Tôi kể chuyện dưới đến các bạn làm kinh doanh muốn hiệu quả, nhẹ đầu nhé

Câu chuyện này cách đây lâu lắm rồi, hơn 3 năm cái thời mà Dân Trí Soft còn non và xanh lắm (mới startup lại mà). 

Ảnh sưu tầm

Có vị khách cần tôi tư vấn để làm phần mềm cho cái siêu thị mini. Tôi lắng nghe rất kỹ nhu cầu anh ấy và thật lòng chia sẻ là Dân Trí Soft chỉ đáp ứng được khoảng 90% những điều anh muốn, vì có một số cái quá đặc thù theo ý riêng mà Dân Trí Soft xác định là không phát triển cho phiên bản đại trà đóng gói vì chức năng đó không phù hợp với khách mục tiêu của Dân Trí Soft. Tôi cũng báo giá nếu làm customize theo đúng nhu cầu là 15 triệu.

Cuối cùng anh chốt chỉ cần mua gói phần mềm trọn đời giá 6.9 triệu, không cần làm customize vì tốn kém.

Ngày tôi đem máy in bill, máy quét mã vạch, ngăn kéo đựng tiền và phần mềm đến setup và triển khai. Khi hệ thống máy móc được lắp đặt đã chạy ổn định, dĩ nhiên là khui hộp nhé, tôi bắt đầu tiến hành đào tạo sử dụng đến anh và 2 nhân viên thu ngân. Mọi việc bắt đầu từ đây...

Khi hướng dẫn bản đóng gói tôi làm đúng theo quy trình của phần mềm. Và lúc này, anh bắt đầu ý kiến là tại sao không làm theo cách tư duy của anh nên tôi cũng nhắc lại nội dung trao đổi hôm trước, những điều anh nêu hôm đó nếu cần làm thì phải customize lại với chi phí đã nói rõ, nếu muốn làm thì sẽ update lại sau 2 ngày nữa.

Nhưng anh không đồng ý vì đắt đỏ, phần mềm chỉ 6.9 tr mà làm có xíu lại thu thêm 15 tr, và tỏ ra khó chịu, không muốn hợp tác trong quá trình đào tạo. Tôi lại giải thích nhưng anh còn nặng lời và xem thường tôi nữa, xem tôi như kẻ lừa đảo vậy.

Ok man.

Tôi xin phép anh cho dừng lại việc hợp tác này, tôi trả lại tiền đặt cọc 5 triệu của anh và gỡ các thiết bị đã lắp đặt.

Tôi chốt "bên em cần khách hàng thật đấy nhưng cần khách hợp tác, Dân Trí Soft luôn nói thật làm thật và rất rõ ràng ngay từ đầu. Anh không muốn hợp tác thì xin dừng để hai bên không phải mâu thuẫn nhau trong quá trình dùng phần mềm, bởi Dân Trí Soft đồng hành suốt quá trình dùng phần mềm ạ."

Tôi bình tĩnh gỡ từng máy móc để đóng gói và đem về. Tôi rút ra bài học về cách nhìn người, nhìn khách hàng, những ai có những thể hiện như anh ấy cần phải lưu ý hơn, kẻo mất tiền mất thời gian, những người nói quá hay ho và thường tỏ ra lắm tiền thì phải cẩn thận.

Hôm nay, tôi có đi ngang lại siêu thị mini của anh ấy thì thấy đã trở thành quán cafe, trà sữa rồi.

Mỗi trải nghiệm trên đường đời sẽ giúp ta trưởng thành hơn, yêu thương hơn và quý trọng thời gian, sức lực của bản thân hơn.

[Share không cần hỏi]

www.CaoTrungHieu.com - Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình
0 Nhận xét