Cái cách 'khôn lỏi' của bộ phận kinh doanh người Việt.

Cái cách "khôn lỏi" của bộ phận kinh doanh người Việt.

Đây là một câu chuyện trong nhiều câu chuyện khác tương tự.

Câu chuyện: Tôi có một khách hàng chủ động đặt mua phần mềm quán cafe của www.DanTriSoft.com.

Nguyên tắc kinh doanh của #DanTriSoft là trung thực, rõ ràng, tránh xa "bốc phét ting". Sau khi được tư vấn rất cụ thể về chức năng, nghiệp vụ của phần mềm đi đến thỏa thuận triển khai phần mềm + máy in hóa đơn.

Bước triển khai diễn ra rất tốt đẹp, chính khách hàng còn bất ngờ với cách xử lý nghiệp vụ thông minh & nhanh chóng của #DanTriSoft. Vì những bài học về quản trị quán cafe đã được lồng ghép vào phần mềm mà!

Thấy khách hàng "ngộ" được việc quản trị chuyên nghiệp, vui vô cùng và chúc họ gặt hái thành công ngay từ ngày đầu khai trương.

Nhưng, nỗi buồn về cái cách "khôn lỏi" xuất hiện khi đến bước thanh toán.

Một, khi triển khai từ A-Z xong xuôi, khách hàng rối rít cảm ơn, nói chuyển khoản online thay thanh toán tiền mặt và nói sáng hôm sau sẽ chuyển khoản. "Tay bắt, mặt mừng" bla ... bla.... Quá hạnh phúc!

Hai, ngày hôm sau và vài hôm sau nữa không thấy chuyển khoản. Có lẽ khách hàng đang quá bận rộn cho ngày khai trương, nên thông cảm vậy. Nguyên tắc của #DanTriSoft là thanh toán trong 1-2 ngày sau khi triển khai xong nhưng trường hợp khai trương thì có ngoại lệ.

Ba, sau khai trương hơn 1 tuần vẫn không thấy động tĩnh gì về việc thanh toán. Lúc này phải liên hệ lại để nói chuyện cho rõ ràng, và bắt đầu anh chàng họ "Hứa" tên "Thanh Toán" xuất hiện. Kéo dài thêm hơn một tuần, khi đã bắt đầu "tiếng nặng tiếng nhẹ" thì mới thanh toán.

Oái ăm thay, thanh toán được 80% tổng giá trị.

Hỏi ra, thì bắt đầu bài toán "bla bla ... bla ..." nào là cái này, cái kia, nào là phần mềm không đáp ứng nhu cầu ... nào là giữ tiền lại để chắc ăn sau này có trục trặc thì #DanTriSoft mới hỗ trợ.

Dù là đã nói rõ chính sách bảo hành 12 tháng & bảo trì vĩnh viễn của #DanTriSoft nhưng khách hàng nhất định không thanh toán phần còn lại.

Kết luận: Thêm một bài học kinh nghiệm được rút ra, mà cái "dây kinh nghiệm nó dài lắm, rút hoài không hết". Chỉ cảm thấy đau đớn về cái cách "khôn lỏi" của bộ phận kinh doanh người Việt.

Hành xử như vậy thì đừng hỏi tại sao mãi nghèo khó, không có niềm tin và luôn sợ hãi.

TP HCM ngày 06/12/2015
Cao Trung Hiếu
www.CaoTrungHieu.com | Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình.