'Em nghỉ việc' - Nghỉ đi, đừng sợ!

Tâm sự của một người làm ở vị trí sếp khi nhận tin "em nghỉ việc".


1. Nếu ngày hôm nay em cảm thấy buồn bực vì bị sếp trách mắng khi làm sai, hãy cảm thấy mình may mắn. Vì hệ quả do em tạo ra, công ty đã gánh lấy toàn bộ. Thứ em nhận lấy là một bài học kinh nghiệm và những lời khuyên răn. Thứ công ty nhận lấy là thiệt hại có thể đo đếm bằng tiền.
- Còn nếu em thấy rằng sếp của em là người không xứng đáng để em làm việc chung, không còn chút tôn trọng nào với sếp thì lựa chọn nghỉ việc là hoàn toàn đúng với em rồi đấy, hãy đi tìm một người sếp tốt hơn để em yêu quý.

2. Nếu ngày hôm nay em cảm thấy buồn bực vì một quy trình ngu ngốc em đang phải theo, hãy cảm thấy mình may mắn. Vì em có cơ hội nhìn thấy một thứ sai, để tìm ra một điều gì đó đúng. Vì em có cơ hội chứng minh mình hữu dụng, bằng cách đưa ra những cải tiến cho nơi đang trả lương cho mình.
Còn nếu em không thay đổi được nó, bất lực và vô cùng mệt mỏi trước cái quy trình ngu ngốc bao năm qua ấy thì lựa chọn nghỉ việc của em là hoàn toàn đúng rồi đấy, em hãy tìm cho mình một môi trường phù hợp hơn, không có một quy trình ngu ngốc nữa.

3. Nếu ngày hôm nay em cảm thấy buồn bực vì đồng nghiệp thị phi sau lưng hoặc không đủ hợp tác, hãy cảm thấy mình may mắn. Vì em có cơ hội tạo ra những tác động tốt đẹp đến người khác, bằng chính phản ứng của mình. Vì em có cơ hội trui rèn nhân cách, nuôi dưỡng sự bao dung, và chấp nhận những điều khác biệt. 
Còn nếu em vẫn không chịu đựng được cái nét văn hóa ấy, không chịu đựng được những con người làm việc chung ấy thì lựa chọn nghỉ việc của em hoàn toàn đúng rồi đấy, em hãy tìm cho mình một nơi có giá trị sống phù hợp với bản thân của em hơn, để em hạnh phúc với công việc mình làm.

4. Nếu ngày hôm nay em cảm thấy buồn bực vì công việc không suôn sẻ, và đối tác không ra gì, hãy cảm thấy mình may mắn. Vì em được học cách xử lý những rắc rối, và kiểm soát các mối quan hệ. Vì em sẽ hiểu bài toán win - win khó khăn nhưng đáng giá như thế nào.
- Còn nếu em vẫn không chịu đựng được công việc ấy thì em hãy xem lại lựa chọn của mình đã phù hợp với công việc này, xem lại em đã cam kết và nỗ lực khôn ngoan. Nếu tất cả chỉ khiến em đau khổ thì em lựa chọn nghỉ việc của em hoàn toàn đúng rồi đấy, em hãy xem xét lại năng lực và sự nỗ lực để tìm cho mình công việc mới theo em là xứng đáng hơn.

5. Nếu ngày hôm nay em chọn cách dừng lại, và bỏ việc. Hãy chắc chắn rằng đó là một quyết định sáng suốt, vì chính tương lai của em, cho những cơ hội tốt hơn. Hãy chắc chắn rằng em đã nỗ lực hết sức, và học hỏi đủ nhiều. Hãy chắc chắn rằng em đã không bỏ đi vì những thứ bất đắc ý em đang phải đối diện, vì một lần bỏ cuộc bởi khó khăn, là một lần mài mòn ý chí. Hãy biết ơn nơi đã bao dung cho những sai sót của mình. Và hãy thấy may mắn, vì em vẫn có thể tự do chọn đi hay ở. Có những người đã định sẵn phải là kẻ ở lại cuối cùng, và trả giá cho em.
Còn nếu em đã không thể nào chịu nổi công việc này nữa rồi thì lựa chọn nghỉ việc hôm nay là quá muộn rồi đấy. Nếu lần sau em hãy nhìn thẳng vào thực tại chính mình để có quyết định lựa chọn đúng hơn, nhanh hơn và dứt khoát hơn, chúc em nghỉ việc để tìm được một công việc mới ý nghĩa, phù hợp để giúp cuộc sống tốt đẹp hơn.

Theo Nguyễn Hà Ngọc & Cao Trung Hiếu viết thêm phần "Còn nếu"
TP HCM ngày 27/02/2020
0 Nhận xét