Thuốc đắng giã tật, sự thật mất lòng.

Có một group online, tôi rất nể trọng những người sáng lập như anh Nguyễn Hữu Long, chị Bùi Hồng Hải... về những việc tử tế họ đã, đang và sẽ làm, tôi thường theo dõi và học hỏi. 


Thời gian đầu, tôi cũng hay chia sẻ vào group lắm, nhưng giờ hết rồi, bởi mấy cái lý do sau:

1. Group quá nhạy cảm về vấn đề quảng cáo, nhiều khi chỉ vì một câu chữ cũng có thể xem là quảng cáo. Một bài viết của tôi đã bị xóa mà không lời cảnh báo. Sau khi tôi hỏi được biết lý do: đoạn viết "tôi có nhiều năm kinh nghiệm lĩnh vực XYZ" là đang quảng cáo cho cá nhân. Lần khác, tôi trích đăng ảnh của báo Thanh Niên, cũng bị xóa, vì lý do "không được quảng cáo báo Thanh Niên". Nói thiệt chứ, khi chia sẻ bị các MOD xóa bài thì nản thôi. Trước khi xóa nếu có inbox nhắc nhở sẽ tốt hơn và thêm nữa cần có thống nhất định nghĩa về quảng cáo để tất cả các MOD đều hiểu giống nhau. Ví dụ cái bài viết được chụp từ báo chí nhiều MOD cũng đăng lên đấy, nên ảnh tờ báo Thanh Niên có gọi là quảng cáo? ...

2. Group xóa bài rất nhanh và thường thì chẳng được biết lý do là gì cả, dù thành viên đó chia sẻ đã không ít, hoạt động cũng rất lâu. Hoặc phải nhắn tin hỏi ban quản trị group, hoặc là tự đoán chắc sai phạm nội quy gì, xem thử có chữ nào có thể suy nghĩ đó là quảng cáo không. Mệt và nhức cả đầu.

Do đó, tôi chọn giải pháp khác - thôi để khỏi phải nhứt đầu về việc dò câu chữ về nghĩa đen, nghĩa bóng thì đừng đăng chia sẻ làm gì.

Tôi đã từng nói chuyện trực tiếp vấn đề này với một người anh trong ban quản trị group (MOD) nhưng hơn 2 tháng qua chưa có sự cải tiến nào. Và tình hình là group ngày càng có ít chia sẻ chất lượng và tính tương tác giảm đi nhiều. Cái vòng lẩn quẩn giữa bài chia sẻ chất lượng & sự tương tác giữa thành viên, rất khó xử cho đội ngũ quản trị, vì vậy xuất hiện thường xuyên lời kêu gọi liked, comment ... để tăng tính tương tác, để group tạo giá trị, để group "sống".

Vậy đấy, cái khó nhất của quản lý là quản lý con người, vì thường "trên bảo dưới đâu có nghe" nên chẳng có hành động mạnh mẽ nào để dứt điểm vấn đề.

Lưu ý: note này tôi chỉ chia sẻ góc nhìn cá nhân, những góp ý chân thành để group phát triển hợp tự nhiên hơn. Hy vọng lời nói ngay được trân trọng. Ngoài ra tôi chẳng có lợi ích gì khi viết điều này.

TP HCM ngày 19/09/2017
Cao Trung Hiếu


Tái bút: hôm nay ngày 20/09/2017 theo thói quen tôi vào group trên (https://www.facebook.com/groups/PhatTrienDoanhNghiepViet/) thì không vào được vì đã bị chặn mất rồi.


Tôi đã hỏi một người anh tin tưởng của group để hỏi về nguyên nhân. Theo anh ấy có thể vì cái chia sẻ trên của tôi đã gây ảnh hưởng không tốt nên một MOD nào đó không ưa tôi đã chặn và khuyên tôi nên liên hệ với anh Long để trình bày. Nhưng tôi nghĩ, anh Long đã rất bận rộn vì cộng đồng rồi, tôi không nên làm phiền anh ấy vì chuyện cỏn con này.

Tôi tư duy tích cực "thôi thì có thể hết duyên".

* Vừa phát hiện thêm nick facebook của vợ tôi ở trong group Phát Triển Doanh Nghiệp Việt cũng bị chặn như tôi vậy.

Sau gần một năm, tôi chủ động liên hệ qua tin nhắn Facebook đến anh Nguyễn Hữu Long sáng lập của group & được anh Long đồng ý để join lại group. Tôi thật lòng cảm ơn anh.

Thứ 4 ngày 30/06/18

Đoạn trao đổi với anh Long - sáng lập group:

Cao Trung Hiếu:

Em chào anh Long,

Lẽ ra việc này em trao đổi với anh từ tháng 9/2017, khi một MOD group PTDVN của mình ban nick của em rất bất ngờ, và theo em thì chưa thuyết phục. Anh Cui, anh Khỏe có nói em inbox đến anh nhưng em nghĩ anh còn nhiều việc để lo lắng và tập trung. Và hôm nay em nghĩ là nên nói với anh

Nội dung là như bài viết ở link dưới. Nếu lỗi này không nghiêm trọng, em mong anh bỏ lệnh ban nick cá nhân của em và của vợ (bui thi kim hue), để tụi em tiếp nhận các kiến thức và chia sẻ tử tế từ group ạ.

Em cảm ơn anh và xin lỗi nếu em đã làm phiền anh ạ.

https://www.caotrunghieu.com/2017/09/thuoc-dang-gia-tat-su-that-mat-long.html

Anh Long:
Nếu em k viết gì thì có lẽ hay hơn!
Vì khi em viết chỉ trích Group vậy, nhiều người ngoài cuộc k hiểu điều gì và có ác cảm với Gr
Chưa kể bài viết của em vi phạm điều 9 trong nội quy là chia tay
chia tay không chỉ trích, bức xúc....

1. Nhiều người không đọc kỹ nội quy nên viết bài vi phạm, gây hiểu lầm quảng cáo, PR (dù ko cố ý)
2. Khi bị xóa bài thì lập tức viết lời chỉ trích trên tường riêng (vi phạm điều 9 nội quy).
3. Group có mấy chục ngàn TV, hàng nghìn lời còm, bài viết, MOD không thể giải thích cho từng comment hay từng bài bị xóa. Mà có giải thích thì cũng ko ai chịu nghe và sẽ luôn có tranh cãi bất tận, thêm mất đoàn kết, mất hết thời gian hai bên – giữa người giải thích và người vi phạm.
4. Nhập gia tùy tục, mỗi nơi có quy định riêng, nơi dễ, nơi khó, TV phải thấy thoải mái thì mới nên tham gia. Nếu thấy bó buộc, ức chế, thì không nên tham gia.
5. Gr không chạy theo số lượng bài viết chuyên môn nên dù ít bài thì cũng không vấn đề gì. Gr tập trung nhiều vào sự kiện hội thảo offline để lắng nghe, tương tác, không khuyến khích đọc bài nhiều như đọc sách mà không hiểu đúng!
6. Nguyên tắc bảo mật trong đội ngũ MOD không cho phép tiết lộ lý do và ai xóa bài, xóa còm…

Em có nguyện vọng tham gia Gr thì phải tìm hiểu kỹ và phải thật lòng ủng hộ Gr
Vì vào rồi lại ra rồi lại lời nặng, tiếng nhẹ không hay ho gì (chia tay chẳng qua là k hợp, k cần thiết phải nói đi, nói lại)
Group PTDNV tối kỵ chuyện ra ngoài nói xấu, chỉ trích Group. Em cũng có sân chơi của em, như là nhà của em, ai vào chơi hợp thì chơi, không hợp thì ra, chứ em đâu thích ai ra khỏi nhà em rồi quay lại chỉ trích em hay chê nhà em đúng không?
Anh nói thẳng thắn vậy. Còn Gr luôn mở rộng vòng tay cho ai thích nó, yêu quí nó, ủng hộ nó!
Gr không mở rộng vòng tay cho người ghét nó.
Em cũng vậy, đúng ko?

Nếu em có nguyện vọng gia nhậl lại Gr thì cũng ko vấn đề gì miễn là em thấy thoải mái với quy định nghiêm ngặt của nội quy

Cao Trung Hiếu:

Dạ, em cảm ơn anh Long đã trả lời em.

Em cũng giải thích thêm một chút:

Thứ nhất, em chia sẻ status ở trên là ở tường cá nhân của em, em không nói rõ là group nào & lúc đó em vẫn chưa bị chặn khỏi group.

Thứ hai, em chỉ chia sẻ về cảm nhận của một thành viên, em nói thẳng nói thật để phản biện lịch sự chứ không phải là nói xấu, vì em cũng mong muốn group tốt hơn, thống nhất hơn. Lúc này em vẫn là thành viên của group

Thứ ba, em bị chặn khỏi group PTDNV bởi MOD nào đó - bị chặn chứ không chỉ là xóa thành viên ạ, vì vậy em mới hỏi anh Cui và anh Khỏe. Sau đó em mới đăng lại status trên vào blog cá nhân.

Em vẫn có suy nghĩ, người tốt cần đoàn kết lại để cùng giúp nhau nhân bản giá trị. Nên nếu được anh xem xét giúp em:

- Bỏ chặn tài khoản của em (Cao Trung Hiếu) và vợ em là Bui Thi Kim Hue để em có thể join lại vào group. Em sẽ join lại vào group và mong anh duyệt ạ.

- Dĩ nhiên khi vào sân chơi của ai, em đều nắm luật đề ra. Còn việc em bị CHẶN nick khỏi group PTDNV, em vẫn nghĩ là việc không quân tử của một MOD nào đó, bởi em không sai luật của group ạ. Anh cứ bình tĩnh xem lại nội dung của em đã chia sẻ để phân định. Còn nếu em làm phiền anh hay ai đó, thì em xin lỗi, vì lời nói thật thường khó nghe ạ.

Anh Long:
Em thấy đấy, lại tranh cãi bất tận về việc vi phạm hay ko vi phạm. Anh đã trao quyền cho các MOD nên anh phải tin họ. Nếu em nói vậy, về sau có ai xóa bài, em lại cãi nữa rồi lại phải giải thích nữa, rồi lại ko đồng ý nữa thì làm sao? Để anh gửi lại nội quy cho em đọc xem có đồng ý không đã. Đọc thật kỹ, nếu thấy ok thì hãy gia nhập lại nhé!

Cao Trung Hiếu
Dạ anh, lần này em sẽ không tranh cãi với MOD nữa, em chỉ chú tâm đến đọc và học ạ.
Em cảm ơn anh.

Anh Long:
B. NỘI QUY GROUP

1. Group chỉ dành riêng cho quản lý cấp trung trở lên hoặc/và doanh nhân. TV không đúng đối tượng, nếu có mong muốn ở lại Group để học hỏi, phải tích cực hoạt động như quy định trong mục 6 dưới đây.

2. Group chỉ chấp nhận TV có avatar thể hiện rõ khuôn mặt thật của mình, trừ những dịp đặc biệt phải thay avatar tạm, và một ít trường hợp ngoại lệ được Ban quản trị cân nhắc và chấp nhận vì lý do đặc biệt. Trong vòng 03 ngày kể từ ngày gia nhập Group, TV phải tự giới thiệu về mình trong SỰ KIỆN THÀNH VIÊN TỰ GIỚI THIỆU theo link ở cuối status này, với những thông tin bắt buộc sau (vui lòng KHÔNG post status tự giới thiệu trên trang chính của Group):

- Họ tên thật + Hình ảnh thật (tối đa 2 ảnh)
- Nơi làm việc, chức vụ, lĩnh vực chuyên môn quan tâm (ví dụ, marketing, tài chính, bán hàng, nhân sự, khởi nghiệp...)

Nhằm bảo đảm sự an toàn cho Group, Ban quản trị (BQT) bao gồm các quản trị viên (Admin) và kiểm duyệt viên (Moderator), dưới đây gọi chung là QTV/KDV có quyền lọc khỏi Group những TV có nghi vấn sử dụng hình ảnh, thông tin không thật. Người bị lọc, nếu chứng minh được mình không thuộc diện trên, có thể gửi yêu cầu gia nhập lại.

3. Trong Group, TV KHÔNG ĐƯỢC PHÉP bàn luận về chính trị, tôn giáo, xã hội, hay những vấn đề chung chung về đạo đức, lối sống, văn hóa, quan điểm... mà KHÔNG LIÊN QUAN đến lĩnh vực quản lý kinh doanh hay hoạt động của Group. Các hoạt động tụ tập, kết nối giữa các TV với nhau, hay với người ngoài Group, mà không nằm trong sự kiện chính thức do Group tổ chức, dù với bất kỳ mục đích gì, đều không được phép mang danh nghĩa Group, không được phổ biến, thảo luận trên trang Group. Mỗi TV phải tự chịu trách nhiệm cá nhân trước pháp luật về mọi phát ngôn và hành vi của mình trong và ngoài Group.

4. Trên trang Group, TV cần chú ý:

- Không quảng cáo (bao gồm PR) sản phẩm dịch vụ hay tổ chức/công ty (trừ lần tự giới thiệu đầu tiên ở mục 2);
- Không nêu logo, thương hiệu, tên tổ chức, công ty (kể cả tên tài liệu, sách, báo, trang web...), ngoại trừ trường hợp cần thiết, phải dùng để dẫn chứng, minh họa trong các bài viết chuyên môn. Khi đó, người viết cần thể hiện quan điểm trung dung, khách quan, không gây hiểu lầm là quảng cáo/PR; và tuyệt đối không nói về thương hiệu của công ty mình.
- Không sử dụng tên nick hay avatar có tính quảng cáo;
- Không post bài sưu tầm, bài của người ngoài; không dẫn link ngoài vào; không dùng hashtag (vì hashtag có thể dẫn ra trang ngoài như link)
- Không rao mời/biếu spdv, tài liệu, sách...(kể cả miễn phí hay từ thiện);
- Không nêu học vị, bằng cấp, chức danh, lĩnh vực hành nghề cụ thể của mình;
- Không chúc mừng lễ Tết, sinh nhật... (đại diện Admin sẽ chúc chung khi cần);
- Không post bài nhờ giải đáp thắc mắc, tư vấn hay có tính khảo sát, thống kê;
- Không kèm nhiều hơn một hình ảnh minh họa trong một bài viết, trừ trường hợp đặc biệt, phải mô tả cho bài viết chuyên môn thì có thể kèm tối đa 3 hình ảnh. Có thể kèm nhiều hình trong phần bình luận, hoặc trong sự kiện liên quan;
- Không đặt những câu hỏi gợi mở cho các câu trả lời mang tính quảng cáo (ví dụ, hỏi sách nào hay, chuyên gia nào giỏi, công ty nào cung cấp SPDV gì…);
- Không viết bài hay bình luận tiêu cực, quá khích, châm chọc, chê bai, hơn thua, xúc phạm người khác, hay làm ảnh hưởng xấu đến Group.
- Không quay video, ghi âm, chụp màn hình nội dung các bài chia sẻ tại các hội thảo offline (trừ những nội dung được diễn giả tuyên bố cho phép)
- Không bình luận bằng hình ảnh động GIF vì những hình ảnh này gây rối rắm cho trang Group.

Bằng nhận định chủ quan của mình, QTV/KDV toàn quyền duyệt cho đăng hay không đăng bất kỳ bài viết nào, và toàn quyền xóa bỏ các bài viết, bình luận mà họ cho là không phù hợp, kể cả các bài viết đã được duyệt đăng trước đó, mà KHÔNG cần phải giải thích hay báo trước. Quyền miễn trừ trách nhiệm giải thích này nhằm tránh những tranh cãi bất tận giữa tác giả với QTV/KDV vì khác quan điểm, đồng thời cũng nhằm đảm bảo nguyên tắc bảo mật trong hoạt động quản lý Group.

5. TV tham gia Group phải thể hiện thái độ THÂN THIỆN, CỞI MỞ, CHÂN TÌNH; chia sẻ, bình luận, tranh luận với thái độ xây dựng, lịch sự, tôn trọng lẫn nhau. QTV/KDV dành quyền xoá những status hay bình luận mà theo nhận định của họ là không phù hợp, có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến tinh thần, nhận thức, hay hoạt động chung của Group, mà không cần phải báo trước hay giải thích lý do.

6. Group khuyến khích các TV có kinh nghiệm viết các bài viết có chất lượng để chia sẻ trong Group. Các TV chưa tự tin về kiến thức, kinh nghiệm thì không nhất thiết phải chia sẻ, nhưng phải tích cực hoạt động (đọc, "like", bình luận, cảm ơn…) để thể hiện sự trân trọng đối với người viết. Những TV có thái độ thờ ơ, vô cảm - không hoạt động gì trong vòng 2 tuần sẽ bị xóa tên khỏi Group.

7. Đối với các hội thảo offline, tài liệu chỉ được trình chiếu tại chỗ, không phân phát cho người nghe vì nó có thể bị phát tán không kiểm soát được. Người tham dự không được quay phim, ghi âm, chụp ảnh màn hình nội dung trình bày vì các nội dung này có thể bị lan truyền trên mạng mà không được sự đồng ý của diễn giả, khách mời hay những người tham gia khác. Group khuyến khích TV trực tiếp đến dự offline, không khuyến khích ngồi nhà, chờ đọc tài liệu của ai đó mang về!

TV đăng ký tham dự offline phải đến ĐÚNG GIỜ và thể hiện thái độ NGHIÊM TÚC. Nếu đã đăng ký mà không đến dự được thì phải HỦY ĐĂNG KÝ trước sự kiện ít nhất một tuần (click "không thể tham gia" hoặc "can't go" ngay trên sự kiện). TV đăng ký tham dự mà không đến, mà cũng không hủy đăng ký trong 2 lần, sẽ bị xóa tên khỏi Group.

8. QTV/KDV giữ quyền kết nạp TV mới, và sàng lọc, loại bỏ TV mà họ cho là không phù hợp ra khỏi Group mà không cần phải báo trước hay giải thích lý do (vì số lượng TV rất đông). Quyền này nhằm đảm bảo nguyên tắc bảo mật cho QTV/KDV, tạo điều kiện thuận lợi cho họ quản lý Group, tránh những thắc mắc, tranh cãi bất tận về sau khi có TV nào đó bị loại hay bài viết nào đó bị xóa vì bất kỳ lý do gì. Vì vậy, vui lòng không nêu thắc mắc đối với bất kỳ QTV/KDV nào về những vụ việc này!

9. Nếu vì bất kỳ lý do nào không còn tham gia Group, kể cả tự ra hay bị lọc ra, người rời Group, bằng DANH DỰ và LÒNG CHÍNH TRỰC của mình, CAM KẾT KHÔNG BÊU RẾU, NÓI XẤU, hay bình phẩm bằng những lời lẽ không đẹp về Group, hay bất kỳ cá nhân nào trong Group, cho dù trước đó có tranh cãi, bất đồng, hay xung đột.

Đây là CAM KẾT BẮT BUỘC, đồng thời là lời hứa DANH DỰ của người tham gia Group. Nếu ai không chấp nhận thì nên rời Group ngay. Nếu đã chấp nhận là thành viên của Group mà khi ra khỏi Group lại vi phạm cam kết này, Group có quyền NÊU TÊN CÔNG KHAI người vi phạm cam kết để bảo vệ uy tín của Group. Nếu phát hiện hiện tượng này, các TV cần lên tiếng để bảo vệ uy tín Group.

Em đọc kỹ, nếu đồng ý thì báo anh biết nhé!
Đây là nội quy chung, duy trì đã rất lâu và hàng chục nghìn TV thấy thoải mái, không gò bó gì.

Cao Trung Hiếu:
Dạ anh, em cảm ơn anh. Em đã đọc kỹ nội dung trên ạ. Và em xin phép tham dự lại vào group. Chúc anh thật nhiều sức khỏe để nhân bản giá trị tốt đẹp.

1 Nhận xét