Gọi vốn khi khởi nghiệp.

Tại các cuộc hội thảo, tọa đàm về khởi nghiệp, câu hỏi mà đa phần người trẻ đặt ra cho các chuyên gia là tiếp cận nguồn vốn và gọi vốn như thế nào?

Ngày càng nhiều bạn trẻ khởi nghiệp từ nông nghiệp sạch

Hãy chọn đúng nhà đầu tư

Chủ nhiệm đề án Silicon Valley tại VN, chị Thạch Lê Anh, cho rằng: “Khi khởi nghiệp rất cần nguồn lực tài chính và thậm chí, cần rất nhiều tiền để bù đắp khoảng cách so với những đối thủ cạnh tranh đã có thời gian phát triển và tích lũy trước đó. Và gọi vốn khi khởi nghiệp là hết sức quan trọng. Các bạn sẽ phải liên tục gọi vốn nhằm mở rộng mô hình kinh doanh và chiếm lĩnh các thị trường tiềm năng”.

Chị Lê Anh cũng chỉ ra rằng nhà đầu tư sẽ trở thành một phần trong doanh nghiệp của bạn. Với tư cách là một cổ đông chiến lược, họ sẽ có tiếng nói trong hội đồng quản trị và có tác động tới các quyết định kinh doanh trong doanh nghiệp. Chẳng một chủ doanh nghiệp nào muốn vừa phải đối phó với đối thủ cạnh tranh vừa phải giải quyết các vấn đề nội bộ với nhà đầu tư. Vì thế, hãy chọn đúng nhà đầu tư cho các dự án khởi nghiệp của mình.

“Rất nhiều bạn trẻ có dự án khởi nghiệp, khi trả lời các nhà đầu tư, hầu hết họ thường tự hào và nói rất nhiều về sản phẩm của mình được lập trình hoặc sản xuất bằng công nghệ ưu việt nào đó. Nhưng thực ra, nhà đầu tư hầu như không quan tâm nhiều tới việc bạn làm sản phẩm đó như thế nào. Điều họ quan tâm là bạn có bán được sản phẩm đó hay không, cơ cấu chi phí doanh thu như thế nào, sản lượng bao nhiêu, và bạn cần bao nhiêu nguồn lực tương ứng”, chị Anh nói.

Cũng theo chị Anh, đừng quá chú trọng vào công nghệ, hãy tập trung nhiều hơn vào mô hình kinh doanh của doanh nghiệp, hãy cho nhà đầu tư thấy được tiềm năng phát triển dự án của bạn.

Vốn đến từ đâu?

Anh Cao Trung Hiếu - người sáng lập và điều hành Dân Trí Soft, phân tích: “Trên thị trường cơ bản có 2 dạng nhà đầu tư là nhà đầu tư thiên thần và các quỹ đầu tư. Nhà đầu tư thiên thần thường sẽ tin tưởng ở bạn mà đầu tư, họ ít tác động nhiều đến hệ thống vận hành doanh nghiệp khởi nghiệp của bạn. Còn các quỹ đầu tư thì có quy trình bài bản, có cách thức chọn lựa dự án khởi nghiệp chặt chẽ và khi đầu tư họ sẽ tác động đến hệ thống vận hành nhằm tối ưu hóa mục tiêu kinh doanh”.

Còn thạc sĩ Huỳnh Đinh Thái Linh - Giám đốc chương trình MBA quản lý phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ - ĐH Việt Đức, thì cho rằng đầu tiên là vay vốn ngân hàng, tuy nhiên điều này không dễ dàng với những bạn trẻ khởi nghiệp vì các bạn chưa có nhiều nguồn lực để chứng minh năng lực tài chính của mình. Thứ hai là các trung tâm hỗ trợ cung cấp nhiều hình thức vay vốn cho các dự án khởi nghiệp dưới dạng vay vốn cá nhân, vay vốn tập thể... Bằng cách chuẩn bị một bộ hồ sơ hoàn hảo và một dự án kinh doanh thuyết phục, bạn sẽ nhận được sự hỗ trợ về vốn khởi nghiệp.

Không những thế theo chị Linh giai đoạn khởi nghiệp là giai đoạn cần nhất sự hỗ trợ từ gia đình, người thân, bạn bè. Tuy nhiên, tận dụng mọi nguồn lực quanh bạn không có nghĩa đều phải là nguồn lực về tài chính mà có thể là sự giúp đỡ về địa điểm kinh doanh, nhân lực… Biết cách sử dụng các nguồn lực hữu ích xung quanh thay vì phải dùng đến tiền để chi trả cho mọi thứ sẽ giúp giảm gánh nặng về vốn.

Tuy nhiên, chị Linh cũng khuyên: “Ở VN, tiếp cận các nhà đầu tư rất khó do vậy cần phải tìm kiếm các nhà đầu tư thiên thần thông qua các cuộc thi khởi nghiệp hiện nay để có thể tiếp cận được họ”.

Ý kiến
Quan trọng nhất là vốn từ khách hàng
Cần quản trị tốt quá trình khởi nghiệp để dùng vốn đúng việc. 6 yếu tố quan trọng để có được vốn là quy mô thị trường cho sản phẩm, chất lượng nguồn nhân lực, mô hình kinh doanh, mức độ đổi mới sáng tạo của sản phẩm và dịch vụ, mức độ cạnh tranh trong ngành và cuối cùng là khả năng triển khai của dự án khởi nghiệp. Tuy nhiên, quan trọng nhất là vốn từ khách hàng, tức là để gọi vốn tốt cần phải bán hàng tốt.
Vũ Tuấn Anh - Trưởng dự án khởi nghiệp của cộng đồng Hoa Sen Group
Gọi vốn khi thật sự cần
Bạn nên kêu gọi vốn khi thực sự cần để gia tăng hiệu quả hoạt động kinh doanh chứ không phải để cho “hoành tráng”, để “đổi đời”, vì vốn là con dao hai lưỡi. Nếu nội lực của bạn chưa đủ sức hấp thụ hiệu quả nguồn vốn thì bạn sẽ trở thành nạn nhân của con dao kia. Nội lực của bạn là gì, đó là nhân lực (đội ngũ), sản phẩm, dịch vụ và hệ thống quản trị.
Vốn chỉ là một nguồn lực để phát triển và nó chỉ phát huy hiệu quả tối ưu khi công ty khởi nghiệp của bạn hấp thụ được, cộng hưởng được. Do đó, cần có kế hoạch hành động rõ ràng khi kêu gọi được vốn, cần có phương án kinh doanh khi tiền được rót vào dự án khởi nghiệp để biến vốn trở thành đòn bẩy mạnh mẽ.
Cao Trung Hiếu - Người sáng lập và điều hành Dân Trí Soft

Nữ Vương
Báo Thanh Niên đăng báo giấy ngày 29/07/2017



0 Nhận xét