Cảm nhận sau khi đọc cuốn sách NHÀ GIẢ KIM

Cảm nhận sau khi đọc cuốn sách NHÀ GIẢ KIM, nxb Văn Học liên kết phát hành với công ty Nhã Nam


Tôi vừa đọc xong cuốn sách Nhà Giả Kim, thật sự quá ít điều đọng lại trong tâm trí. Phải chăng vì năng lực đọc hiểu của tôi kém!?

Nội dung kể về câu chuyện một chàng trai dám vượt qua những điều bình thường của cuộc sống, lựa chọn cho mình cách làm riêng, đó là tự do phiêu lưu, khám phá thế giới bằng công việc chăn cừu. Sau đó chàng trai có giấc mơ kỳ lạ được lặp lại 2 lần là đi tìm kho báu tại Kim Tự Tháp. Chàng trai quyết định vượt biển đến Ai Cập, rồi hành trình vượt sa mạc tìm đến Kim Tự Tháp nơi cất giấu kho báu như trong giấc mơ, trong chuyến đi chàng đã gặp Nhà Giả Kim (là người có khả năng biến kim loại trở thành vàng).

Thông điệp của cuốn sách được lập đi lập lại nhiều lần là “bạn suy nghĩ về điều gì, bạn mong muốn đạt được điều gì thì cả vũ trụ này luôn ủng hộ bạn”. Vũ Trụ nói chung, sa mạc nói riêng có ngôn ngữ riêng, đó là thứ ngôn ngữ tâm linh. Hơn 200 trang sách thì thông điệp này được lập đi lập lại nhiều lần, được chuyển tải qua nhiều nhân vật trong truyện.

Diễn biến cả truyện không thật sự hấp dẫn, chỉ là những đoạn miêu tả ngắn với ngôn ngữ rất khó hiểu, bản thân tôi đọc cũng cảm thấy rối trí, kể cả sự mơ hồ, mộng mị.

Theo tôi bạn không cần thiết phải đọc sách này hãy dành thời gian để đọc các sách khác ý nghĩa hơn, hấp dẫn hơn.

Vậy tại sao tôi lại đọc nó!? 

Nguyên nhân đó là ở việc quảng bá về cuốn sách quá tốt. Tôi thấy nhiều bài viết giới thiệu về cuốn sách rất hấp dẫn và lan tỏa với những từ ngữ rất hay ho, tôi tò mò nên tìm nó để đọc. 

Qua gần 50 trang sách tôi đã cảm thấy nó không đáng để đọc vì cốt truyện khá tệ. Tôi tiếp tục đọc cho hết cuốn sách để thực sự hiểu rõ tác giả muốn truyền tải thông điệp gì, cũng như để hiểu về những người đã tung hô và quảng bá sách, họ đã dựa vào đâu để viết nên những bài cảm nhận lôi cuốn. Hay đó chỉ là những chiêu trò PR bán sách.

Và tôi thật sự thất vọng khi đọc đến dòng cuối của bộ truyện cũng chẳng tìm ra được điều gì gọi là thú vị, gọi là cuốn sách bán chạy nhất mọi thời đại.

Đây là cảm nhận ở góc độ riêng của tôi về cuốn sách Nhà Giả Kim, vì vậy có thể nó không đúng. Bạn lựa chọn sẽ tìm đọc hay không đó là quyết định của bạn. Đôi dòng chia sẻ.

Bạn đọc thêm: Cảm nhận khi đọc sách “Hành trình về Phương Đông”.

TP HCM ngày 26/03/2016
Cao Trung Hiếu

0 Nhận xét