Có nên đầu tư?

Nhiều bạn hỏi về việc nên hay không nên khởi nghiệp, nên hay không nên đầu tư chuyện này hay chuyện khác. Rất khó để hỗ trợ từng bạn một một cách chu đáo, chưa nói đến việc sẽ có thể làm các bạn tổn thương vì "không thích đứa con tinh thần" của các bạn ấy.


Xin được chia sẻ mấy câu hỏi cơ bản để các bạn tự lọc ý tưởng dự án khởi nghiệp hay đầu tư (theo quan điểm rất cá nhân):

1. Có người mua không (hay Sản phẩm hay dịch vụ của bạn có THỰC SỰ tạo được giá trị hơn những lựa chọn hiện tại hay không)?

2. Có khả năng làm tốt hơn những người khác trong việc tạo ra những giá trị đó không (hay Năng lực cốt lõi và Lợi thế cạnh tranh CỦA BẠN là gì?)

3. Thị trường có đủ lớn không (hay Có bị GIỚI HẠN trong một phạm vi nào đó hay không)?

4. Lĩnh vực này có thể bị thâm nhập bởi những ông lớn hay không (hay Bạn sẽ PHÒNG VỆ bằng cách nào?)

5. Nhu cầu đó của khách hàng là tương đối BỀN VỮNG (xu hướng) hay chỉ là phong trào (sóng ngắn)?

Nếu bạn trả lời Có được cho ít nhất 4 trong 5 câu hỏi trên thì có thể phân tích sâu hơn và tiến hoá ý tưởng, mô hình hay sản phẩm dịch vụ. Còn nếu không thì nên tìm thêm những ý tưởng khác.

Đừng qua loa thiếu trách nhiệm hay quá hào hứng với một vài ý tưởng nào đó mà quên mất những yếu tố cần thiết khác. Vì nếu không, bạn có thể nhận định sai, và sa vào hoàn cảnh như ở hình minh hoạ bên dưới.

Chúc các bạn thành công!

Bài chia sẻ của anh Trần Bằng Việt.
Nguồn group QTvKN
#DrNeo #khoinghiep #dautu #qtvkn
0 Nhận xét