Đồng loạt tăng giá, xăng vượt 18.000 đồng/lít và triết lý con ếch.

Bạn nấu nồi nước, đợi cho nó thật sôi rồi thả một con ếch còn sống vào, ngay lập tức con ếch sẽ nhảy ra khỏi nồi nước đó. Nhưng nếu bạn bỏ con ếch vào nồi lúc nước chưa sôi rồi châm lửa từ từ, con ếch sẽ cảm thấy dễ chịu và không bao giờ nhảy ra khỏi nồi nước. Nó cứ nằm yên như vậy cho đến lúc bị luộc chín mà chẳng có một động thái phản kháng nào.

Tương tự vậy, nếu giá xăng bây giờ đột ngột tăng lên vài nghìn đồng/lít; ngay lập tức, bạn, tôi và tất cả chúng ta sẽ giống con ếch kia, sẽ lên tiếng phản đối gay gắt, sẽ trút cơn giận dữ, thậm chí là xuống đường để phản đối. Nhưng mấy ông nhà nước rất khôn, họ áp dụng nguyên lý con ếch rất thuần thục với dân xứ mình, họ tăng nhỏ giọt vài trăm đồng hoặc 1 nghìn đồng trên lít, thế là dân chúng im lặng chịu đựng.

Giá xăng tăng
Lâu lâu họ lại làm cho người dân nhớ ơn mình, bằng cách hạ giá xăng cỡ 2-300 đồng/lít rồi ít bữa sau giá nó lại được nâng lên gấp đôi gấp ba cái giá đã hạ. Họ bảo làm thế để bằng giá xăng dầu trong khu vực, làm thế là để chống buôn lậu xăng dầu nhưng họ chưa bao giờ nói cho dân là họ sẽ làm thế nào để thu nhập của người dân được như các nước, làm thế nào để người dân mua ô tô rẻ như các nước, hay lúc nào thì cơ sở hạ tầng của Việt Nam rồi sẽ như các nước. Tất cả chỉ là cái "lời hứa" mà ông nào khi lên nắm quyền cũng hứa cho sướng mồm rồi khi hạ cánh an toàn thì mọi thứ vẫn y nguyên.

Xăng hiện nay đã hơn 18.000 đồng/lít, mỗi lít xăng chúng ta đóng gần 10.000 đồng tiền thuế, và mỗi ngày cả nước tiêu thụ gần 50 triệu lít xăng dầu. Tính đi, mỗi tháng, mỗi năm nhà nước thu về bao nhiêu?

Ôi mẹ ơi, Việt Nam chúng ta đúng là thiên đường thuế, phí!

Fb Nhân Thế Hoàng
0 Nhận xét