Lập Dự Án Kinh Doanh Quán Cafe Quy Mô Nhỏ Từ 150 - 200 Triệu

Trước khi mở quán cafe thì cần lập dự toán cho dự án trên bảng tính, nhờ vào bảng tính thì người làm chủ quán sẽ có cái nhìn rõ ràng hơn về mặt kinh doanh. Với quy mô khác nhau, tiềm lực tài chính khác nhau thì các thông số của dự toán sẽ khác nhau, bài viết này chia sẻ công thức tính toán chuẩn mực có thể áp dụng cho quán có quy mô nhỏ làm minh họa là 150 - 200 triệu đồng và cũng áp dụng được vào quán có quy mô lớn hơn.

I. Hoạch định kinh phí đầu tư:

Quy mô đầu tư dành cho quán café nhỏ: Mặt bằng cần thuê có diện tích tối thiểu 5 * 16m (80m2), áp dụng mô hình kinh doanh kết hợp café tại chỗ và café mang đi.

Bố trí tối ưu diện tích như sau:

- Khu pha chế (thiết kế để thuận tiện với mục tiêu kinh doanh): 2,5 * 1,5m = 3.75m2.

- Khu thu ngân: 1.3 * 2m = 2.6m2.

- Khu rửa ly: 1,7 * 2m = 3.4m2.

- WC: 10m2 (2 * 5m).

- Khu để xe khách trong nhà: 1.8 * 5 = 9m2. (Tận dụng mặt tiền để đậu xe 5m *2).

Các hạng mục trên chiếm khoảng 28m2.

Không gian còn lại dùng bố trí bàn ghế, tiểu cảnh, cây cối …, diện tích cho 1 bộ bàn gồm 1 bàn & 4 ghế tối ưu là 5m2.

Do đó với diện tích tối thiểu 80m2 có thể bố trí được 10 bộ bàn ghế với sức chứa tối đa 40 người. Chọn 10 bộ bàn ghế còn có lý do khác là vì với việc bố trí diện tích để xe như trên để tối đa được 20 xe máy (cứ mỗi mét chiều dài để được 2 xe máy).

Dự toán chi phí đầu tư quán cafe quy mô nhỏ:
Hạng mục
Chi tiết
Thành tiền
ĐVT: Triệu đồng
Ghi chú
1. Xây dựng, trang trí
Xây dựng, sửa chữa quán
70
Quầy kệ, trang trí nội thất
10
2. Tài sản lớn
Bàn ghế (10 bộ)
20
Tủ lạnh
7
Tủ đá
Máy tính, phần mềm
8
Ti vi
6
Máy lạnh
3. Công cụ, dụng cụ
Máy ép
1.5
Máy xay sinh tố
1.5
Máy vắt
0.5
Máy đun siêu tốc
0.5
Máy quạt (6 cái)
3
Bếp gas, bình gas
2
Ly, chén, tách
3
4. Hình ảnh
Bảng hiệu, logo
5
Đồng phục
2
5. Nguyên vật liệu


Tổng

140
Chi phí trên chưa gồm: tiền thuê mặt bằng (tiền cọc), những chi phí lặt vặt khác (khoảng 10 triệu) và chi phí đầu tư nguyên vật liệu thời gian trước khi quán hoạt động.

II. Kế toán quản trị

1. Định phí: những chi phí gần như cố định hoặc ít bị thay đổi theo sản lượng.

Thuê mặt bằng: 10 triệu/tháng.

Khấu hao tài sản: 150 triệu/24 tháng = 6.25 triệu.

Lãi vay mỗi tháng (giả định vay 100% vốn đầu tư - hoặc tính vào chi phí cơ hội): 1% * 150 triệu = 1.5 triệu.

Nhân sự (cơ số ca cao điểm 3 người, thấp điểm 2 người): 18 triệu.

Điện, nước, internet, đổ vỡ, hao hụt: 3 triệu.

Chi phí mối quan hệ, chung chi để kinh doanh được êm ấm: 1 triệu

Tổng định phí = 40 triệu/tháng

2. Biến phí: những chi phí thay đổi nhiều khi sản lượng bán ra thay đổi, chủ yếu nguyên vật liệu chiếm từ 35 - 40% doanh thu, giả định biến phí ở đây là 40%.

Từ dữ kiện trên suy ra: Doanh thu hòa vốn/tháng = 40 triệu * 100/60 = 66.7 triệu/tháng.

Doanh thu hòa vốn/ngày = 66.7 triệu/30 ngày = 2.22 triệu/ngày.
Lập Dự Án Kinh Doanh Quán Cafe Quy Mô Nhỏ Từ 150 - 200 Triệu

III. Kết luận:

Với mức đầu tư ban đầu = 150 triệu + 10 triệu thuê mặt bằng + 2 * 10 triệu đặt cọc = 180 triệu, thì doanh thu hòa vốn ngày là 2,22 triệu (tương ứng 66.7 triệu/tháng).

Đạt doanh thu hòa vốn sẽ giúp được 6 người có thu nhập khoảng 3,6 triệu/tháng (làm 8h).

Khi vượt mức doanh thu hòa vốn lợi tức của bạn khoảng 50% của doanh thu tăng thêm.

Định phí hàng tháng là 40 triệu, nếu không có khách hàng bạn có thể bị lỗ 40 triệu/tháng. Do đó, để duy trì ít nhất 3 tháng bạn cần nguồn vốn dự phòng khoảng 120 triệu.

Ghi chú: trong thực tế số liệu có thể khác, vì chi phí, giá bán mỗi thị trường mỗi khác. Giả định trên tôi cho rằng tiền thuê mặt bằng là 10 triệu, nguyên vật liệu chiếm 40% doanh thu ... Để hoạch toán chính xác hơn với điều kiện của bạn, hãy để lại bình luận bên dưới để thảo luận thêm về cách tính toán nhé.

Cao Trung Hiếu

Lời tựa:

Ebook "bán CÀ sao PHÊ" được bắt đầu viết từ năm 2014 khi tôi đang làm quản lý quán cafe MiMoSa Bà Rịa của gia đình và cho đến nay vẫn được cập nhật liên tục những kiến thức mới, những vấn đề cho phù hợp với xu hướng mới, hành vi mới của người tiêu dùng. Vì là ebook online nên việc cập nhật tri thức mới, kinh nghiệm mới được dễ dàng và nhanh hơn nhiều so với sách in.

"Bán CÀ sao PHÊ" đi thẳng vào thực tiễn mở quán cafe hướng đến thành công, đó là từ bước có ý tưởng kinh doanh cafe, rồi lập kế hoạch kinh doanh quán cafe với các chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh quán cafe, cách đầu tư quán cafe cho phù hợp với điều kiện của mỗi cá nhân, rồi làm marketing quán cafe hiệu quả như thế nào, phương pháp quản lý quán cà phêquản lý nhân viên quán cafe sao cho phù hợp... Ebook "bán CÀ sao PHÊ" phù hợp với những ai bắt đầu có ý tưởng làm quán cafe, chủ quán cafe đang hoạt động.

Bên cạnh việc trao tặng tri thức và kinh nghiệm thực tiễn làm quán ở ebook này, tôi còn là người sáng lập và điều hành DanTriSoft, công ty chuyên làm phần mềm quản lý bán hàng nên tôi còn có món quà là bộ phần mềm bán hàng miễn phí dành tặng cho chủ quán, có thêm công cụ phần mềm này thì việc quản lý quán trở nên dễ dàng hơn và thành công hơn. Hãy click vào link bên dưới để nhận món quà tặng được gọi là "Nồi cơm Thạch Sanh thời hiện đại", món quà này ai cần cứ nhận lấy thậm chí mời bạn bè cùng nhận đều được DanTriSoft hoan nghênh nhé.

Được bắt đầu viết từ năm 2014 và liên tục cập nhật cho đến nay, ebook Bán Cà Sao Phê được anh Cao Trung Hiếu là người sáng lập và điều hành DanTriSoft chia sẻ với mong muốn cung cấp những kiến thức đúng và kinh nghiệm thực tiễn để kinh doanh quán thành công. Đọc ebook tại website www.banCAsaoPHE.com
Ebook Bán Cà Sao Phê
2 Nhận xét