Là người công dân có trách nhiệm

Hãy là người công dân Việt Nam có trách nhiệm với gia đình, cộng đồng và đất nước.


Những ngày qua, một sự kiện tại thành phố Hồ Chí Minh được giới truyền thông , xã hội rất quan tâm là việc hàng chục ngàn công nhân tại khu công nghiệp Tân Tạo, Q. Tân Phú  đình công phản đối chính sách của luật bảo hiểm xã hội (BHXH) mới. Chỉ tính riêng công ty Pou Yuen số lượng công nhân đã là 90.000 người. Việc đình công này đã tạo nên hiệu ứng xã hội mạnh mẽ, khi báo chí, giới tri thức, doanh nhân, công nhân… đã lên tiếng để nêu lên các quan điểm của mình về điều 60 của luật Bảo hiểm xã hội.

Trước những sức ép từ dư luận, Bộ lao động thương binh và xã hội cũng nhanh chóng vào cuộc nhằm giải thích cụ thể hơn về lợi ích của người lao động khi được áp dụng luật BHXH mới. Tuy nhiên, những lý giải đó vấp phải phản ứng càng dữ dội hơn từ công nhân và cộng đồng. Vì vậy, cuộc đình công ngày càng lan rộng sang các công ty khác như Tỷ Hùng, Lạc Tỷ … gây ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động của các công ty và gây cản trở việc giao thông trên các tuyến quốc lộ. Cuộc đình công tiếp tục diễn ra và lan rộng hơn bắt đầu vượt ra khỏi khu công nghiệp Tân Tạo, Hồ Chí Minh.


Ngày 01/04/2015, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3, Chính phủ đã thống nhất sửa điều 60 luật BHXH, nhất trí kiến nghị quốc hội sửa theo hướng nếu người lao động không đủ thời gian đóng BHXH để hưởng lương hưu thì được BHXH một lần (xem thêm diễn biến từ truyền thông tại http://goo.gl/3urasa). 

Vậy là đã rõ, chính phủ đã lắng nghe ý kiến và sẽ kiến nghị điều chỉnh cho phù hợp lợi ích của người lao động (luật BHXH mới chính thức áp dụng từ ngày 01/01/2016). 

Là công dân của nước Việt Nam, phát huy tinh thần dân tộc Việt, mỗi chúng ta phải có niềm tin ở chính phủ, mỗi chúng ta cần phải hiểu luật và làm việc theo đúng pháp luật. Tiếng nói của công nhân, của xã hội đã được chính phủ ghi nhận và đã có hành động điều chỉnh.

Để thể hiện bạn là người có trách nhiệm với bản thân, với gia đình, với xã hội, với đất nước, hãy bắt tay vào công việc, kêu gọi anh chị em công nhân ngừng đình công để làm việc. 

Doanh nghiệp đang rất cần anh chị, các hợp đồng xuất khẩu đang rất cần anh chị, gia đình cũng đang rất cần đồng lương của anh chị để tran trải cuộc sống.

Hãy đồng tâm, đồng lòng làm việc, làm việc với chất lượng và năng suất thật cao – đó là thể hiện bản lĩnh của các anh chị. 

Tuyệt đối, không dây dưa với việc đình công để vượt quá giới hạn luật pháp, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của các anh chị.

Ngày 02/04/2015
Cao Trung Hiếu
0 Nhận xét