#2: Nhậm Ngã Hành thời @: nội lực của doanh nghiệp bị mất như thế nào?

Database là tinh lực là nội lực của doanh nghiệp. Trên thực tế các chủ doanh nghiệp chưa quan tâm đúng mức tới dữ liệu kinh doanh của chính mình. Có thể ví dữ liệu kinh doanh là tinh huyết của một con người, từ đó để tạo ra sức khỏe, dữ liệu kinh doanh càng mạnh mẽ thì thể hiện qua tình hình tài chính của doanh nghiệp càng mạnh.


Dữ liệu kinh doanh được định nghĩa là tất cả thông tin sinh ra trong quá trình kinh doanh từ nhà cung cấp, thông tin nội bộ và dữ liệu khách hàng. Sẽ có nhiều bài về vấn đề này tuy nhiên trong bài này đề cập tới các khả năng doanh nghiệp và doanh chủ bị mất dữ liệu kinh doanh vì mấy lý do sau:

01. Do hớ hênh bất cẩn: lỗi này xảy ra khá phổ biến, ví dụ toàn bộ thông tin trên excel được ghi chép vào USB, ổ cứng di động và bị mất. Dữ liệu cài đặt trên máy tính mà ai cũng có thể truy cập sử dụng được máy tính đó và lấy đi.

02. Do không đầu tư đúng: Doanh chủ sử dụng phần mềm crack, thuê làm phần mềm quản lý dữ liệu online có nhiều lỗ hổng bảo mật. Bên ngoài có thể hack vào lấy dữ liệu vì tất cả thông tin đã được đưa lên mây (cloud) tức lên online và bất kỳ hacker nào cũng có thể nhòm ngó tới.

03. Do nhân viên: Quản trị nhân viên không tốt vì vậy nhân viên phá hoại chép dữ liệu ra, hoặc bán dữ liệu cho đối thủ cạnh tranh, kể cả nhân viên lấy dữ liệu này rồi ra mở công ty cạnh tranh trực tiếp vì họ biết rất rõ đầu vào, đầu ra, khách hàng…

04. Do quy trình bảo mật kém: không có quy trình bảo mật và quy trách nhiệm rõ ràng, tạo điều kiện nhân viên ăn cắp.

05. Do chính bên cung cấp dịch vụ phần mềm quản lý ăn cắp: như hình ảnh “Nhậm Ngã Hành thời @” tận dụng cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin như phần mềm bán hàng, website bán hàng trên nền tảng đám mây (cloud), online. Ngày ngày doanh chủ vẫn tự động đưa dữ liệu chính xác lên server của Nhậm Ngã Hành @, vẫn trả chi phí thuê bao hàng tháng, tuy nhiên Nhậm Ngã Hành thời @ có thể dễ dàng mở cửa đưa đạo tặc là đại sư phụ, chưởng môn, đồng môn, sư huynh, tỉ muội, bằng hữu tới mà hút máu tinh khí (database) của người thuê dịch vụ mà chẳng ai hay biết.

06. Do bên thứ ba cung cấp dịch vụ kinh doanh ăn cắp: Doanh chủ thuê các đơn vị giao hàng và các đơn vị giao hàng này là Nhậm Ngã Hành thời @ luộc luôn dữ liệu khách hàng, để sau này phục vụ việc mở công ty bán hàng cạnh tranh với chính khách hàng thuê dịch vụ.

Trong 6 cách mất dữ liệu này có cả thù trong nhân viên và thù ngoài “Nhậm Ngã Hành thời @” với tuyệt đỉnh võ học “hấp tinh đại pháp – hấp dữ liệu khách hàng”. Tuy nhiên thâm độc nhất vẫn là Nhậm Ngã Hành thời @ vì doanh chủ thường tin cậy vào các nhà cung cấp dịch vụ lớn, đâu có ngờ họ đốn mạt hút máu như vậy với món “@ hấp tinh đại pháp”.
Ngẫm,

Nội công của bạn đã an toàn? Bạn đã biết cách tự bảo vệ nội công!?

Bài viết của chưởng môn nhân Vũ Tuấn Anh
Phái Vietnnam Business Matching


Đọc thêm các bài viết khác của truyện: NHẬM NGÃ HÀNH THỜI @
Để tạo nên diễn đàn mở, phản biện để tìm ra chân lý, tôi tạo 2 link bài viết sau, cộng đồng hãy chia sẻ thoải mái nhé.

1. Luồng ý kiến 1: nghi ngờ, quan ngại Seedcom luộc dữ liệu khách hàng.

2. Luồng ý kiến 2: tuyệt đối tin tưởng Seedcom không bao giờ luộc dữ liệu khách hàng.

0 Nhận xét