Chuyên gia lý giải vì sao BOT Cai Lậy bị phản ứng gay gắt?

Câu chuyện về BOT Cai Lậy hiện tại là chủ đề nóng trên rất nhiều diễn đàn. Diễn Đàn Doanh Nghiệp xin giới thiệu ý kiến của một số chuyên gia xung quanh câu chuyện này.

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh - Học viện Tài Chính: BOT Cai Lậy bị phản đối là vì đặt chưa đúng vị trí

Cái gốc gác của vụ việc này là đặt trạm thu phí BOT Cai Lậy không đúng chỗ chứ không phải vấn đề có thu phí hay không thu phí. Bản chất của hình thức BOT là để người dân có quyền được lựa chọn đi hay không đi, nhưng ở BOT Cai Lậy thì người dân lại không có quyền lựa chọn, họ buộc phải đi và buộc trả phí mà không có sự lựa chọn nào khác.

Đoạn đường mà chủ đầu tư làm chỉ có 12 km nhưng lại tiến hành đặt trạm tại toàn bộ tuyến đường Cai Lậy là không ổn. Đây chính là ngọn nguồn của dự phản đối và chính là sự bất công trong dự án BOT.

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, Học viện Tài Chính cho rằng
dự án BOT Cai Lậy bị phản đối là vì đặt chưa đúng vị trí.

Để chấm dứt sự phản ứng căng thẳng này thì chủ đầu tư cần đặt lại vị trí của trạm BOT về đúng vị trí của nó, có nghĩa là chủ đầu tư chỉ thu phí trên tuyến đường mà mình làm. Đồng thời, để người dân có quyền lựa chọn là đi hay không đi chứ không thể ép dân như vậy. Chỉ có làm như vậy thì tình trạng tài xế người dân phản ứng với BOT mới chấm dứt.

Luật sư Trần Minh Hùng - Đoàn Luật sư TP HCM: câu chuyện về BOT Cai Lậy chính là bài học kinh nghiệm cho các dự án BOT khác


Câu chuyện về BOT Cai Lậy phản ánh những yếu kém và lúng túng trong việc quản lý giao thông. Trước sự phản ứng mạnh mẽ của người dân, chủ đầu tư đã quyết định giảm giá, xả trạm, bố trí riêng khu vực thu tiền lẻ… nhưng đây chỉ là cách làm “chắp vá” chứ không thể giải quyết được tận gốc của vấn đề.

Luật sư Trần Minh Hùng, Đoàn Luật sư TP HCM khẳng định câu chuyện về BOT Cai Lậy
cũng chính là bài học kinh nghiệm cho các dự án BOT khác.

Nếu như câu chuyện về BOT không được giải quyết một cách thỏa đáng thì các mức độ phản đối của người dân sẽ ngày càng ở mức cao hơn, quyết liệt hơn.

Nguyên nhân của câu chuyện này bắt nguồn từ việc trạm BOT được đặt không đúng vị trí. Vậy nên phải xác định lại vị trí đặt trạm, trả trạm về với đúng vị trí của nó.

Đồng thời, qua câu chuyện về BOT Cai Lậy cũng chính là bài học kinh nghiệm cho các dự án BOT khác. Chúng ta phải có một biện pháp dứt điểm để giải quyết tình trạng chung về các dự án BOT nói chung cũng như BOT Cai Lậy nói riêng.

Ông Nguyễn Văn Bắc - Giám đốc công ty Tân Việt Bắc: Có hai nguyên nhân khiến người dân và doanh nghiệp

BOT Cai Lậy phản ánh bức tranh chung về BOT. Hiện tại, có rất nhiều dự án BOT bị người dân phản đối gay gắt. Về dự án BOT Cai Lậy thì có hai nguyên nhân khiến người dân phản đối dự án BOT. Nguyên nhân đầu tiên là vì ở thời điểm hiện tại, sau những lùm xùm về BOT phần lớn người dân đã “dị ứng” với cụm từ “BOT” và “trạm thu phí”.

Ông Nguyễn Văn Bắc, giám đốc công ty Tân Việt Bắc cho biết những lùm xùm về BOT
phần lớn người dân đã “dị ứng” với cụm từ “BOT” và “trạm thu phí”.

Nguyên nhân thứ hai là vì trạm BOT Cai Lậy đang được đặt không đúng vị trí. Chủ đầu tư của dự án này chỉ làm tuyến đường dài 12km nhưng lại đặt trạm tại toàn bộ tuyến đường Cai Lậy thì việc người dân phản đối trạm thu phí là cũng là điều dễ hiểu.

Việc chủ đầu tư giảm mức phí và đầu tư 2 bãi đất trống để thu phí những xe trả tiền lẻ chỉ là giải pháp mang tính chất đối phó tạm thời, giải pháp này hoàn toàn không giải quyết được cái gốc của vấn đề. Trong trường hợp này, tôi cho rằng chỉ có một giải pháp duy nhất để có thể giải quyết được vấn đề này đó là rời trạm BOT về đúng vị trí, chỉ có như vậy thì tình trạng người dân phản đối các dự án BOT mới chấm dứt.

Huyền Trang
Báo Diễn Đàn Doanh Nghiệp
0 Nhận xét