Dân 'khiếp sợ' những người nói một đằng, làm một nẻo!

(Dân trí) - Người dân không chỉ lo ngại đối với những cán bộ “nói dóc”, “chém gió” như lời của Chủ tịch Đồng Nai, ông Đinh Quốc Thái mà còn thật sự khiếp sợ đối với những cán bộ, công chức nói một đằng, làm một nẻo, phải không các bạn?
(Minh họa: Ngọc Diệp)

Câu thành ngữ “Ăn như rồng cuốn, nói như rồng leo, làm như mèo mửa” là để chỉ một loại người đáng chê trách trong xã hội, song thời nào cũng có. Khi “ăn”, họ tham lam như “rồng cuốn”, bất chấp mọi thứ trên đời, miễn là có thể cho vào mồm được. Tức là không chỉ “ăn không từ thứ gì” như lời của nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan mà còn ăn lắm, ăn nhiều, ăn vô tội vạ.

Không chỉ giỏi ăn, họ còn giỏi khua môi, múa mép, ba hoa như rồng bay, phượng múa. Thế nhưng làm thì chao ôi, không khác gì… mèo buồn nôn. Tóm lại, đó là loại người nói không đi đôi với làm, nói thì hay nhưng làm thì dở.

Song tiếc thay hiện nay, nó lại xuất hiện ở không ít cán bộ, công chức.

Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ cải cách hành chính năm 2017, ông Đinh Quốc Thái, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai một mặt cho rằng công tác cải cách hành chính ở Đồng Nai tuy đã có nhiều chuyển biến, chỉ số cải cách thủ tục hành chính cấp tỉnh có tăng, nhưng mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp vẫn chưa đạt yêu cầu.

Đặc biệt, vị Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu cán bộ, công chức không được “chém gió”, nói dóc mà hãy tập trung làm việc để phục vụ tốt người dân và doanh nghiệp. Bởi thực chất của công tác cải cách hành chính là đội ngũ cán bộ, công chức phải tập trung thực hiện nhiệm vụ một cách nghiêm túc, tận tâm, có trách nhiệm.

Đây là một khuyến cáo chính xác, song tiếc rằng những điều này không phải chỉ có ở Đồng Nai mà xuất hiện mọi lúc, mọi nơi trong mọi thời điểm. Đặc biệt là trong các bản báo cáo hoặc bản tự kiểm điểm cá nhân cuối năm hay cuối mỗi nhiệm kỳ.

Bằng những hình ảnh đẹp như hội họa, ngôn ngữ mượt mà thi ca, giai điệu bổng trầm như âm nhạc, những bản báo cáo, tự kiểm điểm véo von “rực rỡ chiến công” với ít ỏi những thiếu sót, khuyết điểm được “ẩn mình” sau các “mỹ từ” như “tuy nhiên” hay “mặc dù”…

Trong khi thực tế khó có thể nói khác, bộ máy hành chính của ta hiện nay vừa cồng kềnh, vừa chồng chéo và trì trệ. Không phải không có lý khi dân gian đã “phong tặng” cho công tác này danh hiệu “hành là chính”.

Nói nhiều, làm ít, nói không làm, nói hay, làm dở của không ít cán bộ công chức trong bộ máy hành chính đã và đang là lực cản của sự phát triển. Muốn đất nước đi lên, không có cách nào khác là phải gạt bỏ đi những lực cản này để xây dựng một nền hành chính hành động, nói đi đôi với làm như lời của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc từng phát biểu trong những ngày đầu nhậm chức.

Và hơn thế, người dân không chỉ lo ngại đối với những cán bộ “nói dóc”, “chém gió” như lời của Chủ tịch Đồng Nai, ông Đinh Quốc Thái mà còn thật sự "khiếp sợ" đối với những cán bộ, công chức nói một đằng, làm một nẻo, phải không các bạn?

Bùi Hoàng Tám

Link gốc: http://dantri.com.vn/blog/dan-khiep-so-nhung-nguoi-noi-mot-dang-lam-mot-neo-20170120063458558.htm
0 Nhận xét