cá nhân khác chấp nhận mua phần mềm bản quyền này về dùng, nhưng đối với thị trường thì việc ứng dụng CNTT này vẫn chưa phải là phổ biến.

Ông Hiếu nhấn mạnh: Dù biết rất khó khăn nhưng vẫn phải thay đổi. “Tấm gương” của taxi Vina Sun và sự đi vào thị trường của Uber, Grab chính là một trong những câu chuyện điển hình để cộng đồng doanh nghiệp nhận thấy rõ là cần phải thay đổi.

Chuyên gia CNTT chia sẻ những thay đổi về công nghiệp 4.0

Bài học nhãn tiền có rồi, nhưng người Việt vẫn ngại thay đổi, ngại học hỏi cái mới, kể cả sự thay đổi ứng dụng công nghệ cho dù công nghệ đó được tặng miễn phí. Nếu không thay đổi sẽ đồng nghĩa với thất bại, nguy cơ rủi ro cao - ông Phí Anh Tuấn – Chủ tịch HĐQT/ CEO công ty tư vấn P.A.T chia sẻ thêm.

Theo báo cáo của Viện Nghiên cứu Phát triển TP.HCM, hiện nay khá nhiều thách thức đang đặt ra với các doanh nghiệp: đó là nhà máy sản xuất ở mức dây chuyền cấp thấp, bắt đầu có tự động hoá, sử dụng robot bằng không; Ứng dụng CNTT trong doanh nghiệp mới được quan tâm và đang ở mức trung bình; Tính kết nối tạo hệ sinh thái giữa Doanh nghiệp – Doanh nghiệp chưa được hình thành; Chưa hiểu rõ về công nghiệp 4.0; Tâm lý ngần ngại trong đầu tư ứng dụng CNTT vì lo lắng hiệu quả đầu tư còn rất phổ biến trong giới chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ…

Chia sẻ về sự lo ngại này, ông Lưu Danh Anh Vũ – Giám đốc quốc gia nhóm giải pháp bảo mật an toàn thông tin IBM Việt Nam khẳng định. Chúng ta đừng sợ ứng dụng CNTT vì có rất nhiều lợi ích lớn lao cho cộng đồng doanh nghiệp. Hãy trang bị kiến thức để sẵn sàng tham gia cuộc cách mạng 4.0 cũng như xây dựng lộ trình tạo ra bước chuyển đổi kỹ thuật số phù hợp cho doanh nghiệp. Hãng lớn có thể “chết” nếu không bắt kịp ứng dụng công nghệ mới. Hãng “nhỏ” có thể trở thành người dẫn đầu nhờ ứng dụng công nghệ đúng”.

Nhi Phương
Báo Diễn Đàn Doanh Nghiệp

0 Nhận xét