Có nên tuyển dụng những ứng viên hay nhảy việc.

Bạn là chuyên viên tuyển dụng hay người phụ trách nhân sự của công ty, có câu hỏi dành cho bạn hôm nay đây: “Nên hay không nên tuyển người hay nhảy việc?” Chắc có lẽ sẽ không nhiều ngạc nhiên nếu suy nghĩ đầu tiên đến với bạn là “Lựa chọn người thiếu gắn bó và hay thay đổi kế hoạch ư? Tôi sẽ không chọn để loại bớt rủi ro.”Tuy nhiên, lý do khiến chúng ta từ chối tuyển chọn một người tài năng vào tổ chức, chỉ vì anh ta hay “bay nhảy”? Câu trả lời là không, hoàn toàn không.


Thay đổi việc không phải vì thói quen

Lịch sử làm việc chưa bao giờ là yếu tố quan trọng nhất quyết định một người sẽ gắn bó lâu dài với vị trí họ đảm nhiệm. Không ai nghỉ việc chỉ vì thói quen. Người ta thường chấm dứt hợp đồng lao động phần lớn vì những lý do như: công việc quá nhàm chán hoặc bị vắt kiệt sức lực; không thể cải thiện bản thân và thăng tiến nghề nghiệp; lương thưởng chưa tương xứng, sự đóng góp và kết quả làm việc không được thừa nhận; môi trường và văn hóa doanh nghiệp không lành mạnh…

Đôi khi, nhân viên sẽ chuyển hướng công việc vì có một thử thách mới thú vị và nhiều tiềm năng hơn xuất hiện. Bạn sẽ không tìm thấy bất kỳ ai nói rằng họ nghỉ việc do trước nay họ thường hay nhảy việc. Vậy, trong những lần kế tiếp, nếu đối diện với sự ra đi hoặc “chảy máu chất xám”, các nhà quản lý và chuyên viên nhân sự nên tự vấn lại “sức hấp dẫn” của mình trước tiên thay vì suy nghĩ “anh ta lại bỏ đi như trong quá khứ”. Và thế thì cũng đừng lo ngại gì nếu bạn đang cầm trên tay hồ sơ của một ứng viên từng làm qua nhiều vị trí công việc nhé!

Không có gì phù hợp và ổn định mãi

Doanh nghiệp phải chấp nhận sự thật rằng không có gì phù hợp và ổn định mãi mãi. Ngay cả bản thân bạn, nhà tuyển dụng, ít nhất cũng phải có dăm lần thay đổi khi thời điểm đến, thế sao cứ đòi hỏi sự gắn bó lâu dài? Nên quên đi những cách đánh giá “Ứng viên này thật tuyệt, đã làm tại công ty ABC trong hơn 10 năm liền!” Thời gian dài hay ngắn không phải là thước đo hiệu quả hay sự phù hợp. Hãy tìm xem trong suốt 10 năm đó, anh ta đã tạo ra thành tích gì nổi bật hay cũng chỉ là những buổi sáng chiều đến công sở điểm danh.

Quan điểm tuyển dụng hiện đại đánh giá cao năng lực phù hợp với công việc hơn là sự gắn bó hời hợt, một nhân viên giỏi làm trong thời gian ngắn đôi khi tạo ra hiệu quả lớn hơn nhiều người khác cộng lại. Ngay từ hôm nay, các nhà tuyển dụng hãy cho mình và doanh nghiệp có cơ hội tìm hiểu, trò chuyện với những nhân tài thực sự, cân nhắc khả năng của họ so với nhu cầu, bất kể quá khứ họ có thường nhảy việc hay không.

Người hay nhảy việc cũng những thế mạnh riêng

Người nhảy việc sở hữu sẵn nhiều bộ kỹ năng và có khả năng học hỏi những điều mới một cách nhanh nhạy, thế nên thời gian đào tạo và bàn giao công việc cho họ có thể sẽ diễn ra rất ngắn.

Họ thực sự có kinh nghiệm trong việc nhìn nhận những điều tốt cùng các vấn đề còn vướng mắc tại các phòng ban và của cả công ty. Họ sẽ thường đặt ra những câu hỏi về cách thức làm việc hay vận hành, không phải để đánh đố bạn mà là để hiểu tổ chức rõ hơn đồng thời đưa ra các đề xuất khả thi nhằm tinh chỉnh và cải thiện kết quả.

Người nhảy việc không run sợ khi bị rơi vào các tình huống mới và họ luôn chủ động làm quen với môi trường xung quanh mình.

Họ đã từng làm việc với rất nhiều người khác nhau với những phong cách giao tiếp, niềm tin và thói quen thực sự khác biệt.

Người nhảy việc tích luỹ nhiều kinh nghiệm phong phú và đã học hỏi được những cách thức xử lý vấn đề cực kỳ thông minh và khéo léo từ quá trình đảm nhiệm những công việc trước đây. Họ sẽ mang những kiến thức đó đến đóng góp cho tổ chức của bạn.

Vì thế, hãy đừng e ngại những nhân viên hay nhảy việc. Họ chính là một thông điệp cực kỳ mạnh mẽ và sẽ là người mang làn gió đổi mới từ bên ngoài bức tường vào cho công ty của bạn.

Sưu tầm.
0 Nhận xét