Khơi Đường Cho Nước Rút

Nhà cô ấy mở quán bán phở từ những ngày đầu khu dân cư mới mở. Đến khi khu dân cư đông đúc, quán phở cũng ngày càng đông khách. Ông hàng xóm thấy thế mở quán bún bò kế bên.
Khơi đường cho nước rút
Từ ngày có quán bún bò, quán phở ít khách đi. Cô phải giảm bớt nhân viên. Nhưng quán bún bò của ông hàng xóm còn thảm hơn. Quán mới mở, ông hàng xóm lại không có kinh nghiệm nên lời lãi cũng chẳng bỏ công. Cầm cự được vài tháng, tình hình cũng không khả quan mấy.

Một buổi tối, ông hàng xóm sang nhà. Đề nghị cô sang lại quán. Ông ấy cũng nản nên nhượng lại với giá hợp lý. Ngẫm lại, thấy trước đây quán nhà mình cũng chật. Sang lại quán và thuê thêm mặt bằng bên hàng xóm cũng có lợi. Nhưng càng nghĩ cô càng tức, ghét lão hàng xóm quá. Cho lão chết, ai bảo mấy tháng nay lão làm mình điêu đứng. Nói với ông hàng xóm, cô đang kẹt vốn. Ông hàng xóm tốt bụng sẵn sàng cho cô nợ. Được thể cô càng làm già.

Thương lượng mãi không được, ông hàng xóm treo biển sang quán. Đại diện một chuỗi quán ăn đình đám đang tìm địa điểm mở thêm chi nhánh, tình cờ đi ngang. Nữa tháng sau, chi nhánh thương hiệu phở lớn rộn ràng khai trương bên cạnh. Đến nước này thì cô hàng phở muốn khóc cũng không được.

Có một khái niệm gọi là HÀNG RÀO RÚT LUI KHỎI NGÀNH. Cái hàng rào này thấp sẽ làm các đơn vị làm ăn không hiệu quả dễ dàng rút lui, làm cho thị trường ổn định trở lại. Các bạn bắt đầu khởi nghiệp cũng cần chú ý xem cái hàng rào này, nó cao hay thấp, để còn tính đường lui.

Khi một đối thủ rút lui. Nếu có thể hãy khơi đường cho họ rút. Mua lại máy móc, thiết bị, nguyên liệu tồn kho với giá hợp lý. Giúp người nhưng cũng giúp mình. Đôi khi có những vụ M&A với một mũi tên nhắm hai đích. Vừa mở rộng với chi phí hợp lý, vừa giúp đối thủ rút lui, và lấy lại thị phần.

Những đối thủ đang khó khăn, tuy nhiên với những nguồn lực sẵn có, rất có thể trở thành một bãi đáp thuận tiện cho một hạm đội khác, hùng mạnh hơn, đỗ bộ vào lãnh địa của bạn. Đôi khi cũng cần phải bỏ ra một ít nguồn lực để dọn dẹp các lô cốt đó, để thị trường thông thoáng hơn và để tránh việc tạo điều kiện cho những đối thủ khác hùng mạnh hơn.

Sài gòn một chiều mưa.

Bài chia sẻ từ facebook anh Nguyễn Ngoan.
0 Nhận xét