MaySayLoSay.com kinh doanh theo cách 'lừa thầy, dối bạn'.


ĐÓN TẾT NÓI CHO HẾT.

Cách đây hơn một năm tôi biết đến bạn do bạn tìm đến tôi, khi đó bạn nói rằng:

- Cháu thấy sản phẩm của chú hay quá, cháu muốn được tham gia với chú để đưa ra thị trường.

Tôi thấy bạn có thiện chí, đồng ý để bạn tham gia bởi bạn cũng nói:

- Ông anh cháu có xưởng cơ khí nhưng thiếu việc làm, nếu chú đồng ý thì cháu giới thiệu cho chú.

Tôi đã đồng ý bởi tôi từng nói:

- Chú đang thiếu nhân lực, có việc nhưng chưa đủ người thực hiện... nếu đúng thế thì tốt quá.

Và sau một thời gian bạn tìm kiếm được một số khách hàng, có người mạnh dạn liên hệ với tôi để được tư vấn... mất cả mấy tháng họ mới dám làm.

Còn khách hàng do bạn tự tư vấn cũng nhờ tôi chuyển giao mô hình tủ sấy mini, tôi đã để bạn xem mẫu và tự thực hiện... nhưng khi tôi đến tận nơi xem thì kết quả không hề như tôi muốn, khi đó tôi biết rằng: ông anh của bạn chuyên về chế tạo máy cho nên không thiết tha làm chiếc tủ đó dẫn đến sai yêu cầu.

Tuy nhiên, bạn vẫn đóng gói sản phẩm và giao cho khách hàng và yêu cầu tôi cung cấp 3 bộ thu nhiệt mặt trời, kèm theo chiếc quạt và một số thiết bị điện.

Bạn đã thanh toán cho tôi những thiết bị, vật tư đó cho tôi đâu? Nhưng tôi không đòi vì đó là chuyện nhỏ... tính sau!

Sau đó, bạn đề nghị tôi giao quyền kinh doanh sản phẩm Nhiệt Mặt Trời cho bạn làm thương mại, tôi không đồng ý bởi chuyện làm ra hệ thống và cam kết chất lượng với người sử dụng không đơn giản như bạn nghĩ, đồng thời tôi không thể để bạn tự nâng giá đến người sử dụng.

Ở công trình sấy bún khô, tôi không hề giấu diếm giá hợp đồng và khi bạn biết được bạn nói giá đó bèo thế? Lấy gì sống? Tôi bảo:

- Đây là giá chuột bạch, người ta đồng ý cùng tôi thực nghiệm giải pháp mới nên đã can đảm song hành, phải cảm ơn người ta ấy chứ!

Kết quả là công trình này đã vật tôi lên bờ xuống ruộng, khi đó bạn thốt lên rằng:

- Chú là người sản xuất có tâm nhất cháu từng biết! 

Bạn khen tôi không ngớt khiến tôi vui, nhưng bạn tiếp tục yêu cầu tôi để bạn làm thương mại.

Lúc này, tôi đã dứt khoát với bạn một lần nữa: nếu muốn cùng làm thì phụ trách mảng marketing và sales cho Nhiệt Mặt Trời, đừng suy nghĩ gì khác nhé... và bạn đã đồng ý.

Tôi chính thức thoả thuận là trích thẳng 10% cho bạn trên mỗi công trình nếu ký được hợp đồng.

Với tôi, đó là số tiền Nhiệt Mặt Trời dành cho phòng sales và làm marketing không hơn không kém, khi gặp khách hàng tôi nói bạn là bên phòng sales chứ không hề đề cập điều gì khác.

Công trình ở Tây Ninh do đặc thù cận Tết quá gấp nên chủ đầu tư yêu cầu với một thời gian không tưởng... chỉ 35 ngày kể cả Chủ Nhật và ngày Lễ!

Tôi đã bàn với bạn là share khối lượng công việc ra 2 gói nhỏ cho bạn thực hiện theo bản thiết kế, mọi việc đã diễn ra đúng như vậy.

Công trình này đã cho tôi nhìn ra khả năng của bạn đến đâu và biết được rõ hơn về công ty bạn thế nào? 

Tôi cũng học hỏi thêm từ bạn một số việc mà tôi đã nghĩ nhưng chưa làm đó là thuê gia công ngoài phần cơ khí nào dễ thực hiện.

Tôi đã trả cho bạn khoản % đúng thoả thuận, thanh toán cho bạn số tiền mà bạn liệt kê trong bảng excel hạng mục thi công mà không cần truy vấn, tôi cũng chưa đòi bạn trả tiền 3 bộ thu nhiệt và các linh kiện kèm theo trước kia.

Tuy nhiên, bạn đã làm tôi rất bất ngờ khi marketing công trình này do chính công ty bạn tự thiết kế và thi công, không hề nhắc đến một chữ Nhiệt Mặt Trời trong bài viết trên website bạn.

Hình ảnh dối trá tại website MaySayLoSay.com

Lúc này, tôi mới xem lại bấy lâu bạn làm những gì trên trang của bạn, hoá ra bạn đến tận các công trình của tôi thực hiện bạn quay phim và chụp ảnh rồi đăng tự nhận do bạn làm tất!

Thế đấy, tôi yêu cầu bạn điều chỉnh và viết lại cho đúng nhưng bạn không muốn sửa vì bạn chống chế rằng đó là cách bạn làm cho tất cả mọi người chứ không riêng gì tôi!

Tôi yêu cầu STOP ngay nếu còn muốn song hành với Nhiệt Mặt Trời, chỉ 2 chữ hợp tác cũng không có trong bài viết thì tệ quá.

Bạn nói với tôi rằng:

- Bạn làm không công cả năm nay và yêu cầu tôi trả chi phí!

Bạn đã quên hết những gì bạn nói từ đầu sao? 

Bạn bảo rằng tôi không biết bán hàng, không biết làm marketing?

Thế tại sao bạn biết đến tôi cách đây một năm để xin được làm?

Tôi không tranh luận hơn thua với bạn đâu, vì như thế là không đáng... kể cả những câu khó nghe vì bạn còn nông nổi.

Bạn cứ việc giữ các hình ảnh của Nhiệt Mặt Trời trên trang của bạn, nhưng một lúc nào đó người ta sẽ biết hết những hình ảnh đó không phải của bạn thôi.

Năm hết Tết đến nói ra cho nhẹ người, tôi tìm người phù hợp, cùng hệ giá trị cốt lõi và tôn trọng nhau để cùng đồng hành chứ không phải người xem thường chất xám của người khác.

Good bye...

Happy New Year

Bài viết trích từ facebook của anh Nguyễn Văn Khỏe

(*) Tiêu đề được Cao Trung Hiếu đặt.
0 Nhận xét