Bàn về việc dạy con cái làm giàu phần 1: hiện thực khách quan.

Bàn về việc dạy con cái làm giàu phần 1: hiện thực khách quan.


Dân gian Việt Nam có câu “phi thương bất phú” tức muốn giàu có thì phải làm kinh doanh.  Tuy nhiên cũng có quan niệm về nghề nghiệp như sau “sĩ, nông, công, thương”, tri thức là hàng thứ nhất, đến người nông dân, rồi đến người công nhân và thấp nhất là người làm thương nghiệp.

Những tư tưởng này có lẽ ảnh hưởng từ văn hóa người Trung Hoa. Thời Đông Chu Liệt Quốc, cũng vì “tự ái” về cái nghề thương nghiệp mà Lã Bất Vi đã quyết tâm “đi buôn” thương vụ lớn có một không hai trong lịch sử là “buôn vua bán chúa”.

Những tư tưởng văn hóa trên ảnh hưởng sâu sắc đến cách suy nghĩ lẫn hành động đại bộ phận người Việt, là muốn trở nên muốn giàu có nhưng lại xem thường cái nghề làm kinh doanh, nói rộng hơn là nghề xây dựng công ty nghề làm chủ.

Người lớn có tư tưởng như vậy nên lẽ thường là họ sẽ dạy con cái làm giàu trên những nguyên lý đó “sĩ, nông, công, thương” & “phi thương bất phú”.


Đó là yếu tố lịch sử khách quan đã dẫn đến đa số các bậc cha mẹ dạy con như sau:

- Để được trọng vọng: chăm chỉ học giỏi, đỗ đạc cao, bằng cấp nhiều, có công việc tốt tại một cơ quan nào đó, có chức có quyền, được nhiều người trọng vọng, được nhiều người nhờ sự ban ơn giúp đỡ.

- Để được nên giàu có: biết khôn khéo, lèo lách để tìm kiếm cơ hội ngon ăn, luôn hiểu rằng “khôn chết, dại chết, biết sống” (lời Khổng Tử), phải “biết” cách sống trong môi trường mà cơ hội dành cho những người khéo léo.

Con người ngày càng tiến bộ hơn, cũng như đất nước phải ngày càng phát triển tức “dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ” hơn. Người Việt cũng nổi tiếng về sự thông minh, ham học hỏi, nên những tinh hoa của thế giới được học hỏi thật nhanh và áp dụng, giúp nâng cao chất lượng cuộc sống, trong đó có sự nghiệp giáo dục con cái, dạy con cái cách làm giàu.

Vậy dạy con cái làm giàu thì người lớn cần bắt đầu từ đâu? Người lớn cần phải làm gì? Bài viết sau tôi sẽ tiếp tục với các câu hỏi trên.

Bạn có thể chia sẻ những suy nghĩ của mình thông qua mục bình luận bên dưới để mở đường thêm cho đề tài “Bàn về việc dạy con cái làm giàu” này.

Trân trọng cảm ơn.  


Chuỗi bài “Bàn về việc dạy con cái làm giàu” tôi muốn chia sẻ về tư duy, phương pháp dạy con làm giàu mà bậc làm bố/mẹ cần biết và áp dụng vào quá trình nuôi day con. 

Tất cả bài viết là quan điểm riêng của Cao Trung Hiếu.
0 Nhận xét