Một xã hội đầy nghi ngờ, mất hết niềm tin.

Một xã hội đầy nghi ngờ, mất hết niềm tin.


Hàng ngày, trên môi trường internet có đầy rẫy các tin tức tiêu cực, xấu xa từ báo lá cải đến báo chính thống. Còn báo giấy cũng toàn các tin chết chóc, đâm chém, cướp hiếp… để câu lượt xem (lượt view).

Và như ông bà mình nói “gần mực thì đen gần đèn thì sáng”, người dân dần trở nên sợ hãi trước cuộc sống, họ thu mình lại ở thế phòng thủ, họ đầy nghi ngờ, mất hết niềm tin. 

Niềm tin
Và đáng lo ngại hơn khi người dân mất cả niềm tin với chính phủ, cơ quan công quyền khi “tình hình tham nhũng ngày càng xấu đi”. Người dân hiện tại gần như chẳng biết tin ai, có khi cả bản thân họ, họ còn không tin nữa đó mà.

Còn về cuộc sống kinh doanh, kiếm tiền của xã hội đầy rẫy các vấn đề. Bon chen, giẫm đạp lên nhau để kiếm miếng cơm, lừa lọc nhau để tranh giành mối làm ăn, kẻ tiểu nhân thì giàu có, người quân tử thì thiệt thòi. Tìm cách trồn thuế, luồn lách để tìm cho mình “cửa sống” và làm giàu.

Về làm giàu thì quá nhiều “diễn giả” dạy cách làm giàu, trong đó phần nhiều chỉ là các tay “diễn” và “giả” vì “làm thật” không xong nên mới "làm giả”. Những tay mơ này gieo rắc vào người học những tư tưởng vĩ đại, những cách làm giàu vĩ đại. Nhưng hỏi phương pháp để làm giàu thì các diễn giả còn chưa tìm ra, huống chi là hướng dẫn cho người khác cơ chứ, thật buồn cười.

Còn có cách làm giàu siêu đẳng, chỉ cần bỏ ra ít đồng vốn đầu tư cho kinh doanh đa cấp, ngồi chờ đó vài ba tháng sau, hay chỉ cần 3 – 5 năm bạn trở thành tỷ phú, tự do tài chính, nghe cũng thật buồn cười. Nếu được như vậy thì thế giới này trở thành “Cộng Sản Chủ Nghĩa” hết rồi, thật không tưởng.

Tôi và những người bạn tâm giao của mình, nhìn thấy năng suất lao động và chất lượng công việc của người Việt thấp, một phần vì cách làm còn thủ công, chưa áp dụng phần mềm quản lý vào công việc. Thế là chúng tôi sáng tạo ra giải pháp phần mềm quản lý bán hàng, trong đó có phiên bản miễn phí, mà tôi nghĩ 90% người kinh doanh Việt Nam chỉ cần như vậy là đủ nhu cầu. 

Tôi đem tặng cho cộng đồng, tôi gặp trực tiếp một chủ quán cà phê nho nhỏ, tôi chia sẻ điều đó. Và điều tôi nhận lại là sự nghi ngờ từ người ấy. Tôi đâu giống kẻ đi lừa đảo đâu nhỉ. Rõ buồn.

Tôi đem điều đó đi tặng cho các cộng đồng từ startup Việt, các nhóm kinh doanh … điều nhận lại là sự nghi ngờ, là không có niềm tin cho sản phẩm của người Việt. Đúng là cái sự đời tại đất nước “tươi đẹp” Việt Nam.

Nhưng tôi vẫn có niềm tin, cuộc sống này luôn phát triển, con người luôn hướng đến văn minh sự hạnh phúc, và luôn có những người tốt để giúp cuộc sống tươi đẹp hơn. Bạn cũng vậy chứ!

Cao Trung Hiếu
TP HCM, ngày 11/06/2015

0 Nhận xét