Bến Lức hay bến... lở của ngành giáo dục?

TTO - Nghề giáo không còn là một nghề cao quý mà là đang dần trở thành nghề bạc bẽo và nguy hiểm.


Phụ huynh tát cô giáo giữa trường vì con bị xước má, thầy giáo ngăn nam sinh đánh nhau thì bị chính học sinh đó đánh vào ngực đến mức phải nhập viện, phụ huynh xông vào tận lớp tát cô giáo....; Và bây giờ phụ huynh bắt cô giáo phải quỳ xin lỗi vì làm học sinh sợ đến trường.

Những gì đang xảy ra thật cay đắng, xót xa. Nghề giáo không còn là một nghề cao quý mà là đang dần trở thành nghề bạc bẽo và nguy hiểm.

Hiệu trưởng đã xuống can thiệp và hứa sẽ giải quyết vụ việc. Cô giáo cũng đã xin lỗi và hứa sẽ sửa chữa nhưng 4 phụ huynh kia vẫn bắt cô giáo quỳ xuống xin lỗi mới bằng lòng. Đó là sự ngang ngược là sự nhục mạ đối với danh dự của cô giáo, là sự sỉ nhục nghiêm trọng đối với nền giáo dục, nền dân trí nước nhà.

Tại sao 4 phụ huynh kia có thể ngang ngược đến vậy? Là vì có tiền? Có quyền? Vì con họ là quí tử? Là vì cái lý thuộc về kẻ mạnh? Nhưng cái vì lớn nhất là sự xuống cấp của đạo đức sự đảo lộn của những giá trị truyền thống. Có những giáo viên đọc xong cảm thấy buồn rơi nước mắt lo sợ lo sợ cho tương lai nghề nghiệp của mình.

Những giá trị đạo đức đang bị mai một. Hôm nay cô giáo phải quỳ xin lỗi phụ huynh liệu sau này phụ huynh có tiến xa hơn bắt cô giáo quỳ xin lỗi học sinh. Rồi đến lúc nào đó chính con cái họ bắt bố mẹ quỳ xin lỗi mình?

"Lương sư hưng quốc" - Bạc sư đức vong.

Ta trách cô giáo tại sao lại phải quỳ? Nhưng hãy nhìn xem cô giáo còn trẻ một mình chống chọi với 4 phụ huynh hung dữ. Tâm lý sợ bị đuổi việc vì áp lực phụ huynh là tất yếu. Khi phụ huynh bắt cô quỳ có đồng nghiệp nào lên tiếng bảo vệ cô không? Ban giám hiệu tại sao không ở lại giải quyết sự việc đến cùng? Cô giáo bị rơi vào cảnh ngộ đơn độc không người bảo vệ.

Nghề giáo hiện nay đang bị chịu áp lực từ nhiều phía. Người giáo viên đang ngày một bị giới hạn, bị trói buộc bởi những qui định qui chế. Họ mất dần đi những quyền hạn và uy tín luôn phải đối phó với nhiều thứ, không còn được yên tâm để trau dồi chuyên môn nghề nghiệp.

Đừng để vụ việc cô giáo bị quỳ kết thúc bằng một lời xin lỗi. Vấn đề đặt ra nhà trường và Bộ GD-ĐT cần phải có giải pháp thích đáng để bảo vệ giáo viên trước sự bạo hành, sự lăng nhục của phụ huynh và học sinh, nếu không trong tương lai trường hợp của cô giáo Nhung không phải là duy nhất. Và Bến Lức kia sẽ trở thành bến... lở của ngành giáo dục.

HOÀNG THỊ THU HIỀN (Giáo viên TP.HCM)
Báo TUỔI TRẺ
0 Nhận xét