Gánh nặng đè trĩu vai người lùn khởi nghiệp.

1. Từ 2018, DN phải đóng BHXH cho nhân viên full lương 32.5% (Phải tính 32,5% vì nhân viên nào đi làm cũng deal lương NET cả) + 2% phí công đoàn cho DN > 10 người và 10% thuế thu nhập cá nhân (TNCN) nữa!

Thí dụ nhân viên lương 10 triệu thì + 3,250,000 đ tiền BHXH + 200,000 phí công đoàn + 100,000 TNCN = 13.550.000 đ đó là số tiền người lùn khởi nghiệp cần đóng.


2. Từ 2019, thuế VAT các ngành phổ thông tăng từ 10% lên 12%, có khả năng đến 2021 tiếp tục tăng đến 14%.

- Các ngành VAT đang 5% thì tăng lên 10% cho.... công bằng. Vậy là 2019 tăng giá tiền nước sinh hoạt nè, tiền sách vở nè, tiền khám chữa bệnh nè...?!?

- Mí bạn startup nông nghiệp làm mấy sản phẩm như nước dừa đóng lon, dừa nguyên quả, trà đá đóng chai, sữa hạt sen, hạt bắp các kiểu là phải lưu ý: nước ngọt, nước ép, trà xanh, sữa các loại... đều bị tóm vô nhóm tiêu thụ đặc biệt phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt 10%. Lí do là vì các sản phẩm này là 1 trong nguyên nhân gây ra thừa cân béo phì, làm ảnh hưởng sức khoẻ người tiêu dùng..haha.. Lí do chính đáng ghê!

- Ngành thuốc lá mới dữ nữa: tăng từ 70% -> 75% + 1,000đ/bao thuốc lá. Người ta còn chỉ ra rằng mỗi năm VN sản xuất 5 tỷ bao thuốc lá và tiêu thụ 4 tỷ bao, tăng mỗi bao 1 nghìn là mỗi năm có được 4.000 tỷ đồng (đủ xây vài cái tượng đài thôi chứ nhiu).

- Có 1 nhóm mình quan tâm là các loại hình dịch vvụ đang không chịu thuế thì có phải chịu thuế không và chịu bao nhiêu % thì không thấy đề cập? Chắc sắp tới sẽ còn bổ sung thêm.

Kết luận: Đóng góp vào ngân sách quốc gia là việc tốt, nên làm, chúng mình cố gắng lên nào các bạn vì nếu không cố gắng kiếm nhiều tiền hơn bạn cũng không còn cách nào khác. Đừng đi qua nước khác ở nha, vì người ta cũng chứng minh mấy nước khác thuế VAT cao hơn VN nhìu lắm áh.


Sưu tầm từ Facebook

Lời bình

Nhiều bạn nói ở các nước thuế VAT được tính cao lắm, có nơi được tính đến trên 20% lận, cho nên mức thuế tăng lên 12% vào năm 2019 do chính phủ Việt Nam đề xuất cũng là bình thường. 

Tuy nhiên các bạn không nhận thấy rằng ở hầu hết các quốc gia người ta công khai tiền tiền thuế do công dân đóng góp và phúc lợi xã hội mà người dân được hưởng là cực kỳ tiện nghi.

Ví dụ như tại Úc, mức thuế phổ thông là 10%, tại New Zealand là 15%, hay tại Đức là 17-19%. Tuy nhiên ở Đức mức thuế cho các mặt hàng thiết yếu bao gồm Thực phẩm, cây trồng và vật nuôi, sách giáo khoa và báo, sản phẩm nghệ thuật và sưu tầm, phí tham quan vào các di sản văn hoá... chỉ được áp mức thuế 7%. Trong khi đó dù giá lao động của Việt Nam thuộc vào hàng rẻ mạt trên thế giới nhưng thuế VAT hiện nay được áp phổ biến ở mức 10%, trừ một số mặt hàng thô từ nông nghiệp được tính 5%.

Bên cạnh đó ở hầu hết các quốc gia khác hàng năm người ta đều có thư tín gửi đến tận nhà để công khai số tiền thuế do bạn đóng góp. Trong đó người ta sẽ cụ thể cho bạn thấy rằng số thuế ấy được chi vào những việc gì, những công trình, dự án phúc lợi nào đã được hình thành từ số thuế mà bạn đã đóng. Công dân hoàn toàn có quyền kiểm tra, giám sát số tiền thuế đó chi tiêu có hợp lý hay không. 

Còn tại Việt Nam những con số ấy được coi là bí mật quốc gia, và khi bạn cố tìm hiểu có thể bạn sẽ bị quy vào thành phần phản động.

Hơn nữa tại Việt Nam ngoài thuế VAT ra thì công dân còn bị thu hàng ngàn thứ thuế, phí khác mà bạn hầu như không biết được vì sao mình lại bị thu. 

Ví dụ một chiếc xe ô tô giá xuất xưởng là 250 triệu đồng, nhưng để cho chiếc xe ấy lăn bánh trên đường thì bạn phải chi ra số tiền trên 600 triệu đồng. 

Hoặc như giá một lít xăng giao dịch trên thị trường quốc tế chỉ hơn 8 ngàn đồng nhưng khi nó được bơm vào xe của bạn thì bạn phải móc ra 17 ngàn đồng...

Ngoài ra tại Việt Nam cứ hễ chiếc xe bạn lăn bánh trên đường là bạn phải đóng phí, có nhiều cung đường mức phí bạn phải đóng còn cao hơn cả chi phí nhiên liệu.

Hiện nay người ta đang nói rất nhiều về một chính phủ kiến tạo, tuy nhiên mọi thứ không hề thay đổi. 100 triệu dân phải nuôi 11 triệu công chức chẳng để làm gì, con số này hiện đang đứng đầu thế giới về tỉ lệ công chức trên dân. 

Mức thu nhập bình quân của người Việt hiện nay đang là 2.215 đô một năm, tương đương bốn triệu hai trăm ngàn một tháng, bằng 15 giờ làm việc của công dân Mỹ. Trong khi đó giá một kí thịt bò tại Mỹ ngang bằng giá một kí thịt bò tại Việt Nam, nhiều loại thực phẩm giá còn thấp hơn cả giá người Việt trong nước tiêu dùng.

Ở đây mình không kết luận điều gì cả. Chỉ đưa ra vài con số để tự mỗi người so sánh và tìm hiểu tại sao. Khi mà chúng ta không biết lý do vì sao chúng ta cày kéo suốt ngày nhưng vẫn không đủ để chi tiêu cho những nhu cầu tối thiểu thì họ chê chúng ta ngu dốt (dân trí thấp) là có lý do chính đáng vậy.

Chia sẻ từ anh Trương Quang Thi
0 Nhận xét