Chuyện bây giờ mới hiểu về việc chặt 6.700 cây ở Hà Nội

CHUYỆN BÂY GIỜ MỚI… HIỂU!


Thiệt tình, em là dân Saigon, cũng không phải là người quá yêu môi trường sống, yêu cây xanh nên khi Hà Nội đốn cây hàng loạt, em cũng không để ý lắm. Tuy nhiên, vì có chuyến đi công tác tại Hà Nội cùng với sự tò mò, em có chạy qua một vài khu vực có cây bị đốn ngã. Quang cảnh cũng chỉ giống như đường phố bị ném bom thôi!

Hình ảnh cây bị chặt ở Hà Nội
Nhưng thiệt tình là ban đầu, em không hiểu lý do của việc đốn hạ 6.700 cây xanh này lắm. Nếu chỉ là để lấy gỗ thì chắc là không đúng và lãnh đạo là những người sáng suốt, nhìn xa trông rộng, chắc sẽ không hành xử theo kiểu “cây tặc” như vậy. Em ấm ức mãi nhưng vì không hiểu rõ nguồn cơn nên không dám hé răng.

Hình ảnh ngổn ngang công trình chặt cây
Sau khi phóng viên và người dân vào cuộc, cùng những phát ngôn để đời của vài vị lãnh đạo, dàn đồng ca “thanh minh thanh nga” của nhà tài trợ thì em mới nhìn được phần nào chiến dịch đốn cây hàng loạt, đi ngược lại hình ảnh vốn có “ Hà Nội không vội được đâu!” Đó là:

Kiếm tiền quá dễ: Đánh dấu X bằng sơn lên cây cần đốn là “lụm” 670.000 đồng/cây; có khoảng 6.700 cây nên dự trù chi phí đánh dấu X này là 4,5 tỷ đồng! Quá dễ ăn! Bên cạnh đó, giá bán cây mỡ mua tại Yên Bái là rất rẻ, theo Báo Tiền Phong là 100.000 đồng/cây đã cắt gốc, 300.000 đồng/cây đánh cả gốc. Giá quyết toán với ngân sách Nhà Nước thì… không biết nhưng chắc chắn sẽ cao hơn giá trên rất nhiều. Vì theo dự toán, mỗi cây trồng thay thế có giá là 10 triệu đồng/cây.

Chi phí cho việc đánh dấu X này là 670.000 vnd/cây
Tạo việc làm với thu nhập tốt: khối lượng công việc để đốn 6.700 cây là không nhỏ và như vậy, sẽ có việc làm cho một số người lao động. Theo Quyết định 510 ngày 30/1/2015 của UBND thành phố Hà Nội, giá thành chặt hạ cao nhất là khoảng 25 triệu đồng đối với cây xà cừ có đường kính lớn hơn 1,2 m và khoảng 15 – 23 triệu đồng đối với cây xà cừ có đường kính 0,8 -1,2 m. Chi phí đào gốc, lấp đất vào khoảng 10 triệu đồng/cây có đường kính trên 1,2m. Đơn giá chặt hạ các loại cây khác bằng 70% chi phí so với cây xà cừ. Như vậy, chặt hạ một cây xà cừ có đường kính trên 120 cm, ngân sách thành phố sẽ chi 25 triệu đồng tiền chặt, 10 triệu đồng tiền đào gốc. Tổng cộng sẽ là 35 triệu đồng/cây.

Tổng chi phí để đốn hạ 1 cây như thế này là 35 triệu đồng
Việc bán thanh lý gỗ, củi… hình như chưa triển khai nên không biết sẽ thu lại cho ngân sách được bao nhiêu tiền. Nhưng chắc cũng không nhiều!

Cho nên, đốn bỏ 6.700 cây xanh ở thủ đô là mất mát to lớn và 73 tỷ đồng để chi cho việc này cũng là con số không hề nhỏ!

Chuyện bây giờ mới... hiểu!

Bài viết trích từ FB anh Nguyễn Tuấn Quỳnh
https://www.facebook.com/nguyen.t.quynh.92
0 Nhận xét