BÀN VỀ UY TÍN TRONG TIỀN BẠC.

Ai trên đời này chưa một lần thiếu tiền và đi vay mượn?

Có vị tỷ phú nào chưa một lần đi vay tiền?

Cho nên việc vay mượn tiền bạc là điều bình thường trong cuộc sống này. Tôi cũng vậy, vẫn thường vay mượn người thân, bạn bè, ngân hàng … đó chứ.

Còn nhớ, có lần tôi mượn tiền của vài người bạn thân để tran trải chi phí cho doanh nghiệp. Gặp thời điểm khó khăn, không kiếm ra tiền để trả lại theo như dự kiến ban đầu. Biết thất hẹn là lỗi lớn, đặc biệt lỗi với chính những người tin tưởng tôi nhưng chẳng còn cách nào khác, tôi gặp gỡ và chia sẻ thẳng thắng về tình hình khốn khổ của tôi, mong rằng các bạn thông cảm để kéo dài thêm thời gian nữa. Tôi cam kết sẽ kiếm tiền để trả các bạn trong thời gian sớm nhất. Và thật ấm áp, bạn bè tôi đều thông cảm và có người còn cho tôi thời hạn là “đến khi nào có trả cũng được”.

Sau 2 năm tôi cũng đã thanh toán tất cả số tiền nợ của tôi.

Đó là câu chuyện đi vay mượn tiền của tôi.

Và sau đây là câu chuyện, là trải nghiệm tồi tệ với hai người vay tiền của tôi. 

Qua công việc tôi quen 2 người bạn, một người Nghệ An, một người ở Thanh Hóa công tác tại Vũng Tàu. Chỗ thân tình và cũng trọng nể lời giới thiệu từ bạn bè, nên khi 2 người bạn này ngỏ lời vay tiền, tôi cũng chẳng ngần ngại giúp các bạn, vì tôi cũng đã từng trải qua cảnh thiếu tiền mà. Họ nói, mượn trong thời gian ngắn thôi, tôi cũng chẳng bận tâm lắm “lúc nào có trả cũng được”.

Rồi một ngày, một người về quê, rồi người thứ hai cũng về quê. Họ quyết định về đó để ổn định cuộc sống. Tôi chúc phúc cho họ. 

Nhưng khoảng tiền họ vay tôi, họ cũng chẳng nói năng gì. Hơn 1 năm sau, tôi liên lạc và nhắc về khoản tiền mượn này. Một người thì bật vô âm tính, không gọi di động được, facebook thì tắt luôn, email thì không trả lời. Người còn lại, thì hứa sẽ gửi lại, hứa một lần, rồi lần 2, lần 3. Tôi không thèm chấp nữa, xem như “cho tụi nó”, thêm bài học về nhìn lầm người vậy.

Và tôi cũng chỉ nhắn nhủ một điều với cả 2 người “xấu xa” ấy “mất tiền bạc là mất một, mất uy tín là mất mười”, họ đã đánh mất cái uy tín bản thân. Và tôi tin, gieo nhân nào thì gặp quả nấy.

Chữ tín mua ba vạn nhưng bán chỉ một đồng

Nếu vô tình hai người bạn đó có đọc bài viết này, tôi nghĩ, các bạn hãy sống cho hiện tại cho tốt, hãy giữ chữ tín này vì “uy tín mua ba vạn nhưng bán chỉ có một đồng”. Chính 2 bạn đã góp vào hình ảnh "xấu xí" của người Việt về vấn đề tiền bạc đấy.

Cao Trung Hiếu
Ngày 15/05/2015
0 Nhận xét