Khởi nghiệp ở độ tuổi nào là tốt nhất?

Một bạn trẻ hỏi tôi “Em thấy có những bạn học sinh cũng khởi nghiệp, sinh viên giờ thì nhiều rồi đến mức phổ biến luôn...vậy theo anh nên khởi nghiệp ở độ tuổi nào là tốt nhất ạ?”


Trả lời:

Trước khi đi vào trả lời câu hỏi “khởi nghiệp ở độ tuổi nào là tốt nhất?” ta cần trả lời câu hỏi quan trọng hơn nhiều là “tại sao lại khởi nghiệp?”. Trả lời được câu hỏi “tại sao khởi nghiệp?” sẽ giải thích được cái gốc rễ của độ tuổi khởi nghiệp tốt nhất.

Tại sao lại chọn làm khởi nghiệp?”, câu hỏi mà rất nhiều người làm khởi nghiệp không biết, không suy nghĩ thấu đáo hay không trả lời cho thật thuyết phục với chính mình mà thường là “hứng chí lên là làm”. Kết quả mong muốn của làm khởi nghiệp là kiếm được nhiều tiền, là thành công nhưng chắc chắn rằng động cơ, động lực của khởi nghiệp (câu trả lời của tại sao khởi nghiệp Why) thì nhất định không phải là tiền mà nó cần là tinh thần phụng sự xã hội mạnh mẽ.

Có những người đến sáu bảy mươi tuổi mới tìm cho mình được câu trả lời thuyết phục và cũng có nhiều bạn trẻ mười tám đôi mới đã tự trả lời được câu hỏi “tại sao lại chọn làm khởi nghiệp?”. Nếu câu trả lời xuất phát từ bên trong, tức trong tâm trí, nó hoàn toàn tự nhiên mà không phải là bắt chước, là giả tạo và khi câu trả lời này phù hợp với thời điểm, được thực thi hiệu quả thì con đường khởi nghiệp mới bớt chông chênh, mới tiến đến thành công, còn nếu là ngược lại sẽ dễ dẫn đến việc khởi nghiệp gặp thất bại.


Do đó, “khởi nghiệp ở độ tuổi nào là tốt nhất?” thì không có một con số nhất định mà nó phụ thuộc nhiều vào chất lượng của người chuẩn bị làm khởi nghiệp. Nhưng có yếu tố vô cùng quan trọng trong làm khởi nghiệp đó là các nguồn vốn: tài chính, tri thức, mối quan hệ, kinh nghiệm… thì thông thường những người có trải nghiệm sống, tức có thời gian chinh chiến thực tiễn sẽ có lợi thế hơn so với những bạn sinh viên, học sinh, do đó mà theo thống kê của một số tổ chức thì độ tuổi khởi nghiệp thành công trên thế giới thường ở khoảng 35 - 50 tuổi. Khi ở độ tuổi từ 35 - 50 tuổi, người làm khởi nghiệp đã có những trải nghiệm sâu sắc về thực tiễn các hoạt động kinh doanh trong cuộc sống nên họ cũng sẽ có cái “khẩu vị khởi nghiệp” sâu sắc hơn, có cách thức giải quyết vấn đề thấu đáo hơn những người còn non trẻ.

Cao Trung Hiếu | Sáng lập & điều hành Dân Trí Soft
TP HCM ngày 24/10/2018

0 Nhận xét