Khi tình yêu đã hết...

"Chúng ta yêu quí nhau như một gia đình, nhưng vận hành công ty như một đội bóng". Một người bạn của tôi đã viết trên trang riêng như thế.

Tôi hoàn toàn đồng ý với bạn về quan điểm này. Một đội bóng không thể đưa ra sân những cầu thủ kém phong độ hoặc hết nhiệt huyết, không còn khát khao chiến thắng (bất kể vì lý do gì, trong đó có cả lý do bất mãn với huấn luyện viên).

Có những cầu thủ tài năng, từng có nhiều đóng góp cho đội bóng, nhưng đến một ngày, tình yêu với đội bóng nguội lạnh, hay việc ra sân không còn là niềm vui nữa. Huấn luyện viên còn biết phải làm gì hơn là nói lời chia tay, tất nhiên là sau khi đã nỗ lực tìm hiểu, động viên, thuyết phục, tạo điều kiện hết sức cho cầu thủ ấy cống hiến?

Tài năng hay công trạng là một chuyện, nhưng tình yêu đối với công việc và tổ chức lại là chuyện khác. Khi tình yêu đã chết (cho dù là lỗi ở ai), thì chia tay là điều nên làm (tất nhiên là sau khi đã cố gắng hết mức có thể để hàn gắn).

Trong điều hành công ty cũng vậy. Về phía người lao động, nếu đã hết nhiệt huyết, không còn yêu thích công việc, hoặc không còn yêu quí tổ chức, ta nên ra đi. Về phía người chủ doanh nghiệp, một khi nhân viên, dù là nhân viên tài năng, từng có nhiều đóng góp, nhưng vì lý do nào đó, đã không còn tình yêu đối với công việc và tổ chức, hãy mạnh dạn ra quyết định để hai bên cùng thoải mái. Và hãy nhớ, khi chia tay, cần hành xử chuyên nghiệp, không giận hờn, không nói lời cay nghiệt, không "bóng gió", "mát mẻ", cay cú.... Tôi tin, doanh chủ, doanh nhân nào cũng mong muốn vậy!

Ngoài bản lĩnh, dám ra những quyết định khó khăn (và chịu trách nhiệm), người thủ lĩnh còn phải thực hiện sứ mệnh to lớn hơn là GIỮ GÌN NGỌN LỬA NHIỆT HUYẾT CỦA CẢ ĐỘI NGŨ. Không thể vì một trái tim nguội lạnh mà để cho bao trái tim khác phải nguội lạnh theo!

Là doanh chủ, doanh nhân, cấp quản lý, bạn từng rơi vào tình cảnh phải ra những quyết định hết sức khó khăn chưa? Và bạn có đủ dũng cảm và cả sự hy sinh để ra quyết định vì lợi ích của tổ chức? Bạn có đồng ý với quan điểm của bài viết này không?

Bài chia sẻ từ facebook Long Huu Nguyen
0 Nhận xét