Tôi làm “Khởi nghiệp thuần túy” hay “Startup”, “Manager” hay “Entrepreneur”?

Trãi qua nhiều năm lăn lộn trên nhiều môi trường với các tính chất công việc khác nhau: thuần túy kỹ thuật, nghiên cứu và giảng dạy, kinh doanh, cố vấn, điều hành doanh nghiệp,… bản thân tôi đã có khá nhiều trãi nghiệm về thương trường. 


Dù chỉ mới đi hết một nữa chặng đường, khóa đào tạo “Giảng viên Đổi mới - Sáng tạo & Khởi nghiệp tại Đại học Bách Khoa Tp HCM” đã giúp tôi thống kê và định hình lại những kiến thức đã có và tiếp thu thêm nhiều phương pháp và quy trình mới. Giá trị hơn nữa là thông qua chương trình này, tôi có quan niệm và góc nhìn rõ ràng hơn nhiều khái niệm.

Tôi có đọc đâu đó trọng một dự thảo về doanh nghiệp vừa và nhỏ:

Khái niệm "Khởi nghiệp”: Khởi nghiệp là quá trình hiện thực ý tưởng kinh doanh, bao gồm quá trình thành lập và vận hành doanh nghiệp trong vòng 05 năm kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần đầu, chưa niêm yết trên thị trường chứng khoán. Khái niệm "Startup" được định nghĩa trong dự thảo này là "khởi nghiệp sáng tạo" mà không phải đơn thuần là khởi nghiệp. “Khởi nghiệp sáng tạo” (startup) là quá trình khởi nghiệp dựa trên việc tạo ra hoặc ứng dụng kết quả nghiên cứu, giải pháp kỹ thuật, công nghệ, giải pháp quản lý để nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị gia tăng của sản phẩm, hàng hóa và có khả năng tăng trưởng nhanh.

Tôi (và rất nhiều người khác), cũng đã có lúc nhầm lẫn giữa “khởi nghiệp” và “lập nghiệp”. “Lập nghiệp” là tạo dựng sự nghiệp thông qua việc lập một doanh nghiệp như rất nhiều những doanh nghiệp đang làm với các mô hình kinh doanh giống nhau, như mở shop, nhà hàng, quán ăn, quán cà phê….“Khởi nghiệp” mang tính đổi mới, sáng tạo nhiều hơn, tính chất cốt lõi của khởi nghiệp là phải có sự đột phá để tạo ra một giá trị tốt hơn so với những thứ đang có sẵn, có thể tạo ra một phân khúc mới trong sản xuất, một mô hình kinh doanh mới, hoặc một loại công nghệ độc đáo hơn…

Bản thân tôi cũng đã nhiều lần tự hỏi, trước đến giờ tôi đã thực hiện những vài trò nào: “Khởi nghiệp” thuần túy hay “Startup”, tôi đã từng là “manager” (nhà quản lý), “intrapreneur” (doanh nhân làm thuê) hay là “entrepreneur” (doanh nhân). Những bài học đã giúp tôi nhân ra mình đã từng là “manager” mang phong cách của một “intrapreneur” trong vai trò “lập nghiệp” và có tính chất “khởi nghiệp thuần túy”.

Cảm ơn những người Thầy, người Bạn đã đồng hành và cháy hết mình trong những ngày qua.

Sao Khue Consultant
Học viên TBI ToT2
0 Nhận xét