Suy ngẫm về TỰ HỌC 'Home School' - KHUYẾN KHÍCH hay PHẢN ĐỐI (?)

Nhân đọc bài "Người đàn ông cho 2 con bỏ trường tự học ở nhà: Giọt nước tràn ly" (Tiền Phong- 05/05/2017), tôi cảm nhận sự lâng lâng trạng thái vui mừng, cảm phục và chợt suy ngẫm một số ý sau:


Cái đích cuối cùng của việc "Học" phải chăng vẫn là Làm chủ "Tri thức - Kiến thức Thật" và áp dụng tốt nhất chúng vào "Công việc Thật" .... để tạo ra "Sản phẩm Thật" cho xã hội, khẳng định "Giá trị Thật" của bản thân... ?!

Việc Tự học thành công (tạm thời) của 2 anh em "Thái Anh - Nhật Anh" cho thấy những tín hiệu lạc quan của "Kiểu Học Thật - Tự Học theo phương pháp Khoa học với Tư duy Phản biện.... ) & đồng thời làm "sáng" thêm những lỗ hổng, những bất cập ...không nhỏ theo kiểu giáo dục giáo điều, nhồi nhét, học thuộc lòng...dễ tạo thành những robot vô cảm, khôn lõi... nhưng thiếu tính sáng tạo, phản biện !!

Mặt yếu dễ thấy của Kiểu Home School là thiếu cơ hội phát triển tư duy cộng đồng, phản biện, sẻ chia "Làm việc nhóm"...v...v... ???

Chưa biết cơ chế thời @ có cho phép các em thi tốt nghiệp (dạng tự do) hay không... Tôi nghĩ nên khuyến khích, vì đó cũng là một cách Sáng tạo, Dũng cảm vì thế hệ "Nhân tài Thật" , thế hệ Chủ nhân tương lai của Việt Nam !!

Kiểu học nào cũng có 2 mặt "Tốt - Không Tốt".... Các nhà quản lý giáo dục, các bậc phụ huynh, các em học sinh... cần nhìn nhận theo hướng tích cực... để cùng phản biện, góp ý xây dựng vì tương lai Giáo dục Việt Nam, tương lai Con người Việt Nam...

Hà Dương Xuân Bảo (VBM, BachKhoa-HSE, 08/05/2017)
0 Nhận xét