Rượu bia là bạn hay thù.


Tôi mê kiếm hiệp, thích truyện dã sử, tôi yêu nhân vật Kiều Phong trong truyện Thiên Long Bát Bộ của nhà văn Kim Dung, Kiều Phong dùng tửu lượng “đã bại” hàng ngàn anh hùng hào kiệt mà không động đến binh đao, tôi khoái chí với nhân vật Lệnh Hồ Sung trong Tiếu ngạo giang hồ thỏa chí anh hùng, tâm hồn cao thượng với bát rượu đầy cùng hào kiệt tứ phương, tôi càng thích hơn chén rượu kết nghĩa vườn đào của 3 anh em nhà Lưu Bị, Vân Trường, Trương Phi, tôi mê chén rượu Quang Vân Trường trước khi ra trận để khẳng định lòng tự tin và quyết tâm.

Chén rượu là vậy, hay lắm chứ. Chén rượu để kết nghĩa tình thâm giao, chén rượu để thỏa chí anh hùng, chén rượu để kết giao bằng hữu, chén rượu để đong đầy tình thân ái. 

Cuộc vui nào cũng cần có điểm dừng

Nhưng nếu quan niệm rượu bia là “vui uống, buồn uống, không có gì cũng uống” thì điều đó ảnh hưởng như thế nào với cuộc sống. Trong xã hội Việt Nam hiện nay, không khó để nhận ra những tiệc vui nhưng đau đớn vì chén rượu, mâu thuẫn, đánh nhau vì con người bị hơi men điều khiển rồi. Dễ dàng chứng kiến những hậu quả của chén rượu như tai nạn giao thông, bệnh tật, tệ nạn xã hội.

Việt Nam có nền kinh tế kém phát triển, năng suất lao động thấp, đời sống người dân đại đa số ở mức thấp so với những nước phát triển. Nhưng Việt Nam đứng thứ 2 thế giới về sản lượng tiêu thụ bia, tính bình quân đầu người đứng đầu bảng trong khu vực Đông Nam Á.

Tại sao lại như vậy?

Phải chăng chúng ta đang dùng hơi men của rượu bia để quên đi cái sự đời “kinh tế kém phát triển, năng suất lao động thấp, đời sống khó khăn”!? 

Phải chăng chúng ta đang dùng rượu bia để tự sướng hoặc tự huyễn cho bản thân “người Việt Nam thông minh, cần cù, chúng ta có rừng vàng biển bạc”!? 

Phải chăng nhờ thần men mà chúng ta sống mãi trong cuộc sống mụ mị, mộng mị!?

Một người anh chia sẻ với tôi thế này “mỗi năm người Việt dùng khoảng 5 tỉ USD vào rượu – bia, nếu tiết kiệm được 2 tỉ USD trong số đó để đầu tư cho quân đội, như mua 2 tàu chiến hiện đại bậc nhất chẳng hạn, thì Việt Nam chẳng sợ kẻ thù xâm lăng nào”.

Vậy đấy, văn hóa rượu bia sẽ ý nghĩa và tuyệt vời biết bao khi chúng ta kiểm soát được nó. Rượu là bạn hay là thù là ở sự lựa chọn và hành xử của chính mỗi chúng ta.


0 Nhận xét