[Nước mắm asen] GIẢI PHẪU NAM NGƯ, NƯỚC NHÁI MẮM.

GIẢI PHẪU NAM NGƯ, NƯỚC NHÁI MẮM.

Trong bài này, tôi sẽ đề cập tới vấn đề mà nhiều quý vị quan tâm, đó là "có bao nhiêu cá trong một chai Nam Ngư?", và qua đó nói tới hai hệ quả, là chất lượng mạt hạng và giá cả cắt cổ của Nam Ngư.

BAO NHIÊU CÁ?

Cái Masan trong vô số quảng cáo rầm rộ của nó suốt nhiều năm qua không bao giờ nhắc tới, là "độ đạm" hay "ni tơ tổng" (total nitrogen) là tiêu chuẩn quan trọng nhất để đánh giá chất lượng nước mắm!

Độ đạm, hay chính xác hơn là "ni tơ tổng" trong nước mắm là gì? Nói đơn giản, nó có thể cho biết khối lượng cá cần dùng để sản xuất ra một lít nước mắm! Về mặt kỹ thuật hóa học, "ni tơ tổng" (total Kjeldahl nitrogen) là phương pháp định lượng nitrogen hữu cơ có mặt trong một hợp chất. Nó đồng thời cho biết hàm lượng protein có mặt trong hợp chất đó. Điều này có ý nghĩa là gì?

Hình 1: các chỉ tiêu theo TCVN 5107:2003
Hãy lấy nước mắm làm ví dụ. Nếu một loại mắm có ni tơ tổng cao, nghĩa là nó có hàm lượng protein cao, nghĩa là một lượng cá nhiều có mặt trong nước mắm. Ngược lại, ni tơ tổng thấp là có ít cá trong mắm. Cụ thể, theo Tiêu Chuẩn Việt Nam TCVN 5107:2003 về chất lượng nước mắm, chỉ số ni tơ tổng (độ đạm) nằm trong khoảng từ 10 tới 30 (xem hình số 01 bên trên). Nghĩa là, loại "nước có cá" nào có chỉ số DƯỚI 10 THÌ KHÔNG ĐẠT TIÊU CHUẨN ĐỂ GỌI LÀ NƯỚC MẮM.

Vậy Nam Ngư có đạt tiêu chuẩn để được gọi là nước mắm hay không?

CHẤT LƯỢNG MẠT HẠNG.


Như trên tôi đã nói, Masan không bao giờ nhắc tới chỉ số độ đạm trong nước Nam Ngư của nó trong các bom quảng cáo. Trên nhãn chai cũng không hề có! Vậy chỉ số độ đạm của Nam Ngư là bao nhiêu?

Hình 2: Thông số giá trị dinh dưỡng ghi trên chai Nam Ngư
Trên thân chai Nam Ngư (xem hình số 02) có ghi một thông số "giá trị dinh dưỡng trung bình trong 100ml: protein 1g." Vậy có 10g protein trong 01 lít nước Nam Ngư. Điều này có ý nghĩa gì?

Tỷ lệ độ đạm/protein cho cá là 1/6.25. Vậy 10g protein tương ứng với độ đạm là 10/6.25, kết quả là 1.6! Đúng! ĐỘ ĐẠM CỦA NAM NGƯ LÀ 1.6, và nó thua sáu lần so với loại nước mắm hạng thấp nhất theo TCVN!! Đó là lý do tại sao tôi gọi Nam Ngư Masan là một thứ mạt hạng!

Cho nên, tôi nhấn mạnh, Nam Ngư chỉ là một loại nước muối có mùi mắm hạng bét, không bao giờ được gọi là nước mắm. Và mặc dù bản thân Masan luôn mồm nói Nam Ngư là "nước chấm" thì mặt khác nó lại luôn rêu rao Nam Ngư chiếm 70 hay 80 phần trăm thị phần nước mắm tại Việt Nam! Ở đây chúng ta thấy có mùi xác thối của sự gian xảo và đê tiện! Đúng ra, phải nói là "Masan chiếm 100% thị trường nước chấm mùi mắm có độ đạm 1.6, và zero phần trăm trong thị trường nước mắm!"

GIÁ CẮT CỔ.

Chúng ta đều biết cá chiếm giá thành lớn nhất trong sản xuất nước mắm, nên hầu hết mắm có độ đạm càng cao thì giá càng cao. Tất nhiên, trong trường hợp Masan Nam Ngư thì không phải là cá, mà một là chai nhựa và hai là quảng cáo. Hai thứ này là cái người tiêu dùng phải trả tiền để mua một thể loại nước "hơi hơi có cá". Quý vị có nghĩ mình đã bị lừa gần 10 năm nay?

Tiếp theo, tôi làm một bảng so sánh giá bán giữa loại nước hơi hơi có cá Nam Ngư với một số loại mắm đang được bán trên thị trường, dựa theo tiêu chí là hàm lượng cá có trong sản phẩm, hay cụ thể hơn là giá tiền trên một đơn vị độ đạm, tôi tạm gọi là "giá độ đạm". (hình số 03, cột cuối cùng màu xám). (Upadated 16:50 25/10/16 bảng so sánh này là do tôi tính toán và thực hiện, xin ghi chú để vài quý vị khỏi nhầm là tôi lấy từ Google). Chỉ số này được tính bằng cách lấy giá tiền 01 lít chia cho chỉ số độ đạm. Kết quả là gì?
Hình 1: bảng so sánh giá dựa trên độ đạm
Thật đơn giản, Nam Ngư Masan ĐẮT HƠN GẤP SÁU LẦN so với các loại nước mắm khác! Đúng vậy! Chúng ta, người tiêu dùng Việt Nam, trong nhiều năm trời đã phải mua một thứ nước nhái mắm mạt hạng, với giá cắt cổ! Chúng ta có cảm thấy mình bị lừa?

KẾT LUẬN

Bây giờ chúng ta đã hiểu Masan mặc dù bán Nam Ngư với giá rất thấp trên thị trường nhưng năm nào nó cũng có lợi nhuận khủng khiếp. Quý vị nào muốn biết rõ xin tìm đọc báo cáo tài chính thường niên của nó. Thật đơn giản, bởi nó đang bán cái loại nước nhái mắm hạng bét có tên gọi là Nam Ngư, với giá cắt cổ cho toàn bộ hơn 90 triệu người tiêu dùng Việt Nam! Từ khi ra đời năm 2007 tới nay là 09 năm, với doanh thu mỗi năm vài nghìn tỷ, Masan đã móc túi hàng chục ngàn tỷ đồng của chúng ta!

Vậy bây giờ quý vị thử suy nghĩ xem, chúng ta cần làm gì tiếp theo?

GHI CHÚ
01) Hình ảnh nhãn chai Nam Ngư được chép lại từ fb Hồ Trung Tú.
02) Hình ảnh giá bán của Nam Ngư được chụp từ website Tiki.
03) Hình ảnh TCVN 5107:2003 về tiêu chuẩn nước mắm được chụp lại từ tài liệu lấy trên mạng internet.
04) Số liệu trong bảng so sánh được lấy bằng cách dùng Google gõ cụm từ "giá nước mắm Nha Trang", "giá nước mắm Phú Quốc" v.v. Số liệu được chọn lấy từ link đầu tiên của mỗi lần gõ. Riêng cụm từ "giá nước mắm Phan Thiết" không có số liệu phù hợp trong trang kết quả tìm kiếm đầu tiên, nên không được ghi nhận vào bảng.

Bài chia sẻ từ facebook Kiên Trần
Nhà, 25/10/2016.
Kiên Trần.
0 Nhận xét