Khởi nghiệp: sai một ly đi vạn dặm.

Mấy hôm nay nhiều Group, nhiều diễn đàn, lắm diễn giả đang nói về “Khởi nghiệp” và “ “Khởi nghiệp 0 đồng”. Vậy theo bạn như thế nào là đúng, như thế nào là chưa chính xác và hệ lụy của các định nghĩa chưa chính xác đó là gì ?

Hình ảnh chỉ mang tính minh họa

Đầu tiên trước khi bắt đầu ta tạm thời định nghĩa trước sau đó mới phân tích.

Theo triết học: “Khởi nghiệp” là việc bắt đầu mà con người nhận thức về một “ý tưởng” và bắt tay biến “ý tưởng” đó trở thành hành động.

Theo xã hội học: “Khởi nghiệp” là việc bắt đầu mà con người ý thức rằng, việc mình làm sẽ giải quyết được nhu cầu xã hội.

Theo văn hóa học: “Khởi nghiệp” là việc bắt đầu cho việc thay đổi tư duy văn hóa của con người nhằm thay đổi những điều không mong muốn trờ thành những điều tốt lành cho xã hội.

Theo cá nhân học: “Khởi nghiệp” là con đường ngắn nhất để chúng ta có được vật chất (tiền bạc, xe cộ, …) và có được tinh thần (lời hoan hô, sự bợ đỡ, lòng kinh trọng) của những người trong xã hội khi nhìn vào ta.

Theo toán học:”Khởi nghiệp” là con đường bắt đầu từ con số 0 sau đó nó trở thành con số âm kế tiếp nó trở về không và cuối cùng mong muốn trở thành con số vô cực …

Còn rất nhiều góc nhìn khác, tuy nhiên sau khi tuyển chọn thì có 2 định nghĩa đúng nhất đó chính là “Triết học và Toán học”.

Vậy khởi nghiệp 0 đồng là gì ? và tại sao giờ này nó trở thành đề tài khá hot trên tất cả các Group, các trang mạng, trên đầu môi của diễn giả. Điều đó đúng hay chưa đúng, nếu nó chưa đúng thì chỉ rõ chưa đúng ở chỗ nào.

Khi nói về “khởi nghiệp” ai cũng đồng ý 100% những nhận định của Triết học đó chính là sự nhận thức của ý tưởng và biến ý tưởng đó thành hành động.

Vậy nó đúng với câu “Khởi nghiệp 0 đồng” biến “KHÔNG” thành “CÓ” – Hoặc biến “KHÔNG” thành “MỘT”.

Nhưng đó lại chưa đúng với toán học và hệ lụy nó rất đáng sợ (Phần đáng sợ sẽ được phân tích ở khúc sau).

- Đầu tiên ta hỏi lại một số bạn trẻ “Ai là người dạy các bạn khởi nghiệp 0 đồng”.
- Các bạn trẻ trả lời “Thầy A, Doanh nhân B, …”
- Vậy để được chia sẽ khởi nghiệp 0 đồng, bạn có mất gì không ?
- Các bạn trẻ suy nghĩ và trả lời 500.000/2 ngày học.
- Thế ngoài 500.000 bạn còn mất gì nữa
- Dạ chi mua 1 sản phẩm để về thuyết phục người khác bán với giá mà họ có khả năng mua được (Giá càng cao càng tốt => Chỗ này hơi sai sai giống bán hàng đa cấp quá nhỉ).
- Trong khóa học bạn được chỉ khởi nghiệp 0 đồng như thế nào.
- Dạ thưa đó chính là đi thuyết phục người khác cho mình mượn sản phẩm của họ hoặc lấy giá phải chăng sau đó đem đi bán, bán được rồi mua nhiều hơn để bán kiếm vốn … Đó chính là khởi nghiệp 0 đồng.
- Câu hỏi đặt ra vậy bạn có thấy đó không phải là hình thức khởi nghiệp 0 đồng mà nó giống như một cách bạn làm cộng tác viên ăn huê hồng hay không ? (bán được thì có tiền không bán được thì trả lại đôi khi không thể trả lại vì bạn đã mua đứt nó với giá vốn của họ rồi. (Tạm tính tới đây khoan bàn sâu).
- Nếu “Thầy A, Doanh nhân B, …" dạy bạn khởi nghiệp 0 đồng vậy tại sao phải thu bạn 500.000/2 ngày học.
- Bạn trẻ trả lời: Đó là chi phí phòng ốc, …
- Thời đại công nghệ thông tin việc giảng dạy miễn phí dễ dàng vậy sao không làm mà phải thu 500.000/2 ngày.
- Bạn trẻ trả lời: Thầy nói phải tương tác thì mới có hiệu quả.
- Thế nào là tương tác hiệu quả, hay thu 500.000/2 buổi học mới là hiệu quả, hay bạn phải đi bán một sản phẩm mà bạn chả biết trong sản phẩm nó là gì, công dụng ra sao đó mới là hiệu quả và phải bán với giá thật cao mới thấy được giá trị của bạn.
- Bạn có bao giờ nghĩ rằng những gì bạn đi chào mời đó không phải là một sản phẩm hữu hình hay một công nghệ viễn tưởng mà nó được bán bằng chính danh dự của bạn hay không ?
- Bạn trẻ bỗng khựng lại và suy nghĩ (Đúng ta đang bán danh dự của cá nhân chứ không phải bán một sản phẩm).
- Vậy theo bạn khởi nghiệp 0 đồng là gì ? 
- Là bạn đi lấy danh dự của mình đi bảo đảm cho một cái sản phẩm mà bạn không kiểm soát được chất lượng, bạn không kiểm soát được rủi ro không mong muốn, bạn không kiểm soát được chi phí nguồn nhân lực, bạn không kiểm soát được chất lượng sau bán bán hàng, bạn không kiềm soát được danh dự của bản thân nếu …
- Vậy định nghĩa khởi nghiệp 0 đồng có phải là bạn đang bỏ ra rất nhiều chi phí để Pr, Marketing cho người khác mà trách nhiệm thuộc về danh dự của bạn trên một nền tảng không có sự kiểm soát và phòng tránh rủi ro hay không ?
- Bạn trẻ vẫn còn cố gắng bào chữa “Nhưng, nhưng …”
- Trước khi giải thích những cái “nhưng” của bạn ta bắt đầu giải thích thêm một số thuật ngữ chuyên ngành nhé !
- Trong triết học có nói về “Tiền = hàng hóa & hàng hóa được quy đổi với nhiều loại khác nhau)
- Nhà nước quy định mức lương vùng là 3.750.000 ~ 144.230/ngày ~ 18.000/giờ.
- Vậy nếu bạn làm công với mức lương là 18.000/giờ và bạn không có lo lắng với những lo toan về sản phẩm tồn kho, thuế, nhân công, chi phí hao mòn, …và hàng đống thứ chi phí khác.
- Vậy khi bạn khởi nghiệp 0 đồng bạn được vẽ ra câu chuyện màu hồng tươi sáng của cuối đường hầm … và những công thức thật tuyệt vời vậy bạn có bao giờ ngồi tính, nếu thất bại khởi nghiệp 0 đồng bạn sẽ mất bao nhiêu.

- Làm thành công phải = 20g/ngày ~ 360.000 * số ngày * số tháng * số năm.
- Làm thành công phải bỏ đi những ngày nghỉ mà lương thì = 360.000 * 200% * số ngày.
- Làm thành công thì phải = số tiền xăng * số lần đổ xăng.
- Làm thành công thì phải = số tiền ăn * số bữa ăn * số ngày ăn * số tháng ăn * số năm ăn.
- Làm thành công thì phải tính chi phí hao mòn xe, hao mòn sức khỏe, hao mòn tình cảm, hao mòn niềm tin với những người trong gia đình …

 Vậy định nghĩa của toán học chính là con số 
 Khởi nghiệp = 0 – (n1 + n2 + n3 + n…) + 0 + vô cực.

Các bạn có thể cho tôi biết trước khi được trở thành số vô cực thì trước đó bạn có phải bằng 0 hay không ?

Xin thưa các bạn, kể cả những người thành công nổi tiếng như Edison, Newton, … họ còn chưa dám bảo họ khởi nghiệp = 0 vì họ biết rằng để khởi nghiệp họ phải biết “Triết học là gì” và “Toán học tính như thế nào”.

Thế còn hậu quả của khởi nghiệp 0 đồng là gì? 

Đó chính là các thế hệ kế tiếp vừa rời trên ghế nhà trường đã mong muốn nhanh chóng trở thành doanh nhân, người thành đạt. Câu hỏi đặt ra nếu có 1.000.000 cử nhân, kỹ sư ra trường ai cũng muốn khởi nghiệp vậy nguồn cung lao động ở đâu để cho các bạn để cho các bạn mở nhà máy sản xuất, để cho các bạn có nhân viên bán hàng, có nhân viên đi nghiên cứu mở rộng thị trường … (Một điều vô lý hơn nữa là bạn phải xây dựng đội ngũ thì mới nên khởi nghiệp và có thể thành công, bạn nhé).
Các bạn nói rằng “khởi nghiệp 0 đồng” đáng được hoan nghênh vậy hàng trăm ngàn cử nhân, kỹ sư ra trường thất nghiệp sao chưa dược các bạn tuyển dụng hay họ phải tiếp tục đi khởi nghiệp 0 đồng giống như các bạn.

Tôi có một anh bạn tuyển Sale lương 12 triệu/tháng nhưng có khối bạn trẻ cử nhân, kỹ sư ra trường thà chấp nhận chạy xe ôm để nuôi ước mơ trở thành doanh chủ, khởi nghiệp 0 đồng … chứ không làm lính một công ty bởi vì họ nghĩ rằng sở học của họ, chỉ thiếu duy nhất là tiền thôi là đủ và nhiêu đó đủ thì có thể mặc vest, cài cà ravat, … để đi đàm phán thương lượng với những ông chủ lớn, trao cho nhau những namecard với chức danh CEO thật oách để rùi khi khởi nghiệp chung với nhau sau một thời gian thì đường ai nấy đi vì không cùng chung hệ giá trị.

Bài chia sẻ từ facebook Lâm Hoàng Nam
Worker _Đệ Nhất Hoàng Long (Dagonevn.com)
0 Nhận xét