[Nước mắm asen] 'Truyền thông bất lương' hay 'con người bất lương'

"TRUYỀN THÔNG BẤT LƯƠNG" HAY "CON NGƯỜI BẤT LƯƠNG"

Vụ nước mắm chứa độc tố Asen đã được bộ Thông tin truyền thông, bộ Y tế vào cuộc và kết quả nước mắm truyền thống đã được minh oan (100% mẫu nước mắm xét nghiệm không phát hiện asen vô cơ vượt ngưỡng cho phép) và đã bóc trần một chiến dịch truyền thông mà nhiều người gọi là TRUYỀN THÔNG BẤT LƯƠNG với một KỊCH BẢN HOÀN HẢO, nhưng chính nhờ những facebookers chân chính mà gót chân Arsin đã hiện ra.
Nước mắm truyền thống và nước mắm công nghiệp
MỘT KỊCH BẢN GẦN NHƯ HOÀN HẢO

[0] Bước 0: Khổ nhục kế: Tin đưa nước mắm công nghiệp có 20 hoá chất.
[1] Bước 1: Ngày 11/10, DN SX nước mắm công nghiệp thông báo đã gửi kiến nghị thanh tra ngành nước mắm, đặc biệt chỉ số Asen.
[2] Bước 2: Ngày 15/10, Vinatas thông báo tiến hành lấy mẫu nước mắm trên thị trường để kiểm nghiệm.
[3] Bước 3: Ngày 17/10, Vinatas họp báo công bố 67% mẫu nước mắm kiểm nghiệm có hàm lượng Asen vượt ngưỡng (lờ tịt Asen hữu cơ).
[4] Bước 4: Ngày 17/10, Báo chí đồng loạt đưa tin 67% nước mắm truyền thống có hàm lượng Asen vượt ngưỡng cho phép.
[5] Bước 5: Ngày 20/10, các siêu thị đồng loạt rút nước mắm truyền thống ra khỏi các kệ hàng của mình.
[6] Bước 6: Ngày 20/10 Masan tung quảng cáo nước mắm Chinsu, Nam Ngư an toàn, không có độc tố Asen.

KẾT QUẢ: 
Khi những loại nước mắm bị quy án 'nhiễm asen' bị rút khỏi quầy hàng siêu thị, trên quầy chỉ còn nước mắm công nghiệp, đó là tín hiệu cho thấy các nhà sản xuất nước mắm công nghiệp chuẩn bị kiếm được hàng ngàn tỷ nhờ một bàn tay vô hình đã "vung một nhát dao", đẩy ngành nước mắm truyền thống vào khó khăn và dồn hàng triệu ngư dân vào khốn đốn. ("truyền thông bất lương và nỗi oan nước mắm Việt" - Vietnamnet).

KỊCH BẢN HOÀN HẢO 11 NĂM TRƯỚC (NƯỚC TƯƠNG)

[0] Bước 0: Khổ nhục kế: Tin 1 tổ chức Bỉ tố Chinsu chứa 3-MCPD.
[1] Bước 1: Đưa ra khái niệm trong nước tương có chứa 3-MCPD.
[2] Bước 2: Chiến dịch truyền thông rầm rộ thông qua báo chí với một loạt bài "chất 3-MCPD có khả năng gây ung thư".
[3] Bước 3: Các hãng nước tương truyền thống và công nghiệp phải đưa đi kiểm nghiệm.
[4] Bước 4: Công bố nước tương công nghiệp không có 3-MCPD, các nước tương truyền thống chứa 3-MCPD vượt ngưỡng cho phép.
[5] Bước 5: Quảng cáo tiền tấn trên giờ vàng Tivi, trên nhiều trang báo Chinsu không chứa 3-MCPD.
[6] Bước 6: Nước tương Chinsu có mặt trong tất cả các bếp an gia đình.

Bắt đầu từ bước 5, các bài báo khổ nhục kế bị gỡ.

KẾT QUẢ: Nước tương Chinsu gần như độc chiếm thị trường Việt Nam.

CHIÊU THỨC TRUYỀN THÔNG "ĐÁNH VÀO NỖI SỢ HÃI"

Cả vụ nước tương chứa 3-MCPD 11 năm trước và nước mắm chứa Asen (10/2016) đều chung một chiêu thức "ĐÁNH VÀO NỖI SỢ HÃI" của người tiêu dùng, với một kịch bản hoàn hảo 7 bước, với đạo diễn cùng các diễn viên tài năng: nhà sản xuất, các tổ chức kiểm nghiệm (kiểu Vinatas), báo chí-truyền hình và các siêu thị.

Phải chăng cả hai vụ nước tương 3-MCPD và nước mắm Asen đều chung một ĐẠO DIỄN TÀI NĂNG?

VAI TRÒ CỦA MẠNG XÃ HỘI

Cách đây 11 năm truyền thông "ĐÁNH VÀO NỖI SỢ HÃI" đã thắng, nhà sản xuất nước tương công nghiệp đã thắng, các nhà sản xuất nước tương truyền thống đã thua và chính người tiêu dùng chúng ta đã thua, bởi thời ấy mạng xã hội còn rất nhỏ bé.

Sau 11 năm truyền thông "ĐÁNH VÀO NỖI SỢ HÃI" không thắng là nhờ mạng xã hội, hàng nghìn facebookers đã đồng loạt lên tiếng, nhiều facebookers là những nhà khoa học có chuyên môn sâu đã lật tẩy trò gian dối, lập lờ, đánh lận chất Asen hữu cơ có trong Tôm, Cá không độc hại với chất Asen vô cơ có trong hoá chất độc hại.

Vâng chính các facebookers đã làm thức tỉnh báo chí, giúp người tiêu dùng nhận ra một kịch bản tuy HOÀN HẢO nhưng vẫn có gót chân Asin, đánh động đến các báo chí, đến các nhà quản lý, để chính bộ trưởng bộ thông tin truyền thông Trương Minh Tuấn cũng cho rằng "có dấu hiệu của sự cấu kết BẤT LƯƠNG trong truyền thông của doanh nghiệp, thậm chí là vi phạm pháp luật".

LỜI KẾT

Các báo chi bắt đầu có một loạt bài về TRUYỀN THÔNG BẤT LƯƠNG, nhưng tôi nghĩ nếu đi sâu hơn thì phải đặt nghi vấn rằng phải chăng xã hội chúng ta đang có một số doanh nhân KINH DOANH BẤT LƯƠNG, một số nhà báo BẤT LƯƠNG, một số tổ chức nghề nghiệp BẤT LƯƠNG... đã tham gia vào nhiều chiến dịch TRUYỀN THÔNG BẤT LƯƠNG, mà có lẽ nước tương 3-MCPD và nước mắm Asen không phải là duy nhất.

NGƯỜI TIÊU DÙNG (không cần Vinatas bảo vệ)

PS: Nguồn: 
- "Truyền thông bất lương và nỗi oan mắm Việt" - Vietnamnet
- Nước mắm công nghiệp và 'truyền thông bất lương" - Báo mới

Bài viết của CaoBao Do
0 Nhận xét