Corona virus, tình hình kinh tế và giải pháp cho doanh nghiệp nhỏ

Từ những ngày đầu nghe thông tin về dịch coronavirus Vũ Hán Trung Quốc khoảng cuối tháng 01, tôi đã có dự báo "chết rồi - qua tết sẽ là sự tụt dốc không phanh về kinh tế cho mà xem".


Tôi nhiều lần viết "điều nguy hiểm nhất của dịch corona không phải là không chữa được mà là sự quá tải về hệ thống y tế nếu dịch bùng phát", cứ nhìn vào tình cảnh ở Vũ Hán là biết ngay, họ không thiếu bác sĩ giỏi, máy móc tốt, hạ tầng hiện đại... nhưng họ bị quá tải trầm trọng, nên gây nên tình cảnh hoảng loạng đến hàng chục ngàn người nhiễm bệnh & mấy trăm người đã chết. Đó là lý do tại sao tôi nói rất nhiều, gào lên cũng nhiều để ít nhất những người theo dõi facebook, website, zalo của tôi biết rằng "bảo vệ chính mình tức là đang bảo vệ cộng đồng", không được phép chủ quan với coronavirus, hãy đối mặt với corona bằng một tinh thần lạc quan, bằng cách biết để tự bảo vệ chính mình & nhắc nhở người xung quanh tự phòng tránh.

Tôi lấy cái ví dụ, tôi thấy đội ngũ bảo vệ chung cư Luxcity quận 7 (hơn 500 căn hộ) nơi đang sinh sống rất chủ quan, dửng dưng với dịch bệnh corona, tôi có 2 lần khuyên nhủ nên mang khẩu trang nhưng dường như đội ngũ bảo vệ chung cư không có sợ corona, tôi đoán có thể họ chỉ sợ đuổi việc & thất nghiệp thôi. Và tôi là người đầu tiên ở chung cư yêu cầu ban quản lý phải có hành động ngay là cấp khẩu trang & bắt buộc phải mang bảo vệ phải mang trong ca làm việc, vì đó là những người tiếp xúc với hàng ngàn người nên có nguy cơ lây nhiễm cao, họ phòng tránh corona cho bản thân cũng tức là phòng tránh cho cư dân của Luxicity quận 7. Dĩ nhiên ban quản lý chung cư cũng "nhát chết giống tôi vậy" nên đã lắng nghe & có hành động ngay lập tức là bắt buộc nhân viên bảo vệ mang khẩu trang trong ca làm việc nếu không làm có thể bị đuổi việc. Thêm nữa cơ quan y tế quận 7 cũng rất tích cực trong công tác tuyên truyền để phòng tránh dịch corona & được ban quản lý truyền thông liên tục nên ý thức của cộng đồng cư dân tốt hơn.

Hy vọng dịch corona sẽ sớm được xử lý nhưng chắc chắc không thể là ngày một ngày hai, tôi dự đoán rằng thậm chí vài tháng nữa còn khó ổn định đấy. Có người đùa lạc quan "corona không nguy hại vì nó là made in china", tôi thì tếu táo "vì made in china nên mới quá chủ quan để bệnh dịch lây lan khắp mọi nơi trên thế giới ấy, vì made in china nên dân ta lại càng dễ bị dính corona ấy, đừng có đùa với hàng made in china đặc biệt là corona".

Dù có dịch bệnh thì con người cũng cần phải lao động, tạo ra của cải vật chất để tồn tại và phát triển, chỉ là kinh tế có khó khăn hơn. Vậy bài toán đặt ra cho người làm kinh doanh là làm sao để vượt qua giai đoạn corona này? Du lịch, nông nghiệp, dịch vụ giải trí, sản xuất... bị ảnh hưởng nặng, các ngành nghề khác cũng sẽ bị kéo theo theo hiệu ứng domino ấy.

Tại DanTriSoft tôi đã ngay lập tức hành động từ những ngày trong Tết:
(1) Rà soát lại toàn hệ thống, cắt bỏ những chi phí không cần thiết & hơn hết là bổ sung thêm hệ thống tự động hóa để tăng năng suất, làm việc 24/7.
(2) Thiết kế lại cấu trúc sản phẩm, giá cả, chi phí... để hạ giá thành & có khả năng bán với mức giá rẻ hơn, rẻ hơn nữa, phải thật rẻ để tăng khả năng bán hàng. Và cân đối lại một số hạng mục trong kế hoạch kinh doanh 2020 để phù hợp hơn với giai đoạn kinh tế đi xuống do dịch bệnh.
(3) Tư duy cải tiến & đổi mới sáng tạo ra các cách thức để giúp khách hàng đang sử dụng phần mềm DanTriSoft hiệu quả hơn. Với công ty cung cấp dịch vụ phần mềm như DanTriSoft thì khách hàng còn phát triển tốt thì DanTriSoft cũng sẽ phát triển tốt vì tính cộng sinh giữa đôi bên.
(4) Làm việc online nhiều hơn, giảm thiểu rủi ro tiếp xúc với corona virus, qua mùa dịch chúng ta lại tung tăng chu du khắp muôn nơi.

Với những hành động tập trung & quyết liệt ấy thì kết quả những ngày sau Tết tại DanTriSoft rất tích cực, đặc biệt là hướng đi tự động hóa để giá bán rẻ hơn, rẻ hơn nữa được khách hàng đón nhận & sẵn sàng mua nhanh.

Đối diện với nghịch cảnh bằng một góc nhìn lạc quan để có giải pháp phù hợp là câu chuyện của mỗi chúng ta trong giai đoạn dịch corona hiện nay.

www.CaoTrungHieu.com | Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình
TP HCM ngày 05/02/2020
0 Nhận xét