Khi giới trẻ quan tâm đến thương hiệu cá nhân.

Ngày nay, thương hiệu cá nhân đã không còn quá xa lạ với các các nhà quản lý hay doanh nhân và nó cũng đang dần trở thành mối quan tâm hàng đầu của giới trẻ. Và đó là lý do những hot boy, hot girl, những influencer đang "làm mưa làm gió" trên khắp các mạng xã hội.


Điển hình như Michelle Phan, cô nàng là nhà trang điểm người Mỹ gốc Việt tạo dựng được danh tiếng nhờ tạo ra những đoạn video dạy cách trang điểm và làm đẹp trên YouTube. Cô cũng là gương mặt đại diện trên mạng của hãng mỹ phẩm Lancôme. Danh tiếng của Michelle Phan đã từng giúp cô kiếm về hơn 1.3 triệu USD/năm. Hay như anh chàng tài năng "Mai Trường Giang" chủ thương hiệu bánh su Chewy Junior, một cái tên không quá xa lạ với dân satrtup chúng ta. Anh thành công khi còn rất trẻ, dũng cảm đứng lên sau thất bại. Điều này đã mang đến thương hiệu cá nhân của anh là một hình ảnh đại diện cho những người trẻ có ý chí, khao khát thành công, đam mê khởi nghiệp, ham học hỏi, dám nghĩ dám làm, luôn luôn sáng tạo và dấn thân vào những lĩnh vực mới.

Trong quyển Be Your Own Brand (Trở thành thương hiệu của chính bạn) xuất bản năm 2011, hai nhà quảng cáo xuất sắc David McNally và Karl O. Speak từng định nghĩa khá dễ hiểu: Thương hiệu cá nhân là một nhận thức hoặc cảm xúc, được duy trì bởi những người khác, mô tả trải nghiệm tổng thể của họ về bạn. Như vậy Thương hiệu cá nhân chính là câu trả lời trực tiếp cho câu hỏi "Bạn là ai?" trong mắt người khác. Giá trị thương hiệu cá nhân của bạn càng tăng, thì câu trả lời ấy càng được nhiều người biết đến. Nó không phải là một thứ hữu hình mà là một thứ vô hình của vùng tâm lí bạn tạo ra cho người khác, và là sự bảo chứng cho một lĩnh vực, chuyên môn hay khả năng mà bạn đảm trách, với những giá trị, uy tín không thể tìm thấy ở bất kì ai khác.

Một câu hỏi đặt ra "các bạn trẻ khi khởi nghiệp cần cố gắng làm tốt công việc của mình trước để làm tiền đề xây dựng thương hiệu cá nhân, hay chú trọng xây dựng thương hiệu cá nhân trước khi bắt tay vào thực hiện dự án khởi nghiệp của mình"?

Trước khi đưa ra câu trả lời, tôi kể các bạn nghe câu chuyện của hai người bạn cùng khởi nghiệp trong lĩnh vực mỹ phẩm. Bạn A có quan điểm cho rằng sẽ tập trung vào chất lượng sản phẩm và hữu xạ tự nhiên hương, khách hàng sẽ tự biết và tìm đến, dần dần bạn ấy sẽ có dang tiếng và thương hiệu cũng sẽ có nhiều người biết đến. Bạn B thì cho rằng nhãn hiệu của bạn ấy chỉ là một tấm nhãn dán lên hàng hoá và đương nhiên thương hiệu của bạn ấy mới ra thị trường chẳng ai thèm ngó đến. Bạn ấy đã dùng thời gian ban đầu để đi tìm hiểu những quan tâm của khách hàng về việc làm đẹp bằng các sản phẩm thiên nhiên. Tiếp đến bạn ấy dùng chính những quan tâm của khách hàng và những giải đáp biến thành những câu chuyện chia sẻ trên cộng đồng. Kết quả: sau 2 năm, Cô nàng A vẫn còn loay hoay tìm chỗ đứng trên thị trường thì cô nàng B đã có được danh tiếng từ những yếu tố tâm lí, sự tin tưởng, ngưỡng mộ, và phân cấp của khách hàng qua việc dùng chính những kinh nghiệm của bạn ấy để chia sẻ đến cộng đồng và điều này lẽ hiển nhiên thương hiệu mỹ phẩm của bạn ấy cũng được ảnh hưởng theo.

Vậy liệu xây dựng thương hiệu cá nhân cho những người trẻ khi họ chưa có quá nhiều kinh nghiệm có khó không? 

Thật chất thương hiệu cá nhân không phải là thứ gì đó quá xa vời hay đao to búa lớn. Đơn giản nó có thể đến từ một anh chàng sinh viên vô danh còn trong ghế nhà trường đưa ra những quan điểm sống là không chờ đợi cho giới trẻ. Một anh chàng phượt thủ nói về những trải nghiệm đáng có trong chuyến đi của anh ấy. Hay nó có thể đến từ một cô gái đơn giản chỉ là chia sẻ cách trang điểm của mình trên Youtobe như Michelle Phan và cuối cùng cô ấy trở thành một nhân vật nổi tiếng. Như vậy cho thấy Thương hiệu cá nhân có thể được xây dựng bằng tài năng hoặc những điều rất bình thường với những gía trị mà bạn cho rằng đó là những thứ bạn có thể làm tốt nhất và giá trị đó có ích đối với một cộng đồng nào đó thì chính những điều bạn làm đã mang lại một nhận diện thương hiệu cá nhân hoàn toàn khác biệt của riêng bạn.

Ngày nay cơ hội xây dựng thương hiệu cá nhân ngày càng trở dễ dàng hơn với chúng ta, nhất là các bạn trẻ. Chúng ta có các công cụ linh hoạt Internet, smartphone để kết nối. Chúng ta có vô số mạng xã hội, những hoạt động Group cộng đồng, YouTube, các kênh livestream... để lan truyền hình ảnh bản thân cùng các thông điệp lớn nhỏ. Nếu trước đây, phạm vi giao tiếp của chúng ta giới hạn bởi khoảng cách địa lý thì ngày nay, mỗi người chúng ta đều có một vòng tròn các mối quan hệ trên mạng với nhau. Vòng tròn ấy càng rộng, tác động càng lớn đối với chúng ta. Nhưng điều đáng lưu ý "thương hiệu cá nhân mạnh mẽ" không đơn giản được tạo nên chỉ qua một đêm, mà đòi hỏi phải có sự góp phần của uy tín cá nhân, những câu chuyện hấp dẫn, thuyết phục và các nội dung hoặc sản phẩm mà công chúng mong muốn. Và cũng không ai có thể xây dựng thành công một thương hiệu cá nhân chỉ bằng việc ngồi ở nhà và nói ra (hoặc gõ phím) những câu từ ấn tượng. Chúng ta cần hành động! Dù là ngoài đời thực hay trên mạng xã hội, hãy bước ra ngoài để tương tác với thế giới và tự quảng bá bản thân mình.

Tạo dựng thương hiệu đã khó, duy trì và sử dụng nó đúng đắn khó gấp nhiều lần. Khao khát được nhận diện hay mở rộng vòng ảnh hưởng rất dễ thôi thúc bạn điên cuồng lao vào ánh sáng cho dù có phải đánh đổi bằng tất cả. Nhưng đừng quên, lúc ta ngỡ "được" thì thực ra là đang "mất", thương hiệu tìm được bằng cách thức dễ dãi có thể đưa ta lên đỉnh cao thì cũng mau chóng ném ta xuống vực. Nên nhớ chiến lược xây dựng thương hiệu cá nhân hoàn hảo là đừng nên thần thánh hóa bản thân với 100% những hình ảnh tốt mà là một con người thật thể hiện rõ nét ba yếu tố: năng lực, cá tính và sự đóng góp cho xã hội. Be Yourself "Hãy là chính mình" sống chân thật luôn là giá trị bất biến trong mọi thời đại, đó cũng là cách duy nhất mà những người trẻ chúng ta duy trì thương hiệu cá nhân bền vững.

Và cuối cùng, mục đích của các startup xây dựng thương hiệu cá nhân vẫn là nhằm tác động đến hình ảnh thương hiệu doanh nghiệp của họ. Và khi thương hiệu cá nhân của bạn đã có, khách hàng sẽ đến vì thương hiệu của bạn. Nhưng giữ được khách hàng của bạn thì cá nhân bạn sẽ không thể nào làm điều ấy mà chính doanh nghiệp của bạn mới có thể giữ được khách hàng. Vì lẽ đó, các startup đừng quá tự tin vào thương hiệu cá nhân của chính mình và quên đi rằng bạn có thể đánh mất nó một cách dễ dàng chỉ vì bạn quá dựa dẫm vào bề nổi tảng băng mà quên đi việc xây hệ giá trị cốt lõi bề chìm tảng băng.

Nàng Sư Tử Diệp Bùi 
Founder Lion Bui Agency
#thuonghieucanhan
Nguồn group QTvKN
0 Nhận xét