Nhà khoa học bị 'coi thường' không oan


Chuyên mục Cuộc sống thường ngày phát trên VTV1, nói về việc Hà Nội chặt hạ 6700 cây xanh, GS Nguyễn Lân Dũng chua chát đưa ra nhận định “Hà Nội coi thường các nhà khoa học”.

Đó là sự thật ông Dũng ạ, và ở mọi địa phương chứ không riêng Hà Nội.

Mà không chỉ cây xanh đâu ông ạ, mọi lĩnh vực khác vô lý, nghịch lý ầm ầm họ vẫn làm và các nhà khoa học thì im thin thít. Đề án đổi mới SGK 34 nghìn tỷ, đăng cai Asiad, đề án máy tính bảng 4.000 tỷ… Không hiểu các "nhà" này không dám hay không hiểu biết mà rút cục chỉ toàn người dân lên tiếng!? Mà nhờ có người dân lên tiếng họ mới thôi. Hèn hoặc không hiểu biết, người ta không "coi thường" mới lạ.

Hãy thử điểm các nhà khoa học đóng góp gì vào công cuộc phát triển của đất nước qua chuyên môn của mình!? Chẳng có gì vì tựu chung lại sau mấy chục năm, đất nước so với thế giới, khu vực thì đang đi lùi, đạo đức băng hoại, xã hội hỗn loạn, là nơi đáng sống áp chót thế giới.…

Trong các vấn đề xã hội đời thường, chẳng mấy nhà khoa học chủ động lên tiếng trong khi đó là trách nhiệm của họ - trách nhiệm của nhà khoa học bên cạnh trách nhiệm của một con người đối với cộng đồng loài người. Sao phải đợi hỏi ý kiến, chưa làm được gì mà đã ghê gớm thế!?

Với cung cách ấy, đến dân cũng còn coi thường các nhà khoa học chứ đừng nói là chính quyền. Dân nuôi các nhà khoa học tốn cơm, mọi vấn đề cuối cùng lại đến dân lo. Vậy nhà khoa học bị “coi thường” oan uổng nỗi gì!?

0 Nhận xét