Chúng ta sắp có thêm một tượng đài nghìn tỷ!

Chính xác là 1.543 tỷ đồng huy động từ nguồn ngân sách và các nguồn vốn huy động khác, theo thông tin từ UBND tỉnh Ninh Bình. Đó là tượng đài và quảng trường Đinh Tiên Hoàng đế, được xây dựng ở TP. Ninh Bình.

Khởi công từ 2010, đến nay dự án Tượng đài và quảng trường Đinh Tiên Hoàng đế tại TP Ninh Bình vẫn dở dang. Ảnh: NT

Dựng tượng đài đức vua Đinh Tiên Hoàng, nơi cố đô Hoa Lư xưa, trên diện tích 34,23 ha, tưởng không còn gì phù hợp hơn. Theo UBND tỉnh Ninh Bình, đây là một công trình trọng điểm của tỉnh, là điểm nhấn quan trọng trong quy hoạch kiến trúc thành phố Ninh Bình, phù hợp với các giá trị văn hóa, lịch sử tỉnh Ninh Bình và phù hợp với xu hướng phát triển đô thị chung của đất nước. 

Có một công trình kiến trúc hoành tráng, để tri ân tiền nhân, thắp sáng niềm tự hào dân tộc, đương nhiên là cần thiết.

Đó là quyết tâm của Ninh Bình, tuy nhiên, tượng đài và quảng trường trong thực tế, đã dở dang từ 7 năm nay.

Mẫu tượng đức vua, từ nguồn xã hội hóa, nhưng vì được đúc không phù hợp với mẫu, nên không được nghiệm thu, để giữa trời, ngày càng xuống cấp.

Mà thực chất, chẳng có mẫu nào là nguyên mẫu. Các mẫu, đều dựa theo trí tưởng tượng của con cháu, về một đức hoàng đế, đã qua đời cách đây cả nghìn năm. Bức tượng thờ của ngài ở Hoa Lư, cũng chỉ là một hình tượng có tính chất ước lệ, do các nghệ sĩ dân gian hậu thế, sáng tạo nên.

Quảng trường, cũng dở dang, vì thiếu vốn, và cả vướng giải phóng mặt bằng.

Mới đây, UBND tỉnh Ninh Bình cho biết sẽ tổ chức cưỡng chế các hộ dân, để lấy mặt bằng thi công dự án.

Thời của đức vua, chắc chắn chưa thể nghĩ đến con số cực kỳ lớn, là hàng nghìn tỷ, thậm chí con số đó chưa ra đời.

Vì những tượng đài, hàng nghìn tỷ, còn dở dang chưa biết đến bao giờ, mà những công trình thiết yếu cho dân sinh, như bệnh viện, trường học, đường sá… phải lùi thời gian xây dựng, hoặc dở dang, hoặc giảm bớt về quy mô?

Đành rằng, chuyện nào ra chuyện đó, như nhiều người vẫn nói. Chuyện dân sinh, đương nhiên phải lo, nhưng chuyện văn hóa, cũng rất quan trọng. Cái gì cần đầu tư, thì cần làm cho ra tấm, ra món, xứng tầm.

Quan niệm đó, ai mà dám cãi. Có điều, miếng bánh ngân sách chỉ có một, cắt bên này, thì bên kia thiếu hụt. Không thể vừa xay lúa, vừa bồng em.

Mà khổ nỗi, ngân sách hiện nay, đang rất khó khăn, hiện hữu qua những biểu hiện hàng ngày.

Điều đó, khiến cho giấc mơ tượng đài nghìn tỷ, trở nên ngày càng xa vời.

Liệu đức vua có hài lòng, khi mà để xây tượng cho ngài, cuộc sống của nhiều người dân, con cháu của ngài, sẽ khó khăn, thiếu thốn hơn?

Mà dù chưa có tượng đài, thì hình tượng một đức vua đã dẹp loạn 12 sứ quân, lên ngôi hoàng đế đầu tiên sau thời Bắc thuộc, lập nên nước Đại Cồ Việt, vẫn mãi trường tồn trong lòng dân tộc.

QUANG ĐẠI
Báo LAO ĐỘNG

0 Nhận xét